ทนาย ปอปลา รุจิรา กุลวงศ์ผู้สมัคร ส.ส.เขต6 อุบล # คนรุ่นใหม่ # เข้าถึงง่าย # ดีกรีนักกฎหมาย # พึ่งพาได้ทุกเรื่อง # อยู่เคียงข้างประชาชนตลอดไป

เมษายน 26, 2023 04:24 โดย opwnews
0
66

ทนาย ปอปลา รุจิรา กุลวงศ์ผู้สมัคร ส.ส.เขต6 อุบล # คนรุ่นใหม่ # เข้าถึงง่าย # ดีกรีนักกฎหมาย # พึ่งพาได้ทุกเรื่อง # อยู่เคียงข้างประชาชนตลอดไป

S__35979327 S__35979326 S__35979295 S__35979294 S__35979293 S__35979292 S__35979291

ในวันนี้ (26 เมษายน 2566) ทนาย ปอปลา รุจิรา กุลวงศ์ เดินลุยลงพื้นที่เข้าถึง พ่อ แม่ พี่ น้อง ประชาชน เช่นเคย และได้รู้เห็นถึงปัญหาในความทุกข์ยากของพี่น้องประชาชน  ทำให้เกิดชุดความคิดใหญ่ ที่อยากปฎิรูปสังคมว่า จะทำอย่างไรที่จะทำให้คำว่า “ภาคประชาชน” ไม่ได้มีความหมายแต่เพียงนามธรรม จับต้องไม่ได้ และมักจะถูกนำคำว่า “เพื่อส่วนรวม” หรือเพื่อ “ประชาชน”ไปใน้อ้าง เพื่อดึงเอางบประมาณ ดึงเอาทรัพยากรต่างๆไปใช้ประโยชน์เฉพาะกลุ่ม  การจะทำให้คำว่า “ภาคประชาชน” เป็นจริงขึ้นมาทางหนึ่ง
จะเป็นไปได้ก็ต้องเปิดโอกาสให้เกิดการแสดงออกในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทุน ข้อมูล เครือข่าย การจัดองค์กร ความรู้ ฯลฯ ทั้งหมดเหล่านี้ จะเกิดขึ้นมาได้จำเป็นอย่างยิ่งต้องอาศัย ความเป็นกลุ่ม ความเป็นชุมชน เพื่อทำให้เกิดกลไกต่างๆภาคประชาชนสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมและเปิดเวทีสาธารณะ รวมถึงเวทีทางการเมืองในระดับต่างๆอย่างมากมาย

แต่อย่างไรก็ตาม แม้กลไกและเวทีการเมืองจะเปิดมากขึ้น แต่ในที่สุดแล้ว ภายใต้การดำเนินการยังอิงอยู่กับหน่วยงานของรัฐ จึงจำต้องอยู่ภายใต้บังคับของบทบัญญัติกฎหมายที่ระบบทุนวางไว้ ชึ่งไม่สอดคล้องกับบริบทของสังคมเปลี่ยนแปลงไป จึงทำให้ประชาชนเข้าไม่ถึงในการแก้ไขปัญหาของชุมชนได้ ประเด็นปัญหา จึงอยู่ที่ว่า จะทำอย่างไรที่จะทำให้โครงสร้างพื้นฐานในทางกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในส่วนที่เกี่ยวกับบทบัญญัติกฎหมายที่เปิดช่องให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมอยู่แล้ว ถูกนำมาใช้เพื่อทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนในเรื่องต่างๆ ดังต่อไปนี้
ประการแรก ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางการเมืองระดับชาติ
ประการที่สอง ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในโครงสร้างราชการบริหารส่วนกลางและส่วนภูมมิภาค
ประการที่สาม สร้างนวัตกรรมใหม่ๆในการบริหารราชการส่วนท้องถิ่นที่สอดคล้องกับความหลากหลายของความเป็นชุมชน ท้องถิ่น
ประการที่สี่ สร้างวัฒนธรรมในความสัมพันธ์เชิงอำนาจในระดับท้องถิ่นใหม่ ให้สอดคล้องกับระบบราชการแบบใหม่ๆ

หากทนาย ปอปลา ได้รับโอกาศจาก พ่อ แม่ พี่ น้อง ประชาชาชน ความเป็นชุมชนที่เข้มแข็ง และคุณค่าของประชาชน ต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน …..




--!>