หมวดทางหลวงลาดหลุมแก้วเตรียมสร้างจุดพักรถริมทางต่างระดับลาดหลุมแก้วถ.วงแหวนตะวันตกมุ่งหน้าบางปะอินเพื่อลดความเหนื่อยล้าส่งผลให้อุบัติเหตุลดลง

พฤษภาคม 2, 2017 03:47 โดย opwnews
0
905

หมวดทางหลวงลาดหลุมแก้วเตรียมสร้างจุดพักรถริมทางต่างระดับลาดหลุมแก้วถ.วงแหวนตะวันตกมุ่งหน้าบางปะอินเพื่อลดความเหนื่อยล้าส่งผลให้อุบัติเหตุลดลงreceived_773389239483288
นายเอนก จันทร์สมบัติ หัวหน้าหมวดทางหลวงลาดหลุมแก้ว เปิดเผยว่า หมวดทางหลวงลาดหลุมแก้ว เตรียมเสนอของบประมาณเพื่อสร้างจุดพักรถที่บริเวณทางต่างระดับลาดหลุมแก้วทางหลวงหมายเลข 9 (วงแหวนตะวันตก) กม.60+900 ฝั่งขาออกไปบางปะอิน ในพื้นที่กว่า 5 ไร่ เพื่อให้ผู้ขับขี่ยานพาหนะทุกประเภทมีความเหนื่อยล้าน้อยลง โดยมีโอกาสได้พักผ่อนในระหว่างทาง ซึ่งจะส่งผลให้โอกาสการเกิดอุบัติเหตุมีน้อยลง เนื่องจากมีสถานที่จอดพักรถที่สามารถใช้บริการได้อย่างสะดวกสบาย ทั้งยังตอบสนองนโยบายของรัฐบาล ในด้านการป้องกันอุบัติภัยบนท้องถนน
สำหรับจุดพักรถที่จะดำเนินการก่อสร้างนี้สามารถจอดรถบรรทุกได้มากกว่า 15 คัน รวมทั้งมีพื้นที่จอดรถส่วนบุคคลและรถคนพิการอีกด้วย นอกจากนี้จะมีการสร้างห้องน้ำ,ห้องอาบน้ำชายและหญิง อาคารศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในอำเภอลาดหลุมแก้วซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและเชิงนิเวศน์ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกตามความต้องการ พร้อมกับจะได้จัดให้มีระบบการรักษาความปลอดภัยด้วยการจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาตรวจความเรียบร้อยเพื่อเป็นการป้องกันเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้นได้ และติดตั้งกล้อง CCTV เพื่ออำนวยความสะดวก ปลอดภัยแก่ผู้มาใช้บริการจุดพักรถแห่งนี้ด้วย

หัวหน้าหมวดทางหลวงลาดหลุมแก้ว กล่าวเพิ่มเติมว่า พระราชบัญญัติขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 103 ทวิ บัญญัติว่า “ภายใต้บังคับกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานในชั่วโมงนับแต่ขณะเริ่มปฏิบัติหน้าที่ขับรถ แต่ถ้าในระหว่างนั้น ผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถได้พักติดต่อกันเป็นเวลาไม่น้อยกว่าครึ่งชั่วโมงก็ให้ปฏิบัติหน้าที่ขับรถต่อไปได้อีกไม่เกิน 4 ชั่วโมงติดต่อกัน” ปรากฏว่าในทางปฏิบัติผู้ขับรถโดยเฉพาะการปฏิบัติหน้าที่ขับรถในรอบ 24ชั่วโมง ห้ามมิให้ผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถปฏิบัติหน้าที่ขับรถติดต่อกันเกิน4 ชั่วโมง รถบรรทุกไม่สามารถจอดพักรถระหว่างทาง เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยยังไม่มีการพัฒนาจุดพักรถมาตรฐานเพื่อรองรับรถบรรทุกขนาดใหญ่ตามเส้นทางขนส่งสินค้าหลักของประเทศ ผู้ขับรถบรรทุกส่วนมากจึงไม่สามารถจอดพักรถได้ตามที่กฎหมายกำหนด ทำให้ผู้ขับรถบรรทุกต้องจอดพักรถตามพื้นที่ริมทางหลวง ซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้ขับรถที่อาจจะถูกปล้นและ/หรือถูกทำร้ายร่างกายระหว่างจอดพักรถและเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุแก่ผู้ขับรถอื่น
สำหรับความคืบหน้าในการดำเนินการก่อสร้างจุดพักรถดังกล่าวผู้สื่อข่าวจะได้ติดตามความคืบหน้ามารายงานให้ทราบต่อไป
พิสิษฐ์ เขื่อนเพ็ชรต์ / ทีมข่าวเฉพาะกิจ




--!>