ปทุมธานี โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการสรุปบทเรียนการถ่ายทอดองค์ความรู้เพื่อส่งเสริม ความเข้มแข็ง หมู่บ้าน/ชุมชน และจัดทำแผนการขับเคลื่อนงานชุมชนเข้มแข็ง

สิงหาคม 22, 2018 11:06 โดย opwnews
0
582

ปทุมธานี โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการสรุปบทเรียนการถ่ายทอดองค์ความรู้เพื่อส่งเสริม ความเข้มแข็ง หมู่บ้าน/ชุมชน และจัดทำแผนการขับเคลื่อนงานชุมชนเข้มแข็ง

1240859 1240861 1240863
เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2561 เวลา 09:00 น. ณ โรงแรมเดอะคาวาลิคาซ่ารีสอร์ท จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายณเรศ คุชิตา ประธานเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดปทุมธานีและหัวหน้าทีมวิทยากรฟ้าหลังฝนคนปทุมธานี พร้อมด้วยเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินอีก 9 จังหวัด เข้าร่วมโครงการ ประชุมเชิงปฏิบัติการการสรุปบทเรียนการถ่ายทอดองค์ความรู้เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็ง หมู่บ้าน/ชุมชนและจัดทำแผนการขับเคลื่อนงานชุมชนเข้มแข็ง ปีงบประมาณ 2562 ส่วนภายในงาน โดยได้รับเกียรติจากนายพัฒนพันธุ์ สุขยิ่ง​ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค ๑ ประธานในพิธี ด้านนายพัฒนพันธุ์ สุขยิ่ง​ อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค ๑ ประธานในพิธี กล่าวว่า “กองทุนแม่ของแผ่นดิน” เป็นกิจกรรมสำคัญที่เกิดขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดใน หมู่บ้าน/ชุมชน ด้วยกระบวนการสันติวิธี ตามพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่ทรงห่วงใยต่อพสกนิกรของพระองค์ ซึ่งนับตั้งแต่มี “กองทุนแม่ของแผ่นดิน” เกิดขึ้นเมื่อปี 2547 นับถึงปัจจุบันในพื้นที่ภาค ๑ มีหมู่บ้าน/ชุมชน “กองทุนแม่ของแผ่นดิน” แล้วจำนวน 2587 หมู่บ้าน/ชุมชน ซึ่งจากการตรวจประเมินคุณภาพการดำเนินงานและสถานนะการใน หมู่บ้าน/ชุมชน “กองทุนแม่ของแผ่นดิน” ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพบว่า หมู่บ้าน/ชุมชน” กองทุนแม่ของแผ่นดิน” บางแห่งยังมีการขยับ ขับเคลื่อนงานหรือบางแห่งมีสถานการณ์ปัญหายาเสพติดรุนแรง สาเหตุสำคัญประการหนึ่งคือการที่แกนนำหรือคณะกรรมการ หมู่บ้าน/ชุมชน” กองทุนแม่ของแผ่นดิน” นั้นๆ ยังไม่มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการดำเนินงาน จึงไม่ทราบว่าจะเคลื่อนงานอย่างไร เหตุนี้เองในงบประมาณ 2561 สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค ๑ จึงพิจารณาเห็นการแก้ไขดังกล่าว ต้องใช้หมู่บ้าน/ชุมชนนั้นๆ เป็นฐานและต้องใช้กิจกรรมที่เข้าถึงกลุ่มแกนนำ หมู่บ้าน/ชุมชน มิใช่เป็นเพียงการจัดประชุมสัมมนา เหมือนดั่งเช่นที่เคยทำมาสุดท้ายนี้ได้สนองต่อการยกระดับ หมู่บ้าน/ชุมชน ดังกล่าว จึงได้ร่วมกับหน่วยงานภาคีทั้นภาครัฐและภาคประชาชนขับเคลื่อนโครงการถ่ายทอดองค์ความรู้ เพื่อส่งเสริมชุมชนเข้มแข็ง และภาคประชาชนขับเคลื่อนงานในครั้งนี้ นับเป็นโอกาสสำคัญในการที่จะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ดำเนินงาน สะท้อนปัญหาอุปสรรคและแนวทางการแก้ไขปัญหาและร่วมกันวางแผนทิศทางขับเคลื่อนงาน ในอันที่จะนำไปสู่การยกระดับ หมู่บ้าน/ชุมชน” กองทุนแม่ของแผ่นดิน” ให้เป็นหมู่บ้าน/ชุมชนเข้มแข็งได้อย่างแท้จริง จึงจะถือว่าประสบความสำเร็จบรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ส่วนด้านนายณเรศ คุชิตา ประธานเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดปทุมธานีและหัวหน้าทีมวิทยากรฟ้าหลังฝนคนปทุมธานี
กล่าวว่า วันนี้ได้มาเข้าร่วมประชุมและหารือ แลกเปลี่ยนองค์ความรู้กับสมาชิกอีก 9 จังหวัด หลังจากได้รับการแนะนำถ่ายทอดองค์ความรู้จากสำนักงานปปส ภาค ๑ ก็จะได้เอาไปพัฒนาในการขับเคลื่อนเครือข่าย “กองทุนแม่ของแผ่นดิน” จังหวัดปทุมธานีต่อไป

1240862 1244379 1240866  1244381




--!>