กองทัพเรือขอเชิญเข้าร่วมการแข่งขันไตรกีฬานาวีเฉลิมพระเกียรติ เดอะซีรีย์ “ จากผืนทะเลสู่ภูผา จากฟากฟ้าสู่มหานที ” ด้วยแนวคิด “เริ่มวันพ่อ จบวันแม่” ชิงชัย 5 สนามเงินรางวัลกว่า 5 ล้านบาท

พฤศจิกายน 13, 2018 10:26 โดย opwnews
0
1103

4611 Capture5

วันนี้(13 พ.ย.61) เวลา  10.45 น.  ณ  ห้องชมวัง อาคารราชนาวิกสภา กองทัพเรือ พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานการแถลงข่าว การแข่งขันไตรกีฬานาวีเฉลิมพระเกียรติ เดอะซีรีย์  “ จากผืนทะเลสู่ภูผา  จากฟากฟ้าสู่มหานที ” โดยมี พลเรือเอก กฤษฎาภรณ์ พันธุมโพธิ ประธานกรรมการบริหารสวัสดิการกีฬากองทัพเรือ / ประธานกรรมการอำนวยการแข่งขันฯ  ,  พลเรือโท บรรจบ โพธิ์แดง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 , พลเรือโท ชุตินธร  ทัตตานนท์  ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2  ,  พลเรือโท สิทธิพร มาศเกษม  ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 , พลเรือตรี ระพีพงษ์ โสวรรณ  ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง  และนายสุพจน์ ภูติเกียรติขจร หัวหน้าสำนักงานจังหวัดชลบุรี ร่วมแถลงด้วย

Capture4 Capture3 Capture2

สำหรับการแข่งขันไตรกีฬานาวีเฉลิมพระเกียรติ เดอะซีรีย์  “จากผืนทะเลสู่ภูผา จากฟากฟ้าสู่มหานที” จัดขึ้นเพื่อ เป็นการร่วมเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์  น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อกองทัพเรือ อีกทั้งเป็นการปฏิบัติตามนโยบาย ผู้บัญชาการทหารเรือ ประจำปีงบประมาณ 2562  ด้านองค์บุคคล  ซึ่งการจัดการแข่งขันไตรกีฬานาวีในแต่ละสนาม จะสอดคล้องในห้วงเวลาที่เป็นวันสำคัญอันเกี่ยวข้องกับสถาบันสำคัญของชาติและกองทัพเรือ เพื่อระลึกถึง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร  และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9  ที่มีวันพระราชสมภพอยู่ในห้วงเวลาดังกล่าว   คือระหว่างเดือนธันวาคม พ.ศ. 2561 ถึงเดือนกันยายน พ.ศ. 2562  โดยแบ่งช่วงการแข่งขันรวมทั้งหมด 5 สนาม (5 ตอน) ติดต่อกัน  ด้วยแนวความคิด “เริ่มวันพ่อ จบวันแม่” และพร้อมเปิดให้ประชาชนทั่วไปร่วมท้าทายในการชิงชัยทั้งสิ้น 5 สนาม  ชิงเงินรางวัล  รวมกว่า 5 ล้านบาท โดยจะประเดิมสนามแรกรายการ ” พระบารมีปกเกล้า  เหล่าทหารเรือ ” ที่อ่าวดงตาล อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  วันที่ 16 ธันวาคมนี้

Capture1 Capture Capture6

พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวว่า “การแข่งขันไตรกีฬานาวี เฉลิมพระเกียรติ นับเป็นการแข่งขันไตรกีฬา ซีรีย์ ครั้งแรกในประวัติศาสตร์โลกและประเทศไทย ที่จัดแข่งในรูปแบบเก็บคะแนนสะสมต่อเนื่องถึง 5 สนาม โดยเป็นกิจกรรมตามแนวความคิดของรัฐบาลภายใต้คำขวัญ “จิตใจที่เข้มแข็งและดีงาม  ล้วนอยู่ในร่างกายที่สมบูรณ์” เพื่อกระตุ้นให้บุคลากรของกองทัพเรือ รวมถึงประชาชนทั่วไป ได้หันมาสนใจการเล่นกีฬา และฝึกฝนร่างกายให้แข็งแรง ผ่านการแข่งขันไตรกีฬา 3 ประเภทอย่างต่อเนื่อง คือ ว่ายน้ำ ขี่จักรยาน และวิ่งทางไกล นอกจากนี้ยังเป็นการแสดงศักยภาพความแข็งแกร่งของทหารเรือว่าต้องมีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่อยู่เสมอ ซึ่งกองทัพเรือ ได้กำหนดให้ผู้ดำรงตำแหน่งผู้บังคับการ  ผู้บังคับการเรือทุกชั้น และ ผู้บังคับกองพันทุกนาย ต้องเข้าร่วมการแข่งขันประเภทไตรกีฬามาตรฐานโอลิมปิกในครั้งนี้ให้จบ ครบทั้ง 5 สนาม เพื่อให้ตะหนักว่า แม้จะขึ้นเป็นระดับผู้บังคับบัญชาแล้วก็ต้องรักษาสมรรถภาพทางกายให้ผู้ใต้บังคับบัญชาและประชาชนทั่วไปได้เห็น จะปล่อยให้ตัวเองอ้วนพุงพลุ้ยไม่ได้ ดังนั้นทุกคนจึงต้องมีความฟิตทั้งร่างกายและจิตใจ รวมถึงต้องมีวินัยในการฝึกซ้อม แม้จะขึ้นเป็นระดับผู้บังคับบัญชาแล้วก็ตาม

