ปทุมธานี นศ.มรภ.วไลยอลงกรณ์สุดเจ๋งคว้ารางวัลชนะเลิศ Buri Ram Souvenirs Design Award 2019

กุมภาพันธ์ 10, 2019 09:40 โดย opwnews
0
1103

IMG_7079IMG_7109 S__17907720

ปทุมธานี นศ.มรภ.วไลยอลงกรณ์สุดเจ๋งคว้ารางวัลชนะเลิศ Buri Ram Souvenirs Design Award 2019
IMG_7093นำเสนอผ้า นำกล่องสวยมาก

นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ คว้ารางวัลชนะเลิศ ประกวดการออกแบบผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกที่สื่อถึงสถาปัยกรรมในอดีตของจังหวัดบุรีรัมย์ Buri Ram Souvenirs Design Award 2019 ในงานราชภัฏบุรีรัมย์มหกรรมวิชาการและวัฒนธรรมนานาชาติครั้งที่ 3ฺ สำหรับผู้เข้าประกวดและได้รับรางวัลในครั้งนี้ ได้แก่ นางสาวภัทฐิดา ชาวนาและนายวินิทร คำมี นักศึกษาสาขาออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
ซึ่งนักศึกษาได้กล่าวถึงการประกวดครั้งนี้ว่า ก่อนการส่งผลงานเข้าประกวด ได้ทำการศึกษาข้อมูลของจังหวัดบุรีรัมย์ ว่ามีสิ่งใดเด่นและเมื่อมองเห็นครั้งแรกก็จะนึกถึงจังหวัดบุรีรัมย์ จึงนึกได้ถึงสถาปัตยกรรมในอดีตคือปราสาทเขาพนมรุ้งและผังปราสาทเมืองต่ำจึงได้นำมาตัดทอนให้เป็นลวดลายกราฟิกให้เกิดความสวยงาม ไม่เหมือนใคร และสื่อถึงสถาปัตยกรรมในอดีตของจังหวัดบุรีรัมย์ด้วย หลังจากนั้นก็ได้ทำการปริ้นสกรีนลงบนผ้าแคนวาส โดยผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกชิ้นนี้ เป็นผ้าอเนกประสงค์ สามารถใช้งานได้หลายรูปแบบ ตามสไตล์ของผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ที่ได้รับ โดยสีที่ใช้คือสีกรมท่าและสีเหลือง ที่เลือกสีกรมท่าและสีเหลืองนั้น เพราะเป็นสีดอกไม้ประจำจังหวัดคือดอกอัญชัญ และสีเหลืองคือดอกฝ้ายคำซึ่งเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดเช่นกัน นอกจากนั้นสีเหลืองยังบ่งบอกถึงความเจริญรุ่งเรือง อารยธรรมที่เก่าแก่โบราณ โดยใช้ชื่อผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้ว่า “GROLY CLOTH” ซึ่งแปลว่า ผ้าแห่งความรุ่งเรือง ความยินดี เป็นการแฝงคำอวยพรแก่ผู้ที่ได้รับ และเหมาะสำหรับเป็นของที่ระลึกแก่ผู้ที่มาเยือนจังหวัดบุรีรัมย์ด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้เองที่ทำให้ถูกใจคณะกรรมการ จนได้รับรางวัลชนะเลิศและสร้างชื่อเสียงให้กับมหาวิทยาลัยในครั้งนี้ นักศึกษาที่ได้รับรางวัลกล่าว.
สำหรับการแข่งขันในครั้งนี้ มีนักศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ เข้าแข่งขัน 2 ทีมด้วยกัน นอกจากจะได้รับรางวัลชนะเลิศแล้ว อีก1 ทีมยังได้คว้ารางวัลชมเชย ประเภทการออกแบบบรรจุภัณฑ์สำหรับผ้าอัตลักษณ์ของจังหวัดบุรีรัมย์ ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟิก ซึ่งมีนายบุญฤทธิ์ บูรภักดิ์ และนายจีรวุฒิ อรุณรุ่งเลิศ นักศึกษาสาขาออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม เข้าประกวด โดยได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์ผ้าซิ่นตีนแดง มาจากอัตลักษณ์ของจังหวัดบุรีรัมย์ทั้งด้านวัฒนธรรมและด้านกีฬานำมาออกแบบตัดทอนรายละเอียด ให้เกิดเป็นบรรจุภัณฑ์ที่มีชื่อ”กล่องบรรจุภัณฑ์วัฒนธรรม” จนคว้ารางวัลชมเชยไปครอง
สหรัฐ แก้วตา ปทุมธานีรายงาน




--!>