ปทุมธานี โรงเรียนคลองสระ (สภาวิทยาอุทิศ) ฝึกสอนแม่ไม้มวยไทย ให้กับนักเรียนโรงเรียนคลองสระได้เรียนรู้ศิลปะแม่ไม้มวยไทยไว้เพื่อป้องกันตัวเป็นที่ชื่นชอบของเด็กนักเรียน

มิถุนายน 6, 2018 22:33 โดย opwnews
0
847

664324

ปทุมธานี โรงเรียนคลองสระ (สภาวิทยาอุทิศ) ฝึกสอนแม่ไม้มวยไทย ให้กับนักเรียนโรงเรียนคลองสระได้เรียนรู้ศิลปะแม่ไม้มวยไทยไว้เพื่อป้องกันตัวเป็นที่ชื่นชอบของเด็กนักเรียน ณ โรงเรียนคลองสระ (สภาวิทยาอุทิศ) ตำบลคลองควาย อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี

664632 664629664688 664630

วันที่ 6 มิถุนายน 2561 เมื่อเวลา 15.00 น.ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้ง จากนางนิภา แสนคำ ผู้อำนวยการโรงเรียนคลองสระ (สภาวิทยาอุทิศ)ว่าโรงเรียนคลองสระได้ฝึกแม่ไม้มวยไทยในช่วงวิชาพละ ทุกวันพุธ เพื่อให้เด็กๆได้เรียนรู้ศิลปะมวยไทยไว้ป้องกันตัวเอง หลังจากผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเมื่อไปถึงพบนางนิภา แสนคำ ผู้อำนวยการโรงเรียนคลองสระ (สภาวิทยาอุทิศ) กำลังควบคุมดูแลนักเรียนฝึกซ้อมการชกมวย ด้วยการ ตีเข่า เตะ ตีศอก โดยมี วิทยากร มาให้ความรู้เรื่องแม่ไม้มวยไม้ และคำแนะนำให้กับเด็กนักเรียนเป็นที่ชื่นชอบ ของเด็กนักเรียน ด้านครูวิฑูรย์ กล้าแข็ง คุณครูสอนพละ โรงเรียนคลองสระ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า วันนี้ได้มาร่วมฝึกสอน พร้อมกับวิทยากร ในการสอนเชิงมวยและการออกหมัดแม่ไม้มวยไทย โดยมีผู้อำนวยการโรงเรียน ควบคุมกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด

664633  664325664684 664631

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ส   อบถามนางนิภา แสนคำ ผู้อำนวยการโรงเรียนคลองสระ (สภาวิทยาอุทิศ) กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าวันนี้ขอบคุณ วิทยากรที่เข้ามาฝึกสอนวิชาแม่ไม้มวยไทย ให้กับนักเรียนโรงเรียนคลองสระ ตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่1ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อให้เด็กๆได้เรียนรู้ ศิลปะมวยไทย และฝึกสอน ไว้เพื่อป้องกันตัว โดยแม่ไม้มวยไทย ที่ควรอนุรักษ์ไว้ ทางโรงเรียนคลองสระ เลยได้ ให้วิทยากรมาฝึกสอนมวยไทย ทุกวันพุธ ในวิชาพละ ตั้งแต่เวลา 14.30 ถึง 15.30 น.(เป็นคอร์สพิเศษ)ซึ่งได้งบสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนตำบลคลองควายและนอกจากนี้เด็กยังได้ ออกกำลังกาย เพื่อให้ร่างกายได้แข็งแรง มีสุขภาพที่ดี ตลอดไป มวยไทยเริ่มขึ้นในสมัยไม่ปรากฏและไม่มีหนังสือเล่มใดเขียนไว้ว่าจะเกิดขึ้นในสมัยใด แต่เท่าที่ได้ปรากฏนั้นมวยไทยได้เกิดขึ้นมานานแล้วและอาจเกิดขึ้นมาพร้อมๆกับชาติไทย เพราะมวยไทยนั้นเป็นศิลปะประจำชาติไทยเราจริงๆยากที่ชาติอื่นจะลอกเลียนแบบได้มวยไทยในสมัยก่อนเท่าที่ทราบจะมีการฝึกฝนอยู่ในบรรดาหมู่ทหาร เพราะในสมัยก่อนไทยเราได้มีการรบพุ่งและสู้รบกันกับประเทศเพื่อนบ้านบ่อยครั้ง การสู้รบในสมัยนั้นยังไม่มีปืนจะสู้กันแต่ดาบสองมือและมือเดียว เมื่อเป็นเช่นนี้การรบพุ่งก็มีการรบประชิดตัว คนไทยเห็นว่าในสมัยนั้นการรบด้วยดาบเป็นการรบพุ่งที่ประชิดตัวมากเกินไปบางครั้งคู่ต่อสู้อาจเข้ามาฟันเราได้ง่าย คนไทยจึงได้ฝึกหัดการถีบและเตะคู่ต่อสู้เอาไว้เพื่อคู่ต่อสู้จะได้เสียหลักแล้วเราจะได้เลือกฟันง่ายขึ้นทำให้คู่ต่อสู้แพ้ได้ ต่อมาเมื่อในหมู่ทหารได้มีการฝึกถีบเตะแล้วก็เกิดมีผู้คิดว่าทำอย่างไรจึงจะใช้การถีบเตะนั้นมาเป็นศิลปะสำหรับการต่อสู้ด้วยมือได้ จึงต้องให้มีผู้ที่จะคิดจะฝึกหัดการต่อสู้ป้องกันตัวสำหรับการใช้แสดงเวลามีงานเทศกาลต่างๆไว้อวดชาวบ้านและเป็นของแปลกสำหรับชาวบ้าน เมื่อเป็นเช่นนี้นานเข้า ชาวบ้านหรือคนไทยได้เห็นการถีบเตะแพร่หลายและบ่อยครั้งเข้า จึงทำให้ชาวบ้านมีการฝึกหัดมวยไทยกันมากจนถึงกับตั้งเป็นสำนักฝึกกันมากมาย แต่สำหรับที่ฝึกมวยไทยนั้นก็ต้องเป็นสำนักดาบที่มีชื่อดีมาก่อนและมีอาจารย์ดีไว้ฝึกสอน
สหรัฐ แก้วตา ปทุมธานีรายงาน




--!>