แพทย์แผนตะวันออก ม.รังสิต ร่วมค่ายสานสัมพันธ์แพทย์จีนแห่งประเทศไทย 7 สถาบัน มุ่งสร้างเครือข่ายความร่วมมือและพัฒนากิจกรรมนักศึกษาระหว่างสถาบัน

มีนาคม 2, 2017 15:31 โดย opwnews
0
882

แพทย์แผนตะวันออก ม.รังสิต ร่วมค่ายสานสัมพันธ์แพทย์จีนแห่งประเทศไทย 7 สถาบัน มุ่งสร้างเครือข่ายความร่วมมือและพัฒนากิจกรรมนักศึกษาระหว่างสถาบันreceived_741485572673655
วิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต ร่วมกิจกรรมค่ายสานสัมพันธ์แพทย์จีนแห่งประเทศไทย โดยมีนิสิต นักศึกษา 7 สถาบัน เข้าร่วม มุ่งสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการประกันคุณภาพการศึกษาและพัฒนากิจกรรมนักศึกษาระหว่างสถาบันภายใต้เครือข่ายควมร่วมมือร่วมกัน
อาจารย์แพทย์จีน วรวุทธ บวรนิมิต อาจารย์ประจำวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า วิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต ได้เข้าร่วมกิจกรรมค่ายแพทย์แผนจีน โดยมีนิสิต นักศึกษา 7 สถาบัน ได้แก่ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม วิทยาลัยนครราชสีมา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัยพะเยา มหาวิทยาลัยรังสิต และวิทยาลัยเชียงราย เข้าร่วมกว่า 100 คน โดยมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ เป็นเจ้าภาพในการจัดงานครั้งนี้ ณ บ้านสวนศรีสุข ต.สาริกา อ. เมือง จ.นครนายก ซึ่งนับเป็นค่ายที่ใหญ่ที่สุดของนักศึกษาการแพทย์แผนจีน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างสถาบันให้แพทย์แผนจีนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน
“สำหรับโครงการดังกล่าวเป็นการหล่อหลอมให้ทุกคนมาเป็นเพื่อนกัน มีการละลายพฤติกรรมเพื่อให้แต่ละคนได้รู้จักกันภายในสองวัน ทั้งนี้ นักศึกษาแพทย์แผนจีนที่เรียนหลักสูตรนี้จะต้องไปเรียนที่ประเทศจีนด้วย การเข้าถึงอาจารย์บางครั้งอาจจะลำบาก ดังนั้น การมีเพื่อนจะทำให้พวกเขาจะสามารถช่วยเหลือซึ่งกันและกันได้ อย่างเช่น การแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกันระหว่างมหาวิทยาลัย การติวสอบ การฝึกให้มีความเป็นผู้นำ ฯลฯ ซึ่งนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการนั้นมาจากต่างสถาบัน มีการเรียนการสอนที่แตกต่างกัน แต่สามารถนำมาเสนอในกิจกรรมและประยุกต์ร่วมกันได้ โดยมีการคิดวิเคราะห์ซึ่งจะได้ทั้งความรู้และความสนุกกับกิจกรรมด้วย” อาจารย์แพทย์จีน วรวุทธ กล่าวเสริม
นางสาวปิยภัทร สืบแสงอินทร์ (ฝ้าย) นักศึกษาชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า การเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ได้มีการแลกเปลี่ยนว่าการเรียนเขาเป็นอย่างไร หลายๆ สถาบันมีการเรียนการสอนที่แตกต่างกัน หลังเข้าร่วมกิจกรรมได้รับความรู้เกี่ยวกับการวินิจฉัยโรคแพทย์แผนจีน ซึ่งมีอาจารย์ให้ความรู้และแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม มีการฝึกตรวจวินิจฉัยผู้ป่วย ทำให้เราได้รับความรู้ใหม่ๆ ซึ่งเราเพิ่งเรียนปี 1 วิชาพื้นฐาน ก็จะได้รับความรู้เพิ่มขึ้น มีกิจกรรม PDCA ซึ่งช่วยในการวางแผน ช่วยให้เราสามัคคีกันมากขึ้น ถือว่าได้ทั้งความรู้ ความสนุก และความสามัคคี ค่ะ
ด้านนายจิรณัฏฐ์ ก่อดิรวัสส์ (โจม) นักศึกษาชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า มีโอกาสได้พบเพื่อนใหม่ที่เรียนสาขาเดียวกันแต่ต่างสถาบัน ได้ทำกิจกรรมร่วมกับมหาวิทยาลัยต่างๆ แลกเปลี่ยนความรู้กับพี่ๆ เพื่อนๆ ต่างมหาวิทยาลัย โดยมีรุ่นพี่ที่เคยไปประเทศจีนมาแล้วเล่าประสบการณ์ให้ฟัง มีการให้คำแนะนำ การเข้าค่ายครั้งนี้ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของทัศนคติ และจะพยายามนำความรู้ที่ได้จากต่างสถาบันมาปรับใช้กับตัวเองครับ




--!>