ปทุมธานี ประธาน กต.ตร. สถานีตำรวจ ภูธรสามโคกเป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรพระร้อย ประจำปี 2561 มีประชาชน เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก ณ วัดสิงห์ ตำบลสามโคก อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี

ตุลาคม 29, 2018 03:50 โดย opwnews
0
635

921671 921673 921674

ปทุมธานี ประธาน กต.ตร. สถานีตำรวจ ภูธรสามโคกเป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรพระร้อย ประจำปี 2561 มีประชาชน เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก ณ วัดสิงห์ ตำบลสามโคก อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี

921681 921679 921678 921676
วันที่ 29 ตุลาคม 2561 เมื่อเวลา 07.30 น. นายพัฒนากัน อำพล ประธาน กต.ตร.สถานีตำรวจ ภูธรสามโคกให้เกียรติเป็นประธานทำบุญ ตักบาตรพระร้อย มีพระใบฎีกาอรรถพล อนุจารี เจ้าอาวาสวัดสิงห์ ประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยนายเอนก สมบุญ นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลสามโคก รองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสามโค กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล และ พ่อค้าประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมทำบุญตักบาตร พระร้อย เป็นจำนวนมาก วัดสิงห์ ตั้งอยู่บนฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นวัดเก่าแก่ซึ่งยังปรากฏเจดีย์ โบสถ์ วิหารเก่าแก่ ควรค่าแก่การศึกษาด้านประวัติศาสตร์โบราณคดี พระพุทธรูปสำคัญของวัดคือ หลวงพ่อโต พระพุทธรูปลงรักปิดทอง ปางมารวิชัย สมัยกรุงศรีอยุธยา พระพุทธไสยาสน์ (หลวงพ่อเพชร) นอกจากนี้ยังมีโกศบรรจุอัฐิหลวงพ่อพญากราย ซึ่งเป็นพระมอญธุดงค์มาจำพรรษาที่วัดสิงห์ บนกุฎิของวัดมีพิพิธภัณฑ์ เก็บรักษาของเก่าได้แก่ ตุ่มสามโคก แท่นบรรทมของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยเมื่อครั้งเสด็จประพาสเมือง สามโคก ใบลานอักษรมอญ ตู้พระธรรม และพระพุทธรูป ซึ่งวัดสิงห์เป็นวัดโบราณ ในบันทึกพงศาวดารกรุงศรีอยุธยาเป็นวัดคู่เมืองสามโคก บริเวณนี้มีการอพยพเข้าออกมาตั้งถิ่นฐานบ้านเรือนของชาวมอญมาหลายยุคสมัย ตามการสันนิษฐานวัดแห่งนี้น่าจะสร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถหรือในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ช่วงปี พ.ศ.2202-2210 ที่ตั้งของวัดอยู่ใกล้กับแม่น้ำเจ้าพระยา มีคลองเชื่อมสำหรับเรือเข้าออกเรียกว่า คลองวัดสิงห์ ประวัติความเป็นมา และพิธีปฏิบัติในประเพณีเก่าแก่นี้ หากวัดใดที่จะจัดพิธีตักบาตรพระร้อยต้องแจ้งกำหนดวันเสียก่อน ซึ่งประเพณีจะเริ่มตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำ ไปจนถึงวันแรม 13 ค่ำ เดือน 11 วนเวียนกันไปในแต่ละวัด ถึงวันงานทางวัดจะนิมนต์พระเพื่อร่วมพิธีแต่เช้ามืด จากนั้นจึงจัดลำดับโดยการแจกหมายเลขก่อนหลัง เสร็จแล้ววัดเจ้าภาพจึงถวายภัตตาหารเช้าแก่พระที่ร่วมพิธี การตักบาตรพระร้อยจะเริ่มประมาณสองโมงเช้า นำโดยเรือพระพุทธวัดเจ้าภาพซึ่งส่วนใหญ่นิยมใช้เรือกระแชง ภายในเรือจะตั้งพระพุทธรูป โต๊ะหมู่บูชา ดอกไม้ธูปเทียน จากนั้นจึงเป็นเรือพระสงฆ์เรียงตามลำดับหมายเลขที่ได้รับ

921684 921683 921682 DSCF0479

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้สอบถาม นายเอนก สมบุญ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบล สามโคกกล่าวเพิ่มเติมกับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้เป็นวันดีที่ได้มาร่วมทำบุญตักบาตรพระร้อย ประจำปี 2561 ณ วัดสิงห์แห่งนี้ก่อนอื่นต้องขอขอบพระคุณ ท่านพัฒนา กันอำพล ประธาน กต.ตร.สถานีตำรวจภูธรสามโคกที่ให้เกียรติมาเป็นประธานในวันนี้และต้องขอขอบพระคุณ พ่อค้าประชาชนและผู้ที่เกี่ยวข้องที่มาร่วมทำบุญตักบาตร พระร้อย ประจำปี 2561 กระผมไม่มีอะไรจะตอบแทน นอกจากคำว่า ขอขอบคุณ และขออำนวยพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายจงปกปักรักษาทุกท่านที่มาร่วมทำบุญในวันนี้จงพบแต่ความสุขความเจริญคิดหวังสิ่งใดก็สมหวังปรารถนาทุกประการ ท่านได้กล่าวทิ้งท้ายไว้
สหรัฐ แก้วตา ปทุมธานีรายงาน




--!>