ปทุมธานี พุทธศาสนิกชนร่วมเวียนเทียนรอบหลวงพ่อโสธรองค์ใหญ่ในวันมาฆบูชาที่วัดโบสถ์ ตำบลบางกระบือ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี เป็นจำนวนมาก

กุมภาพันธ์ 20, 2019 00:32 โดย opwnews
0
569

1126340 1126346 1126348

ปทุมธานี พุทธศาสนิกชนร่วมเวียนเทียนรอบหลวงพ่อโสธรองค์ใหญ่ในวันมาฆบูชาที่วัดโบสถ์ ตำบลบางกระบือ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี เป็นจำนวนมาก

1126344 1126343 DSCF7914 1126735 1126724 1126360

เมื่อ เวลา 18.00 น. วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 นายชาธิป รุจนเสรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี
นายพัฒนา กันอำพล ประธาน กต.ตร.สถานีตำรวจภูธรสามโคก พันตำรวจโทสมเกียรติ สีมาคุปต์ รองผู้กำกับการป้องกันและปราบปรามสถานีตำรวจภูธรสามโคก หัวหน้าส่วนข้าราชการ ข้าราชการ และพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดปทุมธานี ได้ร่วมกันเวียนเทียนรอบพระพุทธโสธรองค์จำลอง เนื่องในวันมาฆบูชา ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา โดยมี พระราชวรเมธาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี (ธรรมยุต) และเจ้าอาวาสวัดโบสถ์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ บรรยากาศประชาชนได้พาครอบครัวมาร่วมเวียนเทียนรอบฐานพระพุทธโสธรจำลององค์ใหญ่ทั้ง 2 ชั้น ที่ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา รอบวัดมีทิวทัศน์ที่สวยงาม ทั้งนี้วัดโบสถ์ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2164 โดยชาวมอญที่อพยพมาจากเมืองหงสาวดี เดิมเป็นวัดเก่าโบราณสมัยกรุงศรีอยุธยา เป็นวัดที่มีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ คือ หลวงพ่อเหลือ ถือเป็นพระคู่บ้านคู่เมือง ของเมืองปทุมธานี ซึ่งวัดโบสถ์เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดปทุมธานี มีหลวงพ่อโต พรหมรังสี ปางเทศนาธรรมสูง 28 เมตร ซึ่งมีชื่อเสียงมาก และหลวงพ่อโสธรเป็นองค์จำลองหลวงพ่อโสธรองค์ใหญ่มีฐานกว้าง 24 เมตร หน้าตักกว้าง 16 เมตร สูง 37 เมตร ตั้งตระหง่านอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา
วันมาฆบูชา ถือว่าเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาฎิโมกข์ ซึ่งถือเป็นคำสอนที่เป็นหัวใจของพระพุทธศาสนา ซึ่งได้แก่1. การไม่กระทำความชั่วทั้งปวง2. การกระทำความดีทั้งปวง 3. การทำจิตใจให้ผ่องแผ้ว ฉะนั้นเมื่อวันสำคัญเช่นนี้เวียนมาถึง พุทธศาสนิกชน จึงได้พร้อมใจทำบุญตักบาตรในช่วงเช้า และเวียนเทียนในช่วงภาคค่ำ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้รำลึกถึงวันที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์ คือ การเว้นจากการทำชั่วทั้งปวง ทำความดีให้ถึงพร้อมด้วย กาย วาจา ใจ และทำจิตใจให้บริสุทธิ์ผ่องใส และร่วมกันสืบทอดหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนาให้คงอยู่ตลอดไป และสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสมโดยมีกิจกรรมส่งเสริมศาสนาและจริยธรรม ประกอบด้วย พิธีทำบุญตักบาตร การแสดงพระธรรมเทศนา การเวียนเทียน และการปฏิบัติธรรม เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ด้านนายพัฒนา กันอำพล ประธาน กต.ตร. สถานีตำรวจภูธรสามโคก กล่าวเพิ่มเติมกับผู้สื่อข่าวว่าวันนี้ เป็นวันดีเป็นวันมาฆบูชาเป็นวันพระใหญ่ กระผมก็เลยได้นำ พานดอกบัว 12 พาย และถวาย ดอกบัว จำนวน 1,000 ดอกพร้อมด้วย ชานมไข่มุก จำนวน 400 แก้วให้กับประชาชนมามาร่วมทำบุญได้รับประทานฟรี การที่ได้มาทำบุญ รู้สึกปลื้มใจและดีใจ มีความสุขมากครับ สุดท้ายนี้ขออวยพร ให้กับประชาชนทุกท่านที่มาร่วมทำบุญในครั้งนี้ จงประสบแต่ความสุขความเจริญคิดหวังสิ่งใดก็สมหวังปรารถนาทุกประการ ท่านได้กล่าวทิ้งท้ายไว้
สหรัฐ แก้วตา ปทุมธานีรายงาน




--!>