Capture7 Capture8 Capture9

นอกจากนี้ระยะเวลาของการแข่งขัน ยังถูกจัดขึ้นในห้วงเวลาที่เป็นวันสำคัญอันเกี่ยวข้องกับสถาบันสำคัญของชาติและกองทัพเรือ ให้เป็นการแข่งขันเชิงสัญลักษณ์ ระหว่างเดือนธันวาคม  พ.ศ. 2561 ถึงเดือนกันยายน  พ.ศ. 2562  “เริ่มวันพ่อ จบวันแม่” เพื่อเทิดพระเกียรติต่อบูรพมหากษัตริย์ไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน ผู้ทรงเสียสละหยาดเหงื่อและแรงกายให้ปวงชนชาวไทยมีความเป็นอยู่ที่ดี  มีศักดิ์ศรีทัดเทียมนานาอารยประเทศ ตลอดจนระลึกถึง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9  ที่มีวันพระราชสมภพอยู่ในห้วงเวลาดังกล่าว โดยผู้ชนะแต่ละประเภทของแต่ละสนามนอกจากจะได้เงินรางวัลพร้อมโล่เกียรติยศแล้วยังจะได้รับคะแนนสะสมด้วย ซึ่งผู้ที่ทำคะแนนรวมได้สูงสุดรวมทั้ง 5 สนามจะได้รับรางวัลใหญ่เป็นเงินอีก 100,000 บาท  รวมแล้วตลอดการแข่งขันจะมีเงินรางวัลรวมถึง 5 ล้านบาท โดยคาดว่าจะมีทหารเรือและประชาชนทั่วไปเข้าร่วมรวมทั้งสิ้น 35,000 คน” ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าว

Capture10 Capture12

สำหรับรายละเอียดทั้ง 5 สนาม ที่จัดการแข่งขัน มีดังนี้

 สนามที่ 1 รายการ “พระบารมีปกเกล้าเหล่าทหารเรือ”  วันที่ 16 ธ.ค.61 ณ อ่าวดงตาล อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์สำคัญพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงชนะเลิศกีฬาแข่งเรือใบ       เมื่อ 16 ธ.ค. พ.ศ. 2510  ในกีฬาเซียปเกมส์  และเป็นวโรกาสคล้ายวันประสูติของพลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ  พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์  กรมหลวงชุมพลเขตอุดมศักดิ์ วันที่ 19 ธ.ค.

สนามที่ 2 รายการ “เหนือสุดดินแดนสยาม ทหารน้ำสู่ภูผา”  วันที่ 3 มี.ค.62  ณ  กองบังคับการ หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงเขตเชียงราย อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ  สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร  ที่ทรงมีต่อการช่วยเหลือนักฟุตบอลทีมหมูป่า      อะคาเดมี และวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี

สนามที่ 3 รายการ “ทหารเรือบินหลา  ป้องสมุททารักษาเมืองใต้”  วันที่ 26 พ.ค. 62  ณ  หาดสมิหลา บริเวณหน้ากองบัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 จ.สงขลา เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งความเสียสละและระลึกถึงพระกรุณาธิคุณของ พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ  พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์  กรมหลวงชุมพลเขตอุดมศักดิ์ ในวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ของพระองค์คือ “วันอาภากร” วันที่ 19 พ.ค.

สนามที่ 4 รายการ “ห้วงธาราสุดตาฟ้าแดนไกล ทหารเรือไทยพิทักษ์อันดามัน”   วันที่ 14 ก.ค.62  ณ  สะพานสารสิน  จ.ภูเก็ต เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร  เนื่องในวันพระราชสมภพ วันที่ 28 ก.ค.

สนามที่ 5 รายการ “ทหารเรือไทย เทิดไท้องค์มหาราชามหาราชินี”  วันที่ 15 ก.ย.62  ณ หาดเตยงาม อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณต่อทหารเรือ  ในวโรกาสที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงเรือใบทางไกลจากหัวหินมาขึ้นหาดเตยงาม บริเวณหน้ากองบัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน รวมถึงเนื่องในวโรกาสวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9  วันที่ 12 ส.ค.

Capture13

ทั้งนี้แต่ละสนามจะแบ่งการแข่งขันเป็น 4 ระยะทางทั้งชายและหญิง ได้แก่

1.ระยะทางไกล หรือ “ฟูล ไอรอนแมน” ว่ายน้ำ 3.8 กม. ปั่นจักยาน 180 กม. วิ่ง 42 กม.

2.ระยะโอลิมปิค ว่ายน้ำ 1.5 กม. ปั่นจักรยาน 40 กม. วิ่ง 10 กม.

3.ระยะสั้น ว่ายน้ำ 0.75 กม. ปั่นจักรยาน 20 กม. วิ่ง 5 กม.

4.ระยะทวิกีฬา วิ่ง 5 กม. ปั่นจักรยาน 40 กม. และวิ่ง 10 กม.

โดยผู้ชนะแต่ละประเภทจะได้รับเงินรางวัลและคะแนนสะสมลดหลั่นกันไป ขณะที่ผู้เข้าเส้นชัยทุกประเภท จะได้รับเหรียญรางวัล ที่ออกแบบเป็นชิ้นส่วนจิ๊กซอว์ รูปธงราชนาวี รายการละ 1 ชิ้น ประกอบรวมกัน 5 ชิ้น

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครเข้าร่วมแข่งขันได้ที่ เฟสบุ๊คแฟนเพจ “ไตรกีฬานาวีเฉลิมพระเกียรติ” (www.facebook.com/ไตรกีฬานาวีเฉลิมพระเกียรติ-532067847258307)

 

พิสิษฐ์  เขื่อนเพ็ชรต์ / หัวหน้าศูนย์ข่าวภูมิภาค / ภาพ-ข่าว

 

 




--!>