สวนสัตว์โคราชจัดกิจกรรมคลายร้อนหวังลดความเครียดให้สัตว์ป่า

เมษายน 30, 2020 10:07 โดย opwnews
0
812

33174

นายณรงวิทย์ ชดช้อย รักษาการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการสวนสัตว์นครราชสีมา เปิดเผยว่า เนื่องจากขณะนี้จังหวัดนครราชสีมามีสภาพอากาศที่ร้อนจัด ส่งผลให้สมาชิกสัตว์ป่าภายในสวนสัตว์นคราชสีมามักจะเกิดความเครียด และไม่ค่อยกินอาหาร ซึ่งเสี่ยงทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยได้ง่าย เจ้าหน้าที่สวนสัตว์จึงต้องคอยสังเกตอาการสัตว์ป่าอย่างใกล้ชิด และหาวิธีคลายร้อนให้กับสัตว์ป่าแต่ละประเภท สวนสัตว์นครราชสีมาจึงได้จัดกิจกรรมสัตว์ป่าคลายเครียด

DSC_0095 DSC_0091

อย่างเช่น โซนแสดงช้างป่าแอฟริกา เจ้าหน้าที่ได้ฉีดพ่นน้ำให้กับช้างป่าแอฟริกาเพศผู้ ชื่อแอฟอายุ  29  ปี 3 เดือน เพื่อเป็นการคลายร้อน และไม่ให้ช้างเกิดความเครียด ซึ่งช้างแอฟริกาถือเป็นสัตว์บกขนาดใหญ่ที่สุด ปัจจุบันเกือบใกล้สูญพันธุ์ จึงจำเป็นต้องช่วยกันดูแลอนุรักษ์ไว้  โดยช้างแอฟริกาพร้อมที่จะผสมพันธุ์เมื่ออายุประมาณ 5-18 ปี ส่วนใหญ่จะผสมพันธุ์ในช่วงฤดูหนาว ระยะเวลาตั้งท้องนาน 22-24 เดือน ออกลูกครั้งละ 1 ตัว

DSC_0030 messageImage_1588063305572

ขณะที่โซนสัตว์เลื้อยคลาน เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ได้นำงูเขียวกาบหมากออกมาให้มันได้เลื้อยไปตามต้นไม้ที่จัดเตรียมไว้ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะฉีดพ่นน้ำเป็นละอองเพิ่มความชื้นให้กับอากาศ จำลองเหมือนฝนตกใส่ตัวงู โดยงูยังได้กินน้ำที่ฉีดอีกด้วย  ซึ่งสามารถช่วยคลายความร้อนให้กับงูได้  เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดช่วงนี้ ทำให้งูมีอาการดุร้าย และฉกกัดเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลหลายครั้ง สำหรับงูเขียวกาบหมาก เป็นงูหากินกลางวัน และหากินบนต้นไม้ โดยอาหารหลักก็จะเป็นหนู นก และค้างคาว ด้วยการฉกและดึงเข้ามารัดมัน และสามารถฉกเหยื่อที่กำลังบินอยู่กลางอากาศกินได้ โดยเอาร่างกายส่วนหลังยึดไว้กับกิ่งไม้และห้อยตัวกิน  ลักษณะลำตัวหนายาว 1.6 – 2.4 เมตร หัวและลำตัวสีเขียวสด ทั้งบนและล่างลำตัวเป็นโทนสีเขียว หางมีสีแดงหรือน้ำตาลในลักษณะของงูเขียวหางไหม้(แต่ตัวใหญ่กว่าเยอะ) เส้นสีดำหนาลากตัดผ่านลูกตาไปตามด้านข้างหัว และหายไปเมื่อถึงส่วนคอ มีลิ้นสองแฉกสีฟ้าผสมพันธุ์ได้เมื่ออายุได้4ปี ออกลูกเป็นไข่ ครั้งละ 5-12 ฟอง ไข่จะฟักใน 13-16 อาทิตย์

นายณรงวิทย์ ชดช้อย รักษาการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการสวนสัตว์นครราชสีมา กล่าวในตอนท้ายว่าขณะนี้สวนสัตว์นครราชสีมามีความพร้อมที่จะเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวรวมทั้งยังมีมาตราการด้านความปลอดภัยต่างๆรองรับหากมีการให้เปิดบริการแก่นักท่องเที่ยว

ศูนย์ข่าวนครราชสีมา / รายงาน

 




--!>