ปทุมธานี นายชาญ พวงเพ็ชร์ ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน สุขหรรษา มหาสงกรานต์ 2562 ณ ที่ทำการ กำนันตำบลคลองควาย ตำบลคลองควาย อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี

เมษายน 14, 2019 02:26 โดย opwnews
0
678

ปทุมธานี นายชาญ พวงเพ็ชร์ ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน สุขหรรษา มหาสงกรานต์ 2562 ณ ที่ทำการ กำนันตำบลคลองควาย ตำบลคลองควาย อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี

1 11047 11044 11043
วันที่ 12 เมษายน 2562 เมื่อเวลา 15.00 น.นายชาญ พวงเพ็ชร์ ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน สุขหรรษา มหาสงกรานต์ 2562 โดยมีพันตำรวจเอก สมเกียรติสีมาคุปต์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรสามโคก
ปลัดอำเภอสามโคก กำนันตำบลคลองควาย ผู้ใหญ่บ้านตำบลคลองควาย ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองควาย และผู้สูงอายุ ตำบลคลองควาย เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก คำว่า” สงกรานต์” มาจากภาษาสันสกฤตว่า ” ส-กรานต ” ซึ่งแปลว่า ก้าวขึ้นย่างขึ้นหรือย้ายขึ้นโดยมีในความหมายว่าการเข้าสู่ ศักราชราศีใหม่หรือวันขึ้นปีใหม่นั่นเองโดยเทศกาลสงกรานต์นั้นเป็นประเพณีที่มีความเก่าแก่ และคนไทยสืบทอดกันมาแต่โบราณคู่กับประเพณีตรุษจีน กันเลยทีเดียวจึงได้มีการรวบรวมเรียกกันว่าประเพณีตรุษสงกรานต์ ซึ่ง แปลว่าการส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นั่นเอง และ วันมหาสงกรานต์ในสมัยโบราณคนไทยถือว่า วันที่ 1 ค่ำเดือนอ้ายซึ่งจะตรงในช่วงเดือนพฤศจิกายนหรือธันวาคมให้เป็นวันขึ้นปีใหม่แต่ในสมัยรัชกาลที่ 5 ได้มีการเปลี่ยนแปลงให้วันที่ 1 เมษายนเป็นวันขึ้นปีใหม่ จนต่อมาในสมัยยุคจอมพลปอพิบูลสงครามในปี พ.ศ.2483 ได้เปลี่ยนวันปีใหม่ให้เป็นวันสากลคือวันที่ 1 มกราคม แต่ถึงอย่างไรคนโบราณก็ยังคุ้นเคยกับวันปีใหม่ไทยในเดือนเมษายนจึงได้กำหนดให้เป็นวันที่ 13 เป็นวันขึ้นปีใหม่ไทยร่วมด้วย

11049 11048 11045 11046
ด้านนายสายชล ภู่เฉลิมตระกูล กำนันตำบลคลองควายกล่าวเพิ่มเติมกับผู้สื่อข่าวว่า บรรยากาศภายในงาน ผู้สูงอายุพร้อมกันที่ทำการกำนันตำบลคลองควายสถานที่จัดงานกิจกรรมก็ประกอบไปด้วยการประกวดการแต่งกายชุดไทยประยุกต์และมอบรางวัลมอบสิ่งของให้แก่ผู้สูงอายุที่มีอายุมากที่สุดตามลำดับ นอกจากนี้ยังมีการสรงน้ำพระพุทธรูปปางประทานพรและรดน้ำผู้สูงอายุ นอกจากนี้ยังมอบข้าวสารและสิ่งของจำเป็น แก่ผู้สูงอายุ
ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชนพี่น้องประชาชนร่วมสรงน้ำพระพุทธรูปปางประทานพรและรดน้ำขอพรจากผู้สูงอายุ จากนั้นก็ร่วมรับประทานอาหารและชมการแสดงดนตรีรำวงย้อนยุค เป็นการเสร็จสิ้นงานสุข หรรษามหาสงกรานต์ 2562 โดยบรรยากาศโดยรวมเป็นไปด้วยความสนุกสนานรื่นเริงแบบเป็นกันเอง ท่านใดกล่าวทิ้งท้ายไว้
สหรัฐ แก้วตา ข่าว 191 ปทุมธานี รายงาน




--!>