“สี สรรค์ เกษตร” รวมไอเดียเกษตรพึ่งตนเอง สร้างคลังอาหารในบ้าน

กันยายน 1, 2024 09:41 โดย opwnews
0
47

“สี สรรค์ เกษตร” รวมไอเดียเกษตรพึ่งตนเอง สร้างคลังอาหารในบ้าน

348144_0 348154_0 348146_0 348145_0 348148_0 348150_0 348149_0 348153_0 348156_0

พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ จังหวัดปทุมธานี ขอเชิญร่วมงานตลาดเศรษฐกิจพอเพียง “สี สรรค์ เกษตร” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 – 8 กันยายน 2567 ตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 น. พบกับแนวคิดการทำเกษตรที่สร้างสรรค์ผสมผสานในการทำเกษตรเพื่อการพึ่งตนเอง เกษตร D.I.Y. ไฮไลท์ไอเดียในงาน     นำเสนอรูปแบบวิธีการจัดสรรพื้นที่ขนาดเล็กให้เกิดประโยชน์สูงสุด ไม่เพียงสามารถผลิตอาหารที่ปลอดภัย  ในครัวเรือน แต่ยังช่วยสร้างคลังอาหารที่มีคุณค่าและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากวิทยากมากประสบการณ์ ที่พร้อมแบ่งปันองค์ความรู้วิชาอบรมของแผ่นดิน และ Workshop ที่มีถึง 8 หลักสูตร   โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ชม ช้อป สินค้าแปรรูป ผลผลิตส่งตรงจากสวนเกษตรกร ต้นไม้หลากหลายสายพันธุ์    จากเครือข่ายพิพิธภัณฑ์เกษตรฯ กว่า 100 ร้านค้า

พลอากาศเอก เสนาะ พรรณพิกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ เปิดเผยว่า “สี สรรค์ เกษตร” มีความหมายลึกซึ้ง โดย “สี” ในที่นี้ ไม่เพียงแต่หมายถึงสีสันของพืชพรรณ และผลผลิตทางการเกษตรที่มีความหลากหลายเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสีในแง่มุมของศิลปะที่นำมาประยุกต์ใช้ในการนำเสนอแนวคิดการทำเกษตร เพื่อให้เกิดความน่าสนใจและดึงดูดผู้คน ส่วน “สรรค์” นั้นมาจากคำว่า “สร้างสรรค์” ซึ่งสื่อถึงการคิดค้นนวัตกรรม และวิธีการใหม่ๆ ในการทำเกษตรที่ไม่เพียงแต่ตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตประจำวัน แต่ยังช่วยเสริมสร้างความยั่งยืน และการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าอีกด้วย งานนี้จึงเป็นการผสมผสานระหว่างศิลปะและการเกษตร เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และความยั่งยืนในทุกมิติของการใช้ชีวิตตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง รัชกาลที่ 9 โดยภายในงานจะได้เรียนรู้การจัดสรรพื้นที่ขนาดเล็กให้เกิดประโยชน์สูงสุดที่สามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างแท้จริง โดยมุ่งเน้นให้สอดคล้องกับวิถีความเป็นอยู่และการสร้างคลังอาหารที่ปลอดภัยให้กับตนเองและครอบครัว นอกจากนี้ยังมีการประยุกต์ใช้วัสดุอุปกรณ์ที่มีอยู่ภายในบ้านในการทำเกษตรแบบ DIY เช่น การปลูกผักจากวัสดุเหลือใช้ การปลูกผักในกระสอบ การปลูกผักในหม้อหุงข้าว และการปลูกผักในท่อพีวีซี เป็นต้น ซึ่งสามารถทำได้เอง เหมาะกับพื้นที่จำกัด และยังเป็นการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า นำมาจัดแสดงแบบจัดเต็มตลอด 2 วัน ส่งต่อไอเดียให้ผู้ที่สนใจ สู่การนำไปปรับประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อการพึ่งตนเอง”

นิทรรศการเกษตรเมืองเรื่องใกล้ตัว ถ่ายทอดองค์ความรู้การทำเกษตรเพื่อการพึ่งพาตนเอง    เพื่อสร้างความมั่งคงทางอาหารให้กับครอบครัว โดยใช้พื้นที่จำกัด อาทิ การปลูกผักแนวตั้ง การปลูกผักกลับหัว การปลูกข้าววงบ่อ การเปลี่ยนกระถางเป็นของตกแต่งบ้าน และการปลูกพืชโดยใช้แสงเทียม เป็นต้น

แลกเปลี่ยนองค์ความรู้จากวิทยากรมากประสบการณ์ ที่มาถ่ายทอดแรงบันดาลใจพร้อมเทคนิคเคล็ดลับเพื่อนำไปพัฒนาต่อยอดสู่การประยุกต์ใช้ ผ่านการอบรมวิชาของแผ่นดินและอบรมเชิงปฏิบัติการ 8 หลักสูตร ไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งในรูปแบบ Onsite และ Online ผ่าน Youtube พิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ อาทิ หลักสูตร “โปรไบโอติกส์ สัญชาติไทย” โดยอาจารย์พิมพ์ใจ ดวงเนตร Down To Earth Farm Stay จ.ลำพูน หลักสูตร “บัตเตอร์ถั่ว”อาจารย์สุพัตรา ไชยชมภู เจ้าของเพจปูเป้ทำเอง กรุงเทพฯ หลักสูตร   “หรีดสะดิ้ง โปรตีนอนาคต” อาจารย์ศิภิดา บุตรเมฆ ฮัท&ดา ฟาร์ม จ.ปทุมธานี หลักสูตร “บุปผชาติ สร้างอาชีพ” และ หลักสูตร “เครื่องหอมไทยวิถีชาววัง” อาจารย์ทัศพร พุ่มเจริญ ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนกาญจนาภิเษก (วิทยาลัยในวัง) กรุงเทพฯ  เป็นต้น

ชม ช้อป สินค้าแปรรูป ผลผลิตส่งตรงจากสวนเกษตรกร ต้นไม้หลากหลายสายพันธุ์จากเครือข่ายพิพิธภัณฑ์เกษตรฯ กว่า 100 ร้านค้า นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมต่างๆ อาทิ เปิดเข้าชมพิพิธภัณฑ์   ในหลวงรักเรา นิทรรศการขุมทรัพย์แห่งแผ่นดิน กิจกรรมเพาะ แจก แลก เปลี่ยน ส่งต่อพันธุ์ไม้ ให้กับผู้เข้าร่วมงานนำไปดูแลต่อที่บ้าน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม 02-529-2212-13, 087-359-7171 คลิกดูรายละเอียดได้ที่ www.wisdomking.or.th หรือ facebook / Line ID : @wisdomkingmuseum

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักสารสนเทศและการสื่อสาร

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ โทร 087-359-7171 และ 094-649-2333




--!>