สหกรณ์จังหวัดนครราชสีมาจัดกิจกรรม Big Cleaning Day หวังป้องกันโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนา

กุมภาพันธ์ 5, 2020 11:51 โดย opwnews
0
570

518750

วันนี้(5ก.พ.63) เวลา 10.30น. นายดุสิต ทองทา สหกรณ์จังหวัดนครราชสีมา นำข้าราชการ พนักงานและลูกจ้างจัดกิจกรรม Big Cleaning Day เพื่อจัดระเบียบความเรียบร้อยของแต่ละส่วนงานให้เกิดความเป็นระเบียบ น่าทำงาน ถูกสุขลักษณะและที่สำคัญเป็นการป้องกันโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาด้วย และยังจัดให้แต่ละกลุ่มงานประกวดตั้งชื่อคำขวัญในการทำ 5 ส

518749

สหกรณ์จังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า 5 ส. คือ กระบวนการในการจัดสถานที่ทำงานให้เป็นระเบียบเรียบร้อย โดยมุ่งเน้นให้เกิดประสิทธิภาพ ของการทำงาน และจิตสำนึก ในการปรับปรุงสภาพแวดล้อม ที่ดีของผู้ปฏิบัติงาน

กิจกรรม 5 ส_๒๐๐๒๐๕_0012 กิจกรรม 5 ส_๒๐๐๒๐๕_0010

ส.1 : สะสาง คือ การแยกของที่ต้องการออกจากของที่ไม่ต้องการ และขจัดของที่ไม่ต้องการทิ้งไป วิธีการ คือสำรวจสิ่งของเครื่องใช้ อุปกรณ์และเอกสารในสถานที่ทำงาน ,แยกของที่ต้องการและไม่ต้องการออกจากกัน และขจัดของที่ไม่ต้องการทิ้ง

กิจกรรม 5 ส_๒๐๐๒๐๕_0021 กิจกรรม 5 ส_๒๐๐๒๐๕_0008

ส. 2 : สะดวก คือ การจัดวางสิ่งของต่าง ๆ ในที่ทำงานให้เป็นระเบียบ เพื่อความสะดวกและปลอดภัย วิธีการ คือศึกษาวิธีการเก็บวางสิ่งของโดยคำนึงถึงความปลอดภัย คุณภาพและประสิทธิภาพ ,กำหนดที่วางให้แน่ชัด โดยคำนึงถึงการใช้เนื้อที่ และเขียนป้ายชื่อแสดงสถานที่วางและเก็บสิ่งของเครื่องใช้อุปกรณ์

กิจกรรม 5 ส_๒๐๐๒๐๕_0007 กิจกรรม 5 ส_๒๐๐๒๐๕_0006

ส.3 : สะอาด คือ การทำความสะอาดอุปกรณ์และสถานที่ทำงานพร้อมทั้งตรวจสอบขจัดสาเหตุของความไม่สะอาดนั้น ๆ วิธีการ คือทำความสะอาดสถานที่ทำงาน ,กำหนดแบ่งเขตพื้นที่ ,ขจัดสาเหตุอันเป็นต้นตอของขยะ ความสกปรก เลอะเทอะ และตรวจเช็คเครื่องใช้ อุปกรณ์ด้วยการทำความสะอาด

กิจกรรม 5 ส_๒๐๐๒๐๕_0022 กิจกรรม 5 ส_๒๐๐๒๐๕_0004

ส. 4 : สุขลักษณะ คือ การรักษาความสะอาด ดูแลสถานที่ทำงานและปฏิบัติตนให้ถูกสุขลักษณะ วิธีการ คือขจัดมลภาวะซึ่งก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพร่างกายสุขภาพจิตของ เจ้าหน้าที่ เช่น อากาศเป็นพิษ เสียงดังเกินไป แสงสว่างไม่เพียงพอ ควันและเขม่า ฟุ้งกระจายทั่วไป เป็นต้น ,ปรุงแต่งสถานที่ทำงานให้เป็นระเบียบ สะอาดหมดจดยิ่งขึ้น มีบรรยากาศร่มรื่น น่าทำงาน เปรียบเสมือนที่พักผ่อนและเจ้าหน้าที่แต่งกายถูกระเบียบ สะอาด หมดจด

518751

ส. 5 : สร้างนิสัย คือ การรักษาและปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ 4 ส. จนเป็นนิสัย และมีวินัยในการทำงานโดยเจ้าหน้าที่ทุกคนต้องมีความรู้ ความเข้าใจ ต่อกฎระเบียบ มาตรฐานกิจกรรม 5 ส. เพื่อให้สามารถปฏิบัติจนเป็นนิสัย อย่างสม่ำเสมอ ต่อเนื่องเป็นประจำ

 

ศูนย์ข่าวนครราชสีมา / รายงาน




--!>