ปทุมธานี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดงานสืบสานประเพณีลอยกระทง “ตำนานสายน้ำปทุมธานี วิถีไทยรามัญ ” ณ สุราษฎร์รังสรรค์ ตำบลคลองควาย อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี

พฤศจิกายน 23, 2018 01:26 โดย opwnews
0
763

1 967929 967932

ปทุมธานี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดงานสืบสานประเพณีลอยกระทง “ตำนานสายน้ำปทุมธานี วิถีไทยรามัญ ” ณ สุราษฎร์รังสรรค์ ตำบลคลองควาย อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี

968960 969083 968964 968968

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2561 เมื่อเวลา 18.00 น.นายจรูญศักดิ์ สิงหเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีเป็นประธาน เปิดงานสืบสานประเพณีลอยกระทง” ตำนานสายน้ำปทุมธานี วิถีไทยรามัญ “โดยมี นางสาวกันตรัตน์ เริ่มสูงเนิน นายอำเภอสามโคก นางสาวฐิต์ณัฐ สมบัติศิริ วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี นายสุนันท์ ตาลม่วง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองควาย หัวหน้าส่วนราชการและผู้เข้าร่วมงานให้การต้อนรับ ต่อมาผู้สื่อข่าวได้สอบถามนางสาวฐิต์ณัฐ สมบัติศิริ วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี กล่าวเพิ่มเติมกับผู้สื่อข่าวว่า ดิฉันขอขอบพระคุณท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีเป็นอย่างสูงที่ได้ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน สืบสานประเพณีลอยกระทง จังหวัดปทุมธานี ประจำปี 2561 “ตำนานสายน้ำปทุมธานี วิถีไทยรามัญ” ในวันนี้การจัดงานสืบสานประเพณีลอยกระทง จังหวัดปทุมธานี “ตำนานสายน้ำปทุมธานี วิถีไทยรามัญ” ในปีนี้ เกิดขึ้นได้เนื่องจากจังหวัดปทุมธานี ได้เห็นความสำคัญ ของการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลในการอนุรักษ์ สืบสานและเผยแพร่มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ส่งเสริมคุณค่าของประเพณีท้องถิ่น โดยการสนับสนุนงบประมาณให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี ร่วมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเครือข่ายทางวัฒนธรรม จัดงานประเพณีลอยกระทง ภายใต้แนวคิด “ตำนานสายน้ำปทุมธานี วิถีไทยรามัญ” ณ วัดสุราษฎร์รังสรรค์ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี ขึ้นงาน “ตำนานสายน้ำปทุมธานี วิถีไทยรามัญ” จัดขึ้นด้วยความร่วมแรงร่วมใจของส่วนราชการ อาทิ อำเภอสามโคก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สภาวัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี สภาวัฒนธรรมอำเภอและตำบล พี่น้องประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนสมาพันธ์ ชาวไทยเชื้อสายรามัญจังหวัดปทุมธานี กิจกรรมในงานประกอบด้วย การแสดงศิลปวัฒนธรรม การสาธิตประดิษฐ์กระทง ในรูปแบบการรักษาสิ่งแวดล้อมจากภูมิปัญญาท้องถิ่น การออกร้านค้าชุมชน การประกวดหนูน้อยนพมาศ และการประกวดกระทงชิงถ้วยรางวัลจากผู้ว่าราชการจังหวัดและรองผู้ว่าราชการจังหวัด ดังนี้
– รางวัลชนะเลิศจะได้รับถ้วยรางวัลจาก ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี
ดร.พินิจ บุญเลิศ
– รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับถ้วยรางวัลจาก รองผู้ว่าราชการจังหวัด
ปทุมธานี นายผล ดำธรรม
– รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้รับถ้วยรางวัลจาก รองผู้ว่าราชการจังหวัด
ปทุมธานี นายชาธิป รุจนเสรี
– และรางวัลชมเชย ได้รับถ้วยรางวัลจาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี
นายจรูญศักดิ์ สิงหเดช
ทั้งนี้ได้รับความเมตตา อนุเคราะห์จากท่านเจ้าอาวาสวัดสุราษฎร์รังสรรค์และเจ้าอาวาสวัดสามัคคิยาราม ให้ใช้สถานที่จัดงาน ซึ่งงานประเพณีลอยกระทง จังหวัดปทุมธานี ประจำปี 2561 “ตำนานสายน้ำปทุมธานี วิถีไทยรามัญ” จะมีส่วนสำคัญในการส่งเสริมให้ประชาชนในท้องถิ่น มีส่วนร่วมสร้างความตระหนักรู้ถึงสาระและคุณค่าของเทศกาลประเพณีที่สำคัญของจังหวัดปทุมธานี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประเพณีลอยกระทงเป็นประเพณีที่เกี่ยวข้องกับแม่น้ำลำคลอง มีความผูกพันกับวิถีชีวิตของชาวปทุมธานีมายาวนาน

