ปอท.แถลงจับหนุ่มอ้างเป็นจนท.หลอกเอาเงินเหยื่อสูญไปหลายแสน

มีนาคม 11, 2020 15:26 โดย opwnews
0
226

S__56819771

วันนี้(11 มี.ค. 63)  พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผบก.ปอท. , พ.ต.อ.สมเกียรติ เฉลิมเกียรติ รอง ผบก.ปอท. , พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท., พ.ต.อ.ศราวุฒิ บวรกิจประเสริฐ ผกก.๒ บก.ปอท., พ.ต.ท.กมล ทวีศรี รอง ผกก.๒ บก.ปอท., พ.ต.ท.เสริมศักดิ์ น้อยหัวหาด รอง ผกก.๒ บก.ปอท.แถลงข่าวการจับผู้ต้องหาผู้ต้องหาฉ้อโกง

งานนำเสนอ1 S__56819773

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ กก.2 บก.ปอท. ได้ร่วมกัน จับกุมตัว นายสรชัย แซ่ตั้ง อายุ 25 ปี ตามหมายจับศาลอาญาที่ 344/2563
ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่นและร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ตามกฎหมายพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์มาตรา 341 มาตรา 342 ประกอบมาตรา 83”

1  S__56819774
พฤติการณ์คดี   เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปอท. ได้ทำการจับกุมตัว นายสรชัย แซ่ตั้ง ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญาที่ 344/2563 ลงวันที่ 10 มีนาคม 2563 ในฐานความผิดฐาน “ฉ้อโกงประชาชน” โดย นายสรชัยฯ รับว่าได้ทำการหลอกลวงโดยการสร้างเฟสบุ๊คชื่อว่า “Sunanun Nonglek” เพื่อหลอกลวงประชาชนที่เคยถูกหลอกฉ้อโกงมาแล้วและนายสรชัยฯ สร้างไลน์ปลอมให้ประชาชนติดต่อ โดยเมื่อประชาชนหลงเชื่อได้แอดไลน์เข้าไป จากนั้น นายสรชัยฯ ได้ใช้ชื่อเป็นตำรวจชื่อว่า “ร.ต.อ.สุพัชชัยฯ” อ้างเป็นตำรวจ ปอท. จากนั้นได้หลอกให้ประชาชนให้ส่งหลักฐานเกี่ยวกับการถูกโกงแชร์มาเพื่อที่จะติดตามนำเงินคืนมาให้ โดยให้ประชาชนไปเปิดบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์และให้ประชาชนหลงเชื่อจึงโอนเงินธนาคารอื่นมาเก็บไว้ที่ธนาคารไทยพาณิชย์เพื่อตรวจสอบก่อน เมื่อประชาชนหลงเชื่อก็ให้ ประชาชนที่ถูกฉ้อโกงส่งข้อมูล เลขบัตรประชาชน,เลขหน้าบัตรเอทีเอ็ม,รหัส OTP ธนาคาร เพื่อเข้าไปใช้งานแอปพลิเคชัน อีแบงค์กิ้งของธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งเป็นบัญชีของผู้เสียหาย ต่อมา นายสรชัยฯ ได้ใช้วิธีกดเงินสดโดยไม่ใช่บัตร และ หลอกลวงผู้เสียหาย ได้เงินไปหลายแสนบาท จึงควบคุมตัวพร้อมด้วยของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปอท. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป  จากการตรวจสอบพบว่า นายสรชัย แซ่ตั้ง เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีฉ้อโกงและคดีเกี่ยวกับ พรบ.คอมพิวเตอร์ฯ ในหลายท้องที่จำนวน 6 หมาย   จึงฝากประชาชน ไม่ให้ข้อมูลส่วนตัว เช่น บัตรประชาชน,เลขบัญชีธนาคาร,รหัสOTP,เบอร์โทรศัพท์ที่ผูกกับธนาคาร กับบุคคลอื่น

ทีมข่าวเฉพาะกิจ / รายงาน




--!>