ผู้ว่าฯบึงกาฬ แก้ปัญหายางพาราราคาตกต่ำ เพิ่มช่องทางขายตรง ไม่ผ่านคนกลาง

พฤศจิกายน 29, 2018 05:26 โดย opwnews
0
594

ผู้ว่าฯบึงกาฬ แก้ปัญหายางพาราราคาตกต่ำ เพิ่มช่องทางขายตรง ไม่ผ่านคนกลาง1543470108143
นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.บึงกาฬ เป็นประธานในพิธีลงนามข้อตกลงซื้อขายยาง ระหว่างสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาด ลูกค้า ธกส.บึงกาฬ กับสหกรณ์การเกษตรโนนสุวรรณ บุรีรัมย์ ณ ศาลากลางจังหวัดบึงกาฬ เพื่อผนึกกำลังกัน เชื่อมโยงเครือข่าย ส่งออกยางพารา พึ่งพาตนเอง ไม่ต้องประท้วง รวมกันให้เหนียวแน่น ด้วยความซื่อสัตย์ จริงใจต่อกัน ลดการพึ่งพาพ่อค้าคนกลาง ขายยางได้ราคาสูงขึ้นเป็นการเชื่อมตลาด (Matching Business) เพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางตามนโยบายรัฐบาล และข้อสั่งการของกระทรวงกระเกษตรและสหกรณ์
นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.บึงกาฬ กล่าวว่าตลอดที่ผ่านมาเรามีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องทั้งในเรื่องเทคโนโลยี นวัตกรรมต่างๆ ที่เข้ามาช่วยเกษตรกรให้มีผลผลิตที่ดีขึ้น ชาวสวนยางพาราเองก็มีแนวคิดที่หลากหลายมากขึ้น ไม่ใช้การปลูกพืชเชิงเดี่ยว มีหลายๆ อย่างเพิ่มเข้ามาในสวนยางพารา เช่น เกษตรผสมผสาน ก็ได้ผลดีในช่วงที่ราคายางพาราตกต่ำ แต่ปัญหามันไม่ได้อยู่ตรงนั้น แต่อยู่ที่ราคายางก้อนถ้วยที่ ไม่มีโอกาสที่ราคาจะขึ้นเลย มีแต่ย่ำอยู่กับที่และตกลงไป ซึ่งก็คิดว่าปัญหามันไม่ได้อยู่ที่ปริมาณยาง แต่ปัญหามันอยู่ที่ราคายางซึ่งมันตกต่ำเกินไป และสิ่งที่แก้ไขน่าจะได้ผลที่สุดคือเรื่องของการเอาเทคโนโลยีมาช่วยแปรรูปยางพารา และเพื่อผนึกกำลังกันพึ่งพาตนเอง และดึงเอาผู้ประกอบการดึงนักลงทุนมาลงทุนในพื้นที่ เราจะช่วยประสานและหาทางให้เกษตรกรขายยางได้โดยตรง ลดการพึ่งพาพ่อค้าคนกลางเชื่อมโยงตลาดทุกมิติ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางตามนโยบายรัฐบาล
เกษตรกรที่นำน้ำยางมาขายกับสหกรณ์การเกษตรเราจะเห็นถึงกระบวนการการรับซื้อการหาค่าน้ำยางด้วยตัวเอง ซึ่งก็สร้างความเชื่อมั่นให้กับเกษตรกรว่าไม่มีการโกงน้ำหนัก โกงราคาอย่างแน่นอน

154346990546315434699029341543469908031




--!>