ปทุมธานี สถานีตำรวจภูธรสามโคก สืบสานประเพณีสงกรานต์รดน้ำขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ (วันปีใหม่ไทย) ประจำปี 2562 ณ สถานีตำรวจภูธรสามโคก ตำบลคลองควาย อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี

เมษายน 10, 2019 05:54 โดย opwnews
0
476

ปทุมธานี สถานีตำรวจภูธรสามโคก สืบสานประเพณีสงกรานต์รดน้ำขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ (วันปีใหม่ไทย) ประจำปี 2562 ณ สถานีตำรวจภูธรสามโคก ตำบลคลองควาย อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี

1 5000 4999 4996

วันที่ 9 เมษายน พ.ศ 2562 เมื่อเวลา 17.00 น.พันตำรวจเอกสมเกียรติ สีมาคุปต์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรสามโคก นำข้าราชการตำรวจสถานีตำรวจภูธรสามโคก รดน้ำขอพรสืบสานประเพณีสงกรานต์ วันปีใหม่ไทย ประจำปี 2562 เพื่อเป็นสิริมงคล โดยมีนายพัฒนา กันอำพลประธาน กต.ตร.สถานีตำรวจภูธรสามโคก นายฉลวย พวงกาหลง อดีต สจ.จังหวัดปทุมธานี ที่ปรึกษา กต.ตร. สถานีตำรวจภูธรสามโคก คณะกต.ตร.สถานีตำรวจภูธรสามโคก พันตำรวจโท สราวุฒิ ปรีดากรณ์ รองผู้กำกับการปราบปรามสถานีตำรวจภูธรสามโคก พันตำรวจโทจีระพล ประพันธ์จันทร์ รองผู้กำกับการสืบสวนสถานีตำรวจภูธรสามโคก เจ้าที่ตำรวจทุกฝ่าย สถานีตำรวจภูธรสามโคกและเจ้าหน้าที่อาสาสมัครตำรวจชุมชนตำรวจภูธรสามโคกเข้าร่วมงาน คำว่า” สงกรานต์” มาจากภาษาสันสกฤตว่า ” ส-กรานต ” ซึ่งแปลว่า ก้าวขึ้นย่างขึ้นหรือย้ายขึ้นโดยมีในความหมายว่าการเข้าสู่ ศักราชราศีใหม่หรือวันขึ้นปีใหม่นั่นเองโดยเทศกาลสงกรานต์นั้นเป็นประเพณีที่มีความเก่าแก่ และคนไทยสืบทอดกันมาแต่โบราณคู่กับประเพณีตรุษจีน กันเลยทีเดียวจึงได้มีการรวบรวมเรียกกันว่าประเพณีตรุษสงกรานต์ ซึ่ง แปลว่าการส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นั่นเอง และ วันมหาสงกรานต์ในสมัยโบราณคนไทยถือว่า วันที่ 1 ค่ำเดือนอ้ายซึ่งจะตรงในช่วงเดือนพฤศจิกายนหรือธันวาคมให้เป็นวันขึ้นปีใหม่แต่ในสมัยรัชกาลที่ 5 ได้มีการเปลี่ยนแปลงให้วันที่ 1 เมษายนเป็นวันขึ้นปีใหม่ จนต่อมาในสมัยยุคจอมพลปอพิบูลสงครามในปี พ.ศ.2483 ได้เปลี่ยนวันปีใหม่ให้เป็นวันสากลคือวันที่ 1 มกราคม แต่ถึงอย่างไรคนโบราณก็ยังคุ้นเคยกับวันปีใหม่ไทยในเดือนเมษายนจึงได้กำหนดให้เป็นวันที่ 13 เป็นวันขึ้นปีใหม่ไทยร่วมด้วย

4988 4989 4992 4995

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้สอบถามพันตำรวจเอกสมเกียรติ สีมาคุปต์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรสามโคกกล่าวว่าวันนี้ทางสถานีตำรวจภูธรสามโคกนำโดยกระผมผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรสามโคกได้จัดโครงการรดน้ำขอพรสืบสานประเพณีวันสงกรานต์ ประจำปี 2562 โดยได้รับเกียรติ จากคณะ กต.ตร.สถานีตำรวจภูธรสามโคก มาร่วมในพิธีรดน้ำขอพรในวันนี้ด้วยเทศกาลวันสงกรานต์ที่จะมาถึงนี้อีกไม่นาน ก็เลยได้นำข้าราชการตำรวจทุกนายมาร่วมรดน้ำขอพรจากผู้ใหญ่และเนื่องด้วยใกล้ถึงเทศกาลวันสงกรานต์หรือวันปีใหม่ไทย กระผมขออวยให้พระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย จงปกปักรักษา ข้าราชการตำรวจสถานีตำรวจภูธรสามโคก คณะ กต.ตร.สถานีตำรวจภูธรสามโคก และ ชาวอำเภอสามโคกทุกท่าน จงมีแต่ความสุขความเจริญคิดหวังสิ่งใดก็ขอให้สมดังปรารถนาทุกประการ ท่านกล่าวทิ้งท้ายไว้
สหรัฐ แก้วตา หน.ข่าว ปทุมธานีรายงาน




--!>