ปทุมธานี วัดสะแก อำเภอสามโคก จัดการแข่งขันเรือพื้นบ้าน ต้านยาเสพติด ในงานประพณี ตักบาตรเทโวโรหนะ ณ วัดสะแก ตำบลสามโคก อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี

ตุลาคม 15, 2019 00:27 โดย opwnews
0
396

ปทุมธานี วัดสะแก อำเภอสามโคก จัดการแข่งขันเรือพื้นบ้าน ต้านยาเสพติด ในงานประพณี ตักบาตรเทโวโรหนะ ณ วัดสะแก ตำบลสามโคก อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี

IMG_1173 IMG_1175 IMG_1178 IMG_1186 IMG_1195 IMG_1198 IMG_1200 IMG_1209
วันที่ 14 ตุลาคม 2562 เมื่อเวลา 11.00 น.นายชาญ พวงเพ็ชร์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการแข่งขันเรือพื้นบ้าน ต้านยาเสพติด งานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ โดยมีรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสามโคก รองนายกเทศบาลเทศมนตรีตำบลสามโคก กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนให้การต้อนรับ  ด้านนายนิรันดร์ ใจป้ำ รองนายกเทศบาลตำบลสามโคก กล่าวเพิ่มเติมกับผู้สื่อข่าวว่า การดำเนินชีวิตของคนไทย มีความผูกพันกับแม่น้ำมานานการปลูกสร้างบ้านเรือนหรือสร้างชุมชนตั้งแต่สมัยโบราณของคนไทยจะเลือกทำเลที่ติดแม่น้ำลำคลองเป็นสำคัญเพื่อที่จะได้อาศัยในการดื่มกินเปรียบเสมือนสายโลหิต หล่อเลี้ยงชีวิต ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของแม่น้ำคือการใช้สัญจรไปมา และการค้าขายการติดต่อระหว่างกันก็เกิดขึ้นจากฝีมือมนุษย์ประดิษฐ์ขึ้นมานั่นก็คือ “เรือ” ซึ่งนับว่ามีบทบาทสำคัญต่อชีวิตความเป็นอยู่การคมนาคมขนส่งขนบธรรมเนียมประเพณี สนุกสนานแก่คนไทยเป็นอย่างมาก การแข่งขันเรือพื้นบ้านต้านยาเสพติด ในงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะในครั้งนี้มีเรือพื้นบ้านเข้าแข่งขันหลายรุ่นประกอบไปด้วยรุ่นที่1 เรือปลา 3 วา ไม้สักคาดสายพาน เสื้อเหล็ก 2 สูบ
รุ่นที่ 2 เรือ3 วาไม้สักท้ายตัดเสื้อเหล็ก 2 สูบ
รุ่นที่ 3 เรือปลา 3 วา 2 สูบ โอเพ่น
รุ่นที่ 4 ฮอนด้า 13 เรือโดดไม้มะยมคาบูเดิม
รุ่นที่ 5 ฮอนด้า13 เรือโดดไม้มะยม คาบูเดิม
รุ่นที่ 6 BT,2 ตอนใบรวมลูก 33 ชักเดิม ฮอนด้า 13 (ไม่เกิน 88)
รุ่นที่ 7 คาวาเรือโดดไม้มะยม 2 สูบ
รุ่นที่ 8 เรือสองตอน โตโยต้า 5 k 4 รูใบรวม
รุ่นที่ 9 เรือ 2 ตอน โตโยต้า 5k ใบรวม
รุ่นที่ 10 เรือ 2 ตอน 5k เครื่องแก๊ส ใบรวม
รุ่นที่ 11 เรือ 2 ตอน 650 ใบรวม
รุ่นที่ 12 รุ่นที่ 2 เรือ เจ็ทสอง 350 ใบรวม
และรุ่น 13 เหลือ 2 ตอน สูบเดียวโอเพ่น
และทั้งหมดมี 3 รุ่นแล้วจะเริ่มแข่งขันเวลา 12.00 น. โดยชิงถ้วยชิงถ้วยพร้อมเงินรางวัลรางวัล ชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับถ้วยรางวัลจากท่าน พระอธิการเริงชัย ฐานุตตโร เจ้าอาวาสวัดสะแก รุ่น 5 K 4 รู(ใบรวม) ต่อมาผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายสมชาย น้อยเวียง ประชาชนชาวพื้นที่จังหวัดนนทบุรี ได้กล่าวเพิ่มเติมกับผู้สื่อข่าวว่า ได้มาดูการแข่งเรือพื้นบ้านต้านยาเสพติด วันนี้กระผมได้เดินทางมาจากจังหวัดนนทบุรีพร้อมด้วยครอบครัว มาดูการแข่งขันเรือพื้นบ้าน ต้อนยาเสพติดครั้งนี้ก็เป็นครั้งที่ 3 แล้ว จะมาดูการแข่งขันช่วงออกพรรษาหรืองานประเพณีตักบาตรเทโวโหณะ ที่ทางวัดสะแก จัดขึ้นทุกๆปี วันนี้ก็ได้พาครอบครัว มาเที่ยวชมการแข่งขันและได้กราบพระที่วัดสะแก เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวโดยการแข่งขันเรือพื้นบ้านก็เป็นการแข่งขันเรือยนต์ที่มีความเร็วอย่างมาก ขอให้ผู้แข่งขันดูแลความปลอดภัยของตนเองให้ดี และขอให้เรือทุกลำจงประสบแต่ชัยชนะ และการแข่งขันเป็นที่ตื่นเต้นเร้าใจ สนุกมาก และครั้งต่อไปจะมาเที่ยวชมการแข่งขันอีกครั้ง
สหรัฐ แก้วตา หน.ข่าว ปทุมธานี รายงาน




--!>