สมาคมพัฒนาเครือข่ายองค์กรชุมชนสุรินทร์ จับมือภาครัฐจัดโครงการอนุรักษ์น้ำและพัฒนาน้ำคูเมืองที่มีสภาพย่ำแย่

กันยายน 15, 2016 15:48 โดย opwnews
0
1280

สมาคมพัฒนาเครือข่ายองค์กรชุมชนสุรินทร์ จับมือภาครัฐจัดโครงการอนุรักษ์น้ำและพัฒนาน้ำคูเมืองที่มีสภาพย่ำแย่
FB_IMG_1473954924272
ที่บริเวณคูเมือง ซอยศรีชุมพล 2 ต.ในเมือง อ.เมืองสุรินทร์ สมาคมพัฒนาเครือข่ายองค์กรชุมชน ร่วมกับ สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 5 จัดโครงการอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำ คู คลอง แห่งชาติ ประจำปี 2559 โดยมีพลตำรวจตรีโชติ ไทยยิ่ง ประธาน ปปจ.จังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานเปิดงาน
จากที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2544 เห็นชอบตามข้อเสนอของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ กำหนดให้ วันที่ 20 กันยายน ของทุกปี เป็นวัน “วันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำ คู คลอง แห่งชาติ” เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ได้ทรงเสด็จประพาสทางชลมารคเพื่อตรวจสภาพคลองแสนแสบและเยี่ยมประชาชนสองฝั่งคลองจากกรุงเทพมหานคร ถึง จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นระยะทางกว่า 72 กิโลเมตร ซึ่งเป็นผลให้องค์กรและบุคคลได้ย้อนกลับมาให้ความสำคัญแก่แม่น้ำ คู คลอง อีกครั้งหนึ่ง เป็นการสร้างสรรค์และสนับสนุนให้สภาพชุมชนริมฝั่งแม่น้ำ คู คลอง มีความสะอาดสวยงามเพราะวิถีชีวิตชุมชนในชนบทมีความถูกพันและอยู่อาศัยใกล้ชิดกับแม่น้ำ คู คลอง โดยการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์มักจะตั้งอยู่ตามแหล่งน้ำและได้ใช้ประโยชน์มากมายทั้งในด้านคมนาคมขนส่ง การอุปโภคบริโภค การเป็นที่รองรับหรือระบายน้ำฝนและน้ำเสีย เป็นแหล่งผลิตอาหารจากพืชและสัตว์น้ำแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร อุตสาหกรรม ตลอดจนเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ นอกจากนี้แม่น้ำ คู คลอง ยังเป็นแหล่งรวมของศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี วิถีชีวิตที่สร้างสมสืบต่อกันมาแต่โบราณ
เช่นเดียวกับคูเมืองสุรินทร์ ที่มีทั้งชั้นในและชั้นนอก แต่เมื่อเวลาผ่านไปบทบาทของแม่น้ำ ลำคลองได้ลดความสำคัญลงไป เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตและวัฒนธรรมในการเป็นอยู่ทำให้มีการใช้ประโยชน์แม่น้ำลำคลองลดน้อยลง การรุกล้ำ การก่อสร้าง ทั้งของภาครัฐเอกหรือเอกชน ทำให้ทัศนียภาพและคงวามเป็นวิถีที่อยู่ใกล้ชิดธรรมชาติเปลี่ยนไป จนแทบถูกกลืนกินไปในสภาพกายภาพสังคมในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีการบุกรุกและการถมคลองเพราะเห็นว่าคลองเป็นเพียงที่รองรับน้ำทิ้งเท่านั้น การลดปัญหาความสกปรกจากน้ำทิ้งในบ้านเรือน ชุมชนริมคลอง จึงเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการแก้ไขปัญหาความเสื่อมโทรมของแหล่งน้ำที่แหล่งกำเนิดโดยตรงและเมื่อน้ำในคูคลองมีคุณภาพน้ำดีย่อมส่งให้คุณภาพน้ำในแม่น้ำดีตามไปด้วย สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 5 กรมทรัพยากรน้ำ ร่วมกับสมาคมพัฒนาเครือข่ายองค์กรชุมชน เทศบาลเมืองสุรินทร์ พร้อมด้วยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประจำจังหวัดสุรินทร์ และภาคีความร่วมมือ จึงได้จัดทำโครงการ และมทบ.25 เรือนจำกลางสุรินทร์ ร่วมสนับสนุนกำลังพล
นายปอลี แก้วปลั่ง นายกสมาคมพัฒนาเครือข่ายองค์กรชุมชน กล่าวว่า การโครงการทำความสะอาดน้ำในคูเมืองซึ่งมีสภาพที่ทรุดโทรมมาก เพราะประชาชนมีการรุกล้ำและทิ้งขยะมูลฝอยรวมทั้งปล่อยน้ำเสียลงในแหล่งน้ำ ทำให้สภาพน้ำในคูเมืองย่ำแย่ ทางสมาคมพัฒนาเครือข่ายองค์กรชุมชน ได้บูรณาการร่วมกันกับหน่วยงานหลายภาคส่วนจัดกิจกรรมต่อเนื่องมาแล้วหลายปี โดยเฉพาะแหล่งน้ำสำคัญของจังหวัด ในครั้งนี้เมื่อมีการจัดกิจกรรมในตัวเขตเทศบาลเมือง เพื่อต้องการที่จะอนุรักษ์และกระตุ้นให้ประชาชนร่วมกันพัฒนาแม่น้ำคูคลองที่มีอยู่ เพื่อจะทำการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว แหล่งพักผ่อนของชุมชนต่อไปในอนาคต และจุดนี้เป็นคู่เมืองชั้นนอกของเมืองสุรินทร์ หวังว่าหลังจากที่จัดกิจกรรมและพัฒนา จะทำให้ประชาชนร่วมการดูแลในด้านความสะอาด และทัศนียภาพให้เป็นการพัฒนาอย่างต่อเนื่องยั่งยืนต่อไป




--!>