ปทุมธานี ผู้ว่าฯ ปทุมธานี มอบหนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่ม 44 ฉบับพระราชทาน แก่ 71 โรงเรียน ในจังหวัดปทุมธานี

กันยายน 2, 2024 10:46 โดย opwnews
0
31

ปทุมธานี ผู้ว่าฯ ปทุมธานี มอบหนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่ม 44 ฉบับพระราชทาน แก่ 71 โรงเรียน ในจังหวัดปทุมธานี

350180_0350183_0350182_0 350181_0 350179_0 350178_0 350177_0 350176_0

วันที่ 23 ก.ย.67 เวลา 13.30 น. ที่ ห้องประชุมเจ้าพระยาปทุมธานี ศาลากลางจังหวัดปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี จัดพิธีมอบหนังสือพระราชทานสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน ฯ เล่ม 44 ให้แก่โรงเรียนในจังหวัดปทุมธานี โดยมี นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นางสาวธนียา นัยพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายคมสัน ญาณวัฒนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นางสาวกันตรัตน์ เริ่มสูงเนิน ปลัดจังหวัดปทุมธานี นางสาววัชรินทร์ มิ่งขวัญรุ่งเรือง หัวหน้าสำนักงานจังหวัดปทุมธานี ว่าที่ร้อยเอก สาคร กิ่งจันทร์ ศึกษาธิการจังหวัดปทุมธานี นางวิพร แววศรีผ่อง นายอำเภอเมืองปทุมธานี นางเสาวรีย์ อัมภสุวรรณ์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดปทุมธานี ผู้แทนสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี เข้าร่วมพิธี
โอกาสนี้ นางสาวดำหริ จันทชูโต รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปทุมธานี ผู้แทนจาก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 และ 2 เป็นผู้แทนเข้ารับหนังสือพระราชทานสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน ฯ เล่ม 44 เพื่อนำไปมอบให้แก่โรงเรียนในจังหวัดปทุมธานี จำนวนรวม 71 โรงเรียน
สำหรับหนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 44 ฉบับพระราชทานเล่มนี้ มีสาระที่น่าสนใจรวม 8 เรื่อง ได้แก่ 1. ลิเกป่า (แขกแดง) เป็นการแสดงพื้นบ้านอย่างหนึ่งของชาวไทยมุสลิมในชนบทภาคใต้ ที่เชื่อกันว่าได้รับอิทธิพลมาจากชาวอาหรับหรือ “แขกเจ้าเซ็น” เกิดจากการผสมผสานวัฒนธรรมที่หลากหลาย นิยมแสดงในแถบจังหวัดพัทลุง กระบี่ ตรัง นครศรีธรรมราช สงขลา สตูล 2. กลุ่มชาติพันธุ์ม้ง ซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ซึ่งอาศัยอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ภาคเหนือของเมียนมา ลาว เวียดนาม และไทย เป็นกลุ่มคนที่มีอัตลักษณ์ทางประวัติศาสตร์ร่วมกัน ทำให้มีวัฒนธรรมประเพณี บรรทัดฐาน ภาษา และความเชื่อในแนวเดียวกัน อัตลักษณ์เหล่านี้ถูกถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น 3. วิทยาศาสตร์การกีฬา เป็นวิทยาศาสตร์ประยุกต์ โดยนำหลักวิชาต่าง ๆ เช่น กายวิภาคศาสตร์ สรีรวิทยา และการออกกำลังกาย การแพทย์ โภชนาการ จิตวิทยา วิทยาศาสตร์การเทคโนโลยีต่าง ๆ เป็นต้น นำมาประยุกต์ใช้ในการออกกำลังกาย การฝึกซ้อมกีฬา การแข่งขันกีฬา ตลอดจนการดูแลสุขภาพร่างกายอย่างเป็นขั้นตอน 4. โลมาสีชมพู อาศัยในทะเลตามแนวชายฝั่ง พบบ่อยที่ชายทะเลภาคใต้ อำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี และอำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช โลมาชนิดนี้ตอนอายุน้อยจะมีสีเทาเหมือนโลมาทั่วไป เมื่ออายุมากขึ้นจะเปลี่ยนเป็นสีขาวอมชมพูเกือบตลอดทั้งลำตัว โลมาสีชมพูสามารถเป็นตัวชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของทะเลไทยได้เป็นอย่างดี 5. แมลงทับ เป็นแมลงประเภทด้วงตัวโต มีปีกสีเขียวมรกตเหลือบทองแดงเป็นประกายแวววาว อยู่คู่กับคนไทยมาตั้งแต่โบราณกาล พบในประเทศไทยมี 2 ชนิด คือ แมลงทับขาแดง และแมลงทับขาเขียว 6. ทราย เป็นสสารแบบเม็ด เกิดขึ้นตามธรรมชาติจากหินที่ถูกย่อยเป็นเม็ดละเอียด และยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับธรรมเนียมประเพณีที่ปฏิบัติกันมาแต่โบราณ คือ ประเพณีการขนทรายเข้าวัดและการก่อพระเจดีย์ทรายในวันสงกรานต์ 7. คณิตศาสตร์ ในธรรมชาติ ทุกสิ่งรอบตัวเราและทุกเรื่องราวล้วนเชื่อมโยงกับคณิตศาสตร์ เรื่องราวต่าง ๆ ในธรรมชาติ เช่น พืช ต้นไม้ สัตว์ สิ่งของ ปรากฏการณ์ต่าง ๆ ในธรรมชาติ สามารถวิเคราะห์และสร้างแบบจำลองใช้เป็นแนวทางการอธิบายและทำนายปรากฏการณ์ต่าง ๆ ในธรรมชาติ โดยนำคณิตศาสตร์เข้าไปเชื่อมโยงกับเรื่องของการชั่ง ตวง วัด ได้ และ 8. โรคมือ เท้า ปาก เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส พบบ่อยในเด็กเล็ก การติดต่อค่อนข้างง่ายผ่านทางการสัมผัสสารคัดหลั่ง เช่น น้ำลาย หรืออุจจาระของผู้ป่วย หรือของเล่นที่ปนเปื้อนเชื้อ การระบาดมักเกิดในช่วงฤดูฝน หรือช่วงที่มีอากาศเย็น และขึ้นมักเกิดในศูนย์เด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาล
สหรัฐ แก้วตา หน.ข่าว่า ปทุมธานี รายงาน




--!>