ทหารกองกำลังสุรศักดิ์มนตรีเข้าตรวจสอบการดูดทรายในพื้นที่มุกดาหาร

พฤษภาคม 15, 2017 02:02 โดย opwnews
0
934

ทหารกองกำลังสุรศักดิ์มนตรีเข้าตรวจสอบการดูดทรายในพื้นที่มุกดาหาร

DSC_0088

วันที่ 12 พ.ค. 2560 พันเอก ณรงค์ สวนแก้ว รองผู้บัญชาการที่บัญชาการยุทธวิธี กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี/ เสนาธิการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี เข้าตรวจสอบการดูดทรายในพื้นที่มุกดาหาร ว่ามีการดูดทรายจากแม่น้ำโขงถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่ ส่วนหินกรวด ที่ดูดกันมาตลอดจะได้หาแนวทางเสียภาษี
พันเอก ณรงค์ สวนแก้ว เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ได้ข้อมูลปัญหาจาการปฎิบัติของเจ้าหน้าที่ ในการตรวจสอบพื้นที่ว่าแต่ละพื้นที่ประกอบลักษณะของการดูดทรายในแม่น้ำโขง มีความถูกต้องหรือไม่ถูกต้องอย่างไร ตามพระราชบัญญัติ ตามกฎหมาย หรือข้อบัญญัติ ต้องการเข้ามาตรวจสอบรวมทั้งพบประขอความร่วมมือ จากผู้ประกอบการให้ดำเนินการตามขั้นตอน หรือระเบียบที่กำหนด และปัญหาที่ได้รับทราบ ในแง่ของการปฎิบัติ และช่องว่างของการปฎิบัติต่าง ๆ ที่มีผลกระทบต่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ เพื่อจะนำไปสู่ในการรวบรวมปัญหา การทำแนวทางเพื่อเสนอในการแก้ไขที่สูงขึ้นกว่าระดับพื้นที่ต่อไป
ซึ่งในวันนี้ก็ได้รับความร่วมมือกับทุกส่วนได้มาร่วมกันตรวจสอบ อาทิ ศุลกากรมุกดาหาร นรข. สำนักงานที่ดิน หน่วยงานความมั่นคง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร ได้ร่วมกันให้ความรู้และแนวทางปฎิบัติ และความร่วมมือของผู้ประกอบการในทางข้อมูล ซึ่งอาจมีบางประเด็นที่ยังไม่ตรงกันบ้าง และสิ่งที่จะไปรวบรวมนำเสนอที่จะกำหนดแนวทางร่วมกัน และเป็นสิ่งสำคัญที่จะให้ความสำคัญมากขึ้น เนื่องจากพื้นที่ชายแดน สปป.ลาว ที่เป็นร่องน้ำตั้งแต่แม่น้ำเฮือง เมืองเลย จนมาถึงตลอดแนวของแม่น้ำโขง ยังไม่มีปักเขตชายแดนที่ชัดเจน ยังยึดถือตามอนุสัญญาต่าง ๆ ที่เป็นไปตามข้อตกลง และที่ยังไม่สามารถตกลงกันได้
พันเอก ณรงค์ สวนแก้ว กล่าวต่อไปอีกว่า ปัจจุบันได้มีคณะกรรมการฝ่ายเทคนิค ที่จะได้ศึกษาเกี่ยวกับแนวชายแดนของร่องน้ำลึก การประกอบการดูดทราย และหินกรวดในครั้งนี้ อาจจะมีผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงของภูมิประเทศ และมีผลต่อเส้นเขตแดน ซึ่งอาจจะทำให้สูญเสียเส้นเขตแดน และพื้นที่ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดการสูญเสียผลประโยชน์ของชาติ ในเรื่องเขตชายแดนไปบ้าง ที่ทางหน่วยงานความมั่นคงให้ความสำคัญ และได้ตรวจสอบร่วมปัญหากำหนดแนวทาง เพื่อให้เป็นไปตามที่ผลกระทบเรื่องผลประโยชน์ชาติ และผลกระทบของผู้ประกอบการให้อยู่ในความสอดคล้องและสมดุลกัน..

มุกดาหาร / ชัยรัตน์ โภคสวัสดิ์ 0874247225

DSC_0071 DSC_0087DSC_0097 DSC_0113




--!>