ปทุมธานี ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานเปิดการประชุมความก้าวหน้าผลการดำเนินงานระยะ 12 เดือน ของโครงการ “การพัฒนาระบบการจัดการเชิงพื้นที่ด้วยการใช้นวัตกรรม :เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการของเสียและสร้างมูลค่าเพิ่มของผลิตภัณฑ์ในเขตพื้นที่จังหวัดปทุมธานี”

ธันวาคม 23, 2019 06:47 โดย opwnews
0
195

JAA_7713 JAA_7717 JAA_7735 JAA_7738

ปทุมธานี ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานเปิดการประชุมความก้าวหน้าผลการดำเนินงานระยะ 12 เดือน ของโครงการ “การพัฒนาระบบการจัดการเชิงพื้นที่ด้วยการใช้นวัตกรรม :เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการของเสียและสร้างมูลค่าเพิ่มของผลิตภัณฑ์ในเขตพื้นที่จังหวัดปทุมธานี”
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 ธันวาคม 2562 ดร.พินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานเปิดการประชุมความก้าวหน้าผลการดำเนินงานระยะ 12 เดือน ของโครงการ “การพัฒนาระบบการจัดการเชิงพื้นที่ด้วยการใช้นวัตกรรม :เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการของเสียและสร้างมูลค่าเพิ่มของผลิตภัณฑ์ในเขตพื้นที่จังหวัดปทุมธานี” ที่ ห้องประชุมสงค์ธนาพิทักษ์ ชั้น 1 อาคารสำนักงานอธิการบดี มทร.ธัญบุรี โดยมี นายวิรัช โหตระไวศยะ รักษาราชการแทน อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี พร้อมคระผู้บริหาร มทร.ธัญบุรี ให้การต้อนรับ สำหรับ การประชุมความก้าวหน้าผลการดำเนินงานระยะ 12 เดือน ของโครงการ “การพัฒนาระบบการจัดการเชิงพื้นที่ด้วยการใช้นวัตกรรม :เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการของเสียและสร้างมูลค่าเพิ่มของผลิตภัณฑ์ในเขตพื้นที่จังหวัดปทุมธานี” เป็นการประชุมเพื่อสร้างนวัตกรรมสำหรับการแก้ปัญหาการบริหารจัดการของเสียโดยการพัฒนาจากโจทย์ของชุมชนในเขตพื้นที่จังหวัดปทุมธานี พร้อมทั้งตอบสนองนโยบายการขับเคลื่อนอุตสาหกรรม 4.0 (Productitive) และสร้างมูลค่าเพิ่มของผลิตภัณฑ์ที่มีศักยภาพด้านการแข่งขันให้เขตชุมชนในเขตพื้นที่ จังหวัดปทุมธานี (Innovation-oriented) อีกทั้งยังเป็นการสร้างนักวิจัยใหม่ และกลุ่มวิจัยที่ทำงานวิจัยแบบมุ้งเป้าเพื่อนำไปใช้งานตามโจทย์ของชุมชนและอุตสาหกรรม

JAA_7772 JAA_7757 JAA_7742 JAA_7741
ด้าน ดร.พินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เปิดเผยว่า สำหรับนวัตกรรมที่ผ่านกระบวนการ ของการพัฒนาระบบการจัดการเชิงพื้นที่ด้วยการใช้นวัตกรรม มีหลายหลายผลงานที่ ทางจังหวัดปทุมธานี ให้ความสนใจ อาทิ ไส้เดือนสีน้ำเงิน Blue worm ซึ่งเป็นไส้เดือนที่มีความสามารถในการขยายพันธุ์เร็ว ในการกำจัดขยะอินทรีย์ ผลิตปุ๋ยหมัก เหมาะสมกับการนำไปต่อยอดเพื่อกำจัดขยะจากตลาดสดในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี หรือ การพัฒนาเส้นใยกล้วยเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องแต่งกายและเคหะสิ่งทอ โดยจังหวัดปทุมธานีได้มีความสนใจที่จะพัฒนาเส้นใยธรรมชาติโดยเลือกกล้วยซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจของจังหวัดปทุมธานี และหาได้ไม่ยากในท้องถิ่น จึงสนับสนุนให้มีการจัดตั้งกลุ่มทางการเกษตร นำวัสดุเหลือใช้ ในพื้นที่มาแปรรูปเป็นพลังงานทดแทน หรือมาแปรรูปผลิตเป็นสินค้าผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่นซึ่งอาจต่อยอดเป็นสินค้ามาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน และสินค้า OTOP สร้างรายได้ในอนาคต ส่งเสริม สนับสนุนให้ประชาชนมีอาชีพและรายได้เพิ่มขึ้น สร้างมูลค่าเพิ่มจากต้นกล้วย พัฒนาให้เป็นผลิตภัณฑ์ผ้าที่เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดปทุมธานี
สหรัฐ แก้วตา หน.ข่าว ปทุมธานี รายงาน




--!>