“บิ๊กต๊อก” เผยดีเอสไอยื่นพระลิขิตสมเด็จญาณฯปาราชิกธัมมชโย ให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบ จ่อฟันจนท.รัฐฐานละเลย

เมษายน 5, 2016 17:25 โดย opwnews
0
1366
“บิ๊กต๊อก” เผยดีเอสไอยื่นพระลิขิตสมเด็จญาณฯปาราชิกธัมมชโย ให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบ จ่อฟันจนท.รัฐฐานละเลย

MGR Online – “รมว.ยธ.” เผย ดีเอสไอพระลิขิต สมเด็จพระสังฆราชอาบัติปาราชิก ธัมมชโย ตั้งแต่ปี 2542 ให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบแล้ว หลัง จนท. รัฐละเลยไม่ดำเนินการเข้าข่าย ม.157 ยันไม่เลือกปฏิบัติส่งดำเนินการตามปกติ

สืบเนื่องจาก ดีเอสไอ สรุปสำนวนกรณี พระลิขิต 6 ฉบับ ของ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ให้ดำเนินการตามพระธรรมวินัย อาบัติปาราชิก พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ฐานเป็นภิกษุยักยอกทรัพย์กว่า 950 ล้านบาท ของวัดมาเป็นของตน เมื่อปี 2542 แต่ก็เงียบหายไป กระทั่งล่าสุด ดีเอสไอ ได้ส่งเอกสารให้ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พิจารณาดำเนินการเอาผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ฐานเป็นเจ้าพนักงานละเลย ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ไม่ดำเนินการตามพระลิขิต

ความคืบหน้า วันนี้ (5 เม.ย.) กระทรวงยุติธรรม พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวเปิดเผยว่า มันเป็นขั้นตอนหน้าที่ของหน่วยงานที่รับผิดชอบแต่ไม่อยากให้เจาะจงในประเด็นใด ซึ่งอยากให้มองเฉพาะเรื่องหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติและพอเกิดมีเรื่องลักษณะนี้เจ้าหน้าที่ก็ต้องส่งดำเนินการต่อตามปกติ ถูกหรือไม่ แต่เผอิญเรื่องนี้ถูกมองเฉพาะเจาะจงและที่ผ่านมาก็ไม่ได้นำแค่เรื่องนี้เรื่องเดียวเท่านั้นแต่ ดีเอสไอ กับ ป.ป.ช. ทำงานร่วมกันมาตลอด

“กรณีลักษณะนี้เราควรมองเป็นในแง่ระบบกฎหมายและระบบหน้าที่รับผิดชอบมากกว่า แต่หากเอาเรื่องเฉพาะเจาะจงมาก็กลายเป็นประเด็นอีก คนก็จะเอาไปเชื่อมโยงกันจึงไม่อยากให้สัมภาษณ์ ทั้งนี้ มันไม่ใช่เรื่องแปลกแต่เป็นเรื่องที่ทำมาตลอด และเป็นตามหน้าที่แต่หากไม่ส่งก็จะถูกตำหนิได้” พล.อ.ไพบูลย์ กล่าว

รายงานแจ้งว่า ดีเอสไอ ยืนยันพระลิขิตเป็นพระวินิจฉัยที่ต้องปฏิบัติตาม เพราะรับรองโดยมติมหาเถรสมาคม และมติคณะรัฐมนตรีสมัยรัฐบาลชวน หลีกภัย โดยคดีที่เกี่ยวพันกับ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย อยู่ในขั้นตอนสอบสวนของดีเอสไอเป็นคดีพิเศษ 2 คดี คือ คดีความผิดตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ที่รอการชี้มูล และ คดีรับเช็คสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น 878 ฉบับ ยอดเงินกว่า 2,000 ล้านบาท ได้ออกหมายเรียกพระธัมมชโย มาให้ปากคำในฐานะผู้ต้องหา คดีฟอกเงินและรับของโจร และต้องมารับทราบข้อกล่าวหา ในวันที่ 8 เม.ย. นี้




--!>