ปทุมธานี คณบดีคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดกิจกรรมพิธีเทิดเกียรติคุณสุนทรภู่ เนื่องในวันสุนทรภู่ ณ ลานกิจกรรมโรงเรียนชุมชนวัดบางขัน ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี

มิถุนายน 26, 2018 07:57 โดย opwnews
0
980

DSCF5887 69810

ปทุมธานี คณบดีคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดกิจกรรมพิธีเทิดเกียรติคุณสุนทรภู่ เนื่องในวันสุนทรภู่ ณ ลานกิจกรรมโรงเรียนชุมชนวัดบางขัน ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี

DSCF5890 DSCF5904 DSCF5900 DSCF5907
วันที่ 26 มิถุนายน 2561 เมื่อเวลา 09.00 น. ดร.ตระกูล จิตวัฒนากร คณบดีคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพเป็นประธานเปิดงานเนื่องในวันสุนทรภู่ โดยมีผู้อำนวยการ โรงเรียนชุมชนวัดบางขัน คณะครู คณาจารย์ ผู้ปกครองนักศึกษาและนักเรียนให้การต้อนรับ นางปวันรัตน์ โรจน์ธรรมโกศส ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดบางขันได้ กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ในการจัดงานว่า ทุกวันที่ 26 มิถุนายนของทุกปี กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโรงเรียนชุมชนวัดบางขันได้จัดพิธีเทิดเกียรติ คุณสุนทรภู่และจัดกิจกรรมต่างๆสำหรับปีนี้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยร่วมกับสาขาวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสารจัดงานเทิดเกียรติคุณพระสุนทรโวหารโดยมีวัตถุประสงค์ของการจัดงานดังนี้ 1.เพื่อเผยแพร่ประวัติและผลงานของสุนทรภู่ให้นักเรียนได้รู้จักตระหนักและซาบซึ้ง 2.เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนเห็นความสำคัญของภาษาไทยและรักในภาษาไทยมากยิ่งขึ้น 3. เพื่อให้ เห็นคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมไทย และกิจกรรมการแข่งขันทักษะความสามารถของภาษาไทย จำนวน 5 รายการได้แก่ 1. การประกวดคัดลายมือ 2.วาดภาพระบายสีตัวละครสุนทรภู่ 3. การอ่านทำนองเสนาะกลอนของสุนทรภู่  4.การจัดประกวดการแต่งกายเลียนแบบตัวละครในวรรณคดีและ 5. กิจกรรมตอบคำถามภาษาไทยและนอกจากนี้ภายในงานยังมีการจัดนิทรรศการแสดงผลงานเพื่อเทิดเกียรติคุณพระสุนทรโวหารสุนทรภู่เลือกการชมละครเรื่องพระอภัยมณี 2017 อีกด้วย

DSCF5919 DSCF5917 DSCF5883 698818

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้สอบถาม ท่านดอกเตอร์ตระกูล จิตวัฒนากรคณบดีคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ กล่าวเพิ่มเติมกับผู้สื่อข่าวว่า จะเห็นได้ว่าพระสุนทรโวหารสุนทรภู่ท่านเป็นผู้มีอาริยะภาพทางการกวีนิพนธ์มาตั้งแต่อายุยังน้อยคือสามารถบอก สร้อยสักวาได้ตั้งแต่วัยรุ่นเป็นผู้ริเริ่มนำกลอนสุภาพมาใช้ในการแต่งนิยายเช่นพระอภัยมณีคำกลอนวรรณคดีนิพนธ์ที่ได้รับการยกย่องว่าดีเลิศท่านเป็นกวีมาตั้งแต่รัชกาลที่ 1 ถึงรัชกาลที่ 4 เอกสารวรรณกรรมของสุนทรภู่ได้รับการเก็บรักษาไว้เป็นสมบัติของชาติจำนวน 381 เล่ม งานนิพนธ์ที่พิมพ์เผยแพร่จำนวน162 เรื่อง ทางราชการประกาศยกย่องให้สุนทรภู่เป็นมหาจินตกวี แห่งกรุงรัตนโกสินทร์และเมื่อพุทธศักราช 2529 ในโอกาสครบรอบ 200 ปี สุนทรภู่ องค์การยูเนสโกได้ประกาศยกย่องให้ท่านเป็นผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านวัฒนธรรมเป็นกวีเอกของโลกอีกด้วยท่านได้กล่าวทิ้งท้ายไว้
สหรัฐ แก้วตา ปทุมธานีรายงาน




--!>