968966 968969 969071 968971
ด้าน จรูญศักดิ์ สิงหเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวต่อว่าต้องขอขอบคุณท่านวัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี นายอำเภอสามโคก นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองควาย หัวหน้าส่วนราชการ และ ผู้ร่วมงานทุกท่าน ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้เป็นประธานในพิธีเปิดงานสืบสานประเพณี ลอยกระทง จังหวัดปทุมธานี ประจำปี 2561 “ ตำนานสายน้ำปทุมธานี วิถีไทยรามัญ”ในวันนี้ “ลอยกระทง ” เป็นประเพณีของชาวไทยที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาแต่โบราณ ในวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ซึ่งอยู่ในช่วงน้ำหลากแสงจันทร์สว่างไสวแม่น้ำใสสะอาด เป็นบรรยากาศที่สวยงามเหมาะแก่การลอยกระทง จุดประสงค์ของการลอยกระทง เพื่อบูชาพระเกศแก้วจุฬามณีบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ซึ่งเป็นที่บรรจุพระเกศาของพระพุทธเจ้า เพื่อบูชารอยพระพุทธบาทริมฝั่งแม่น้ำนัมมทานที (นำ-มะ-ทา-นะ-ที) ในประเทศอินเดีย ตลอดจนเพื่อแสดงความกตัญญูและขอขมาแม่น้ำ หรือแม่คงคา ตามคติความเชื่อของคนแต่ละท้องถิ่น โดยใช้กระทงเป็นสื่อกลางในการอธิษฐานถึงแม้วัตถุประสงค์หรือความเชื่อในการลอยกระทงจะมีความแตกต่างกันในแต่ละท้องถิ่นหรือประเทศแต่สาระสำคัญที่เหมือนกันของประเพณีลอยกระทง คือ “ความกตัญญู” รู้จักสำนึกถึงคุณของน้ำซึ่งเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมที่ดีงามอย่างหนึ่งของไทย จังหวัดปทุมธานีเป็นจังหวัดที่มีแม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่าน มีลำคลองมากมายหลายสาย หล่อเลี้ยงชีวิตและอำนวยประโยชน์ต่างๆ ให้แก่ชาวปทุมธานีมาเป็นเวลายาวนาน ไม่ว่าจะใช้สำหรับอุปโภค บริโภค หรือหล่อเลี้ยงพืชพันธัญญาหาร ดังนั้นจังหวัดปทุมธานี จึงเห็นความสำคัญของการแสดงความกตัญญูต่อน้ำ ในวันลอยกระทงโดยมอบหมายให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานีเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการจัดงานสืบสานประเพณีลอยกระทงจังหวัดปทุมธานี ประจำปี 2561 ภายใต้แนวคิด“ตำนานสายน้ำปทุมธานี วิถีไทยรามัญ”  ผมขอชื่นชมความร่วมแรงร่วมใจของคณะทำงาน และทุกภาคส่วน ตลอดจนพี่น้องประชาชนที่ได้ผสานพลังสามัคคีจัดงานลอยกระทงจังหวัดปทุมธานีได้อย่างงดงามตามวิถีชุมชนแสดงถึงคุณค่าของมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมท้องถิ่นที่น่าภาคภูมิใจ เกิดประโยชน์ต่อการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ รวมถึงได้เผยแพร่ภาพลักษณ์ที่ดีงาม ของจังหวัดปทุมธานีต่อสาธารณะ ผมขออำนวยพรให้การจัดงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อยบรรลุตามวัตถุประสงค์ทุกประการท่านได้กล่าวทิ้งท้ายไว้
สหรัฐ แก้วตา ปทุมธานีรายงาน




--!>