ปทุมธานี วัดสุราษฎร์รังสรรค์(วัดดอนมะกรูด) อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี จัดงานประเพณีสรงน้ำพระ เนื่องในเทศกาลวันสงกรานต์ บรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุกสนาน มีประชาชนเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

เมษายน 16, 2019 09:40 โดย opwnews
0
1281

ปทุมธานี วัดสุราษฎร์รังสรรค์(วัดดอนมะกรูด) อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี จัดงานประเพณีสรงน้ำพระ เนื่องในเทศกาลวันสงกรานต์ บรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุกสนาน มีประชาชนเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก ณ วัดสุราษฎร์รังสรรค์ (วัดดอนมะกูด) ตำบลคลองควาย อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี

15351 1502915335 15305
วันที่ 16 เมษายน 2562 เมื่อเวลา 14.00 น. นายสุนันท์ ตาลม่วง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองควาย พร้อมด้วย ส.จ.สวง สีเขียว นายสายชล ภู่เฉลิมตระกูลกำนันตำบลคลองควาย วินวัดเมี่ยงและศิษย์ยานุศิษย์วัดสุราษฎร์รังสรรค์ เข้าร่วมงาน ด้านนาย สุนันท์ ตาลม่วง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองควาย กล่าวเพิ่มเติมกับผู้สื่อข่าวว่า วัดสุราษฏร์รังสรรค์ ตั้งอยู่ เลขที่ 44 หมู่ที่ 4 ถนนปทุมธานี-เสนา ตำบลคลองควาย อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี  วัดสุราษฏร์รังสรรค์ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่ริมน้ำเจ้าพระยา สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2375 ไม่ปรากฏหลักฐานว่าใครเป็นผู้สร้างต่อมามีนางเต่า ผลมะขาม นายไข่ อุ้มญาติ นางโหมด ทองอ่อน ได้สร้างหอสวดมนต์ถวาย ต่อมานางแจ๋ว ภู่ห้อง ได้ถวายเรือไม้สักทรงไทย คนละ 9 หลัง กับนายไข่ อุ้มญาติ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2493 ผูกพัทธสีมา เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2499 และ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ นอกเหนือจากกิจกรรมสำคัญ การทำบุญตักบาตร รดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่แล้ว “การสรงน้ำพระ” ก็ดูเหมือนจะเป็นประเพณีที่ขาดไม่ได้ โดยศูนย์ปฏิบัติธรรมพุทธชินวงศ์ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับการสรงน้ำพระไว้ว่า การสรงน้ำพระ มีอยู่ด้วยกัน 2 แบบ คือ การสรงน้ำพระพุทธรูป และการสรงน้ำพระภิกษุสามเณร การสรงน้ำพระพุทธรูป อาจจะจัดเป็นขบวนแห่ หรืออัญเชิญพระพุทธรูปมาประดิษฐานในที่อันเหมาะสม การสรงน้ำจะใช้น้ำอบ น้ำหอม หรือน้ำที่ผสมด้วยน้ำอบ น้ำหอมประพรมที่องค์พระการสรงน้ำพระภิกษุสามเณร จะใช้แบบเดียวกับอาบน้ำ คือ การใช้ขันตักรดที่ตัวท่าน หรือที่ฝ่ามือก็ได้ แล้วแต่ความนิยม หากเป็นการสรงน้ำแบบอาบน้ำพระ จะมีการถวายผ้าสบงหรือถวายผ้าไตรตามแต่ศรัทธาด้วย บุญกุศลที่ได้รับจากการสรงน้ำพระ คือ ความสุข ความเบิกบานใจ ชุ่มชื่นใจ อันเกิดจากความเลื่อมใสในสิ่งที่ตนเคารพแล้วกระทำการบูชา และบรรยากาศงานช่วงเช้า เวลา 06.00 น.ถึง 09.30 น.จะมีพิธีทำบุญตักบาตร มีพระครูปทุมธีรคุณ(พระอาจารย์ลมูล) เจ้าอาวาสวัดสุราษฎร์รังสรรค์(วัดดอนมะกรูด)เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

15309 15300 15077 15350

จากนั้นเมื่อเวลา 13.30 น.ถึง 16.30 น.มีการแสดงดนตรี ดีไมเนอร์ และ เวลา15.00 น.มีพิธีสรงน้ำพระ เพื่อเป็นสิริมงคล บรรยากาศภายในงาน มีการ เล่นน้ำและฉีดน้ำ เพื่อให้ผู้เข้ามาร่วมงานได้เล่นน้ำอย่างสนุกสนานโดยได้รับการสนุนจากองค์การบริหารส่วนตำบลคลองควาย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางโพธิ์เหนือที่สนับสนุนรถน้ำมาร่วมในกิจกรรมในวันนี้ เพื่อเป็นการละเล่นเนื่องในวันสรงน้ำพระ เทศกาลสงกรานต์คือสุดท้ายของวัดสุราษฎร์รังสรรค์และ สุดท้ายนี้ขอบคุณทางคณะกรรมการผู้ดำเนินการจัดงาน ไม่ว่าจะเป็นศิษย์ยานุศิษย์วัดสุราษฎร์รังสรรค์ วินวัดเมี่ยง และผู้สนับสนุนหลัก ส.จ.สวง สีเขียว กระผมนายสุนันท์ ตาลม่วง (นายกแดง) นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองควายและนายสายชล ภู่เหลิมตระกูล กำนันตำบลคลองควาย สุดท้ายนี้ขอพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายจงดลบันดาลปกปักรักษาผู้ที่มาร่วมงานในวันนี้จงประสบแต่ความสุขความเจริญคิดหวังสิ่งใดก็ให้สมหวังปรารถนาทุกประการอันใด้กล่าวทิ้งท้ายแล้ว
สหรัฐ แก้วตา หน. ข่าวปทุมธานี รายงาน




--!>