พาณิชย์มุกดาหาร เตรียมจัดงานและแสดงปาฐกถาพิเศษ เนื่องในโอกาสจัดงานประชุมสัมมนา (Business Forum) ประชาสัมพันธ์ศักยภาพการค้า การลงทุน เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษมุกดาหาร มุกดาหาร : “ท่าเรือบก” ประตูตะวันออกสู่อาเซียน +

มิถุนายน 7, 2017 07:43 โดย opwnews
0
1021

นายสรสิทธิ์ ฤทธิ์สรไกร ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดมุกดาหาร กำหนดจัดงานและแสดงปาฐกถาพิเศษ เนื่องในโอกาสจัดงานประชุมสัมมนา (Business Forum) ประชาสัมพันธ์ศักยภาพการค้า การลงทุน เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษมุกดาหาร มุกดาหาร : “ท่าเรือบก” ประตูตะวันออกสู่อาเซียน + (Mukdahan : The Logistics Hub & SEZ on EWEC to ASEAN+) ในวันที่ 12 มิถุนายน 2560 ที่โรงแรมรามาการ์เด้นท์ ถนนวิภาวดี รังสิต แขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ โดยเชิญนักธุรกิจไทยและต่างประเทศ หอการค้าในประเทศ หอการค้าต่างประเทศ และฑูตานุฑูตมาร่วมงาน จำนวนกว่า 400 คน เพื่อแสดงศักยภาพความก้าวหน้าและความพร้อมของจังหวัดในการรองรับการลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษมุกดาหาร และเร่งผลักดันให้จังหวัดมุกดาหารเป็น “ท่าเรือบก ประตูตะวันออกสู่อาเซียน” จึงต้องเร่งโปรโมทและดึงดูดการลงทุนให้เพิ่มขึ้น

จังหวัดมุกดาหาร ตั้งอยู่บนกึ่งกลางตามแนวเส้นทางเชื่อมโยงตามโครงการพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตามแนวระเบียงตะวันออก – ตะวันตก โดยมีสะพานมิตรภาพข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 2 มุกดาหาร – สะหวันนะเขต ซึ่งจากยุทธศาสตร์ของมุกดาหารจะพบว่า มุกดาหารเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างเขตเศรษฐกิจพิเศษเมียวดี สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เขตเศรษฐกิจพิเศษตาก เขตเศรษฐกิจพิเศษสะหวัน – เซโน สปป.ลาว เขตเศรษฐกิจพิเศษลาวบ๋าว ของเวียดนาม และออกสู่ท่าเรือดานัง และยังขึ้นไปยังเวียดนามตอนเหนือเข้าสู่ตอนใต้ของจีน เชื่อมไปยังเขตเศรษฐกิจพิเศษฉงจั่ว เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง มณฑลกว่างสี ที่มีนครหนานหนิงเป็นเมืองหลวง และมีประชากรมากกว่า 100 ล้านคน

สำหรับเป้าหมายที่จะดึงดูดให้เข้ามาลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษมุกดาหาร จะมุ่งใน 5 ประเภท ได้แก่ อุตสาหกรรมการเกษตร ประมงและกิจการที่เกี่ยวข้อง อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ กิจการโลจิสติกส์ นิคมหรือเขตอุตสาหกรรม และกิจการเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว เพราะเป็นอุตสาหกรรมที่มีโอกาสในการขยายตัว และใช้ประโยชน์จากท่าเรือบกขยายตลาดไปยัง สปป.ลาว เวียดนาม และจีนได้

ปัจจุบันการค้าชายแดนในส่วนของจังหวัดมุกดาหาร มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยการค้าในช่วง 4 เดือนของปี 2560 (ม.ค. – เม.ย.) มีมูลค่า 61,545 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 94.78 โดยเป็นการส่งออกมูลค่า 35,594 ล้านบาท และนำเข้า 25,951 ล้านบาท ได้ดุลการค้า 9,643 ล้านบาท ซึ่งมูลค่าการค้าที่เพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากการส่งออกสินค้าในกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เพื่อนำประกอบเป็นสินค้า เช่น โทรศัพท์ ในโรงงานในเขตเศรษฐกิจพิเศษสะหวัน – เซโน แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว ที่ไทยไปลงทุน

นอกจากนี้ การที่ด่านศุลกากรที่จังหวัดมุกดาหาร ได้นำร่องเป็นด่านมาตรฐานด่านแรกของรัฐบาลไทย ที่มีการดำเนินการพิธีการตรวจแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว (Single Stop Inspection – SSI) ในพื้นที่ควบคุมร่วม (Common Control Ares – CCA) ที่จุดผ่านแดนมุกดาหาร – สะหวันนะเขต ทำให้สามารถอำนวยความสะดวกในการผ่านด่านสินค้าได้เป็นอย่างดี

PNOHT600529001006504_29052017_113755




--!>