ปทุมธานี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเชียงรากใหญ่ ฝากเตือนพี่น้องประชาชนในพื้นที่ตำบลเชียงรากใหญ่ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี เรื่องการ เผาหญ้า เผาขยะ ในช่วงหน้าร้อน เพื่อลดภาวะโลกร้อนและปัญหามลพิษทางอากาศ

มีนาคม 8, 2019 10:44 โดย opwnews
0
452

ปทุมธานี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเชียงรากใหญ่ ฝากเตือนพี่น้องประชาชนในพื้นที่ตำบลเชียงรากใหญ่ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี เรื่องการ เผาหญ้า เผาขยะ ในช่วงหน้าร้อน เพื่อลดภาวะโลกร้อนและปัญหามลพิษทางอากาศ

1153550 1153563
วันที่ 8 มีนาคม 2562 เมื่อเวลา 14.00 น. นายเสวก ประเสริฐสุข นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเชียงรากใหญ่ ได้กล่าวฝากเตือนพี่น้องประชาชนในพื้นที่ตำบลเชียงรากใหญ่เรื่องการเผาหญ้า เผาขยะในช่วงหน้าร้อน ระวังเดือน มกราคมถึงเดือนมิถุนายนของทุกปี อากาศแห้งมักจะเกิดไฟไหม้ จึงฝากชาวเชียงรากใหญ่ต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตาพบเห็นไฟไหม้โปรดแจ้งงาน ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยองค์การบริหารส่วนตำบลเชียงรากใหญ่ ได้ตลอด 24 ชั่วโมงโทร 02- 1991 3671-9 หรือโทรมาแจ้งได้ที่นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเชียงรากใหญ่ และเนื่องอำเภอสามโคกได้ทำหนังสือจากจังหวัดปทุมธานีโดยกรมการปกครองแจ้งว่า นายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ให้ความสำคัญกับสถานการณ์ปัญหามลพิษทางอากาศค่าปริมาณฝุ่นละอองที่สูงเกินมาตรฐานอย่างต่อเนื่องในช่วง หลายพื้นที่ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนและสภาพเศรษฐกิจของประเทศโดยหนึ่งสาเหตุสำคัญของปัญหาฝุ่นละอองดังกล่าวเกิดจากการเผาในที่โล่งและพื้นที่การเกษตรทั้งการเผาขยะเผาเศษใบไม้วัชพืชและเผาเพื่อเตรียมพื้นที่สำหรับทำการเกษตรซึ่งเป็นการกระทำผิดกฎหมายพระราชบัญญัติสาธารณสุข พ.ศ.2535 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการลดภาวะโลกร้อนแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศของประเทศ ทางอำเภอแจ้งให้ปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง ให้ถือปฏิบัติเป็นตัวอย่างที่ดีในการไม่ให้มีการเผาทุกชนิดในพื้นที่รับผิดชอบโดยอย่างเคร่งครัดทั้งในพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ์พื้นที่เกษตรกรรมพื้นที่รกร้างว่างเปล่าพื้นที่สาธารณะ พื้นที่สองข้างทางรวมทั้งการเผาขยะกิ่งไม้ตามบ้านเรือน

1153564 1153562

โดยเจ้าพนักงานท้องถิ่นมีอำนาจในการบังคับใช้กฎหมายตามพระราชบัญญัติสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และกฎหมาย อื่นที่เกี่ยวข้อง โดยขอให้พิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสมกับสภาพพื้นที่และสอดคล้องกับสถานการณ์รวมทั้งคำนึงถึงผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมด้วยและทำการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน ให้งดการเผาทุกชนิดและสร้างการรับรู้ทำให้ประชาชนตระหนักถึงผลกระทบจากการเผาในที่โล่งและพื้นที่เกษตรซึ่งมีอัตราต่อสุขภาพโดยเฉพาะเด็กผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจตลอดจนสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจของประเทศและขอให้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการรณรงค์และสนับสนุนเกษตรกรจัดการเศษ วัสดุการเกษตรอาทิเช่นต่อสั่งข้าวข้าวโพดและวัชพืชฤดูแล้งโดยได้ ไข่กบ การใช้สารย่อยสลายหรือเทคโนโลยีอื่นที่เหมาะสม
สหรัฐ แก้วตา ปทุมธานี รายงาน




--!>