ปทุมธานี ประชาชนชาวอำเภอสามโคก ทำบุญเนื่องในงานบุญสืบสานประเพณีวันปวารณาออกพรรษา ประจำปี 2561 ณ วัดโบสถ์ ตำบลบางกระบือ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี เป็นจำนวนมาก

ตุลาคม 24, 2018 07:10 โดย opwnews
0
662

910629
910633

ปทุมธานี ประชาชนชาวอำเภอสามโคก ทำบุญเนื่องในงานบุญสืบสานประเพณีวันปวารณาออกพรรษา ประจำปี 2561 ณ วัดโบสถ์ ตำบลบางกระบือ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี เป็นจำนวนมาก

910639 910637 910638910630
วันที่ 24 ตุลาคม 2561 เมื่อเวลา 07.30 น.ประชาชน ชาวอำเภอสามโคกและจังหวัดใกล้เคียง ร่วมทำบุญ เนื่องในงานบุญสืบสานประเพณีวันมหาปวารณาออกพรรษา ประจำปี 2561 จำนวนมาก มีพระวรเมธาอาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เจ้าอาวาสวัดโบสถ์ (ฝ่ายธรรมยุต)ประธานฝ่ายสงฆ์ ส่วนภายในงานช่วงเช้า มีการทำบุญตักบาตรแด่พระภิกษุสงฆ์ เสร็จแล้วฟังเทศนา จากท่านเจ้าคุณพระราชวรเมธาอาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เจ้าอาวาสวัดโบสถ์ (ฝ่ายธรรมยุต) วันออกพรรษา หรือ วันปวารณาออกพรรษา เป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนาวันหนึ่งในประเทศไทย วันออกพรรษา คือ วันที่สิ้นสุดระยะการจำพรรษาเป็นเวลา 3 เดือน (นับตั้งแต่วันเข้าพรรษา) เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “วันมหาปวารณา” คำว่า “ปวารณา” แปลว่า “อนุญาต” หรือ “ยอมให้” ใน วันออกพรรษา นี้พระสงฆ์จะประกอบพิธีทำสังฆกรรมใหญ่ เรียกว่า มหาปวารณา เป็นการเปิดโอกาสให้ภิกษุว่ากล่าวตักเตือนกันได้ เพราะในระหว่างเข้าพรรษา พระสงฆ์บางรูปอาจมีข้อบกพร่องที่ต้องแก้ไข การให้ผู้อื่นว่ากล่าวตักเตือนได้ ทำให้ได้รู้ข้อบกพร่องของตน และยังเปิดโอกาสให้ซักถามข้อสงสัยซึ่งกันและกันด้วยซึ่งจะตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 (ประมาณเดือนตุลาคม) หลังวันเข้าพรรษา 3 เดือน ตามปฏิทินจันทรคติไทย

 

910632910634

910636 910635
วันออกพรรษา 2561 ตรงกับ วันพุธที่ 24 ตุลาคม พ.ศ.2561 หรือ วันพุธ ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือนสิบเอ็ด (๑๑) ปีจอ การออกพรรษานั้น ถือเป็นข้อปฏิบัติตามพระวินัยสำหรับพระสงฆ์โดยเฉพาะจัดเป็นญัตติกรรมวาจาสังฆกรรมประเภทหนึ่ง ที่ถูกกำหนดโดยพระวินัยบัญญัติให้โอกาสแก่พระสงฆ์ที่จำพรรษาอยู่ร่วมกันตลอด เมื่อถึง วันออกพรรษา พุทธศาสนิกชนถือเป็นโอกาสอันดีที่จะเข้าวัดเพื่อบำเพ็ญกุศลแก่พระสงฆ์ที่ตั้งใจจำพรรษาและตั้งใจปฏิบัติธรรมมาตลอดจนครบไตรมาสพรรษากาลในวันนี้ และวันถัดจาก วันออกพรรษา 1 วัน (แรม 1 ค่ำ เดือน 11)พุทธศาสนิกชนในประเทศไทยยังนิยมไปทำบุญตักบาตรครั้งใหญ่ เรียกว่า ตักบาตรเทโว หรือ ตักบาตรเทโวโรหนะ เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์สำคัญในพุทธประวัติที่กล่าวว่า ในวันถัด วันออกพรรษา หนึ่งวัน พระพุทธเจ้าได้เสด็จลงจากเทวโลกกลับจากการโปรดพระพุทธมารดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ในพรรษาที่ 7 เพื่อลงมายังเมืองสังกัสสนคร พร้อมกับทรงแสดงโลกวิวรณปาฏิหาริย์เปิดโลกทั้งสามด้วยต่อมาผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายกมล อ่อนไหว ประชาชนชาวตำบลปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ที่มาร่วมทำบุญออกพรรษาในวันนี้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้เป็นวันดี เป็นวันออกพรรษา เลยได้พาครอบครัว มาร่วมทำบุญ ออกพรรษาที่วัดโบสถ์แห่งนี้ เพื่อเป็นศิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว วันนี้เลยได้พาลูกสาวและลูกชาย มาร่วมทำบุญด้วยอยากให้เขาได้รู้ว่า การทำบุญเป็นอย่างไร และวันนี้เป็นวันออกพรรษาด้วยอยากให้เขาได้รู้จัก การทำบุญตักบาตร เพราะช่วงนี้อยู่ในระหว่างการปิดภาคเรียนอยู่ จึงอยากจะให้เขาได้เรียนรู้ว่าการเข้าวัดทำบุญเป็นอย่างไรเพื่อฝึกฝนให้เขามีจิตใจที่สงบ รักการเข้าวัด และรู้จัก เคารพผู้ใหญ่ และอยากให้เขาเป็นคนดี นอกจากได้มาทำบุญแล้วยังได้กราบหลวงพ่อเหลือ หลวงพ่อพุทธโสธร องค์ใหญ่ และหลวงพ่อพุฒาจารย์ (โต-พรหมรังสี)องค์ใหญ่อีกด้วยหลังจากที่ไหว้พระ ทำบุญเรียบร้อยแล้ว ยังมาให้อาหารปลาที่หน้าวัดโบสถ์ซึ่งมีปลาเป็นจำนวนมาก ดูแล้วมีความสุขดี ถ้ามีโอกาส จะได้กลับมา เยี่ยมเยียนที่วัดโบสถ์อีกครั้งหนึ่งครับ
สหรัฐ แก้วตา ปทุมธานีรายงาน




--!>