ปทุมธานีเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ รวมพลังยื่นข้อเรียกร้องผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เสนอมาตรการลดความสูญเสียทางถนน เตรียมรับเทศกาลปีใหม่ 2567

ธันวาคม 24, 2023 00:28 โดย opwnews
0
23

ปทุมธานีเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ รวมพลังยื่นข้อเรียกร้องผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เสนอมาตรการลดความสูญเสียทางถนน เตรียมรับเทศกาลปีใหม่ 2567

1508849_0 1508848_0 1508850_0 1508851_0 1508848_0 1508849_0 1508850_0 1508848_0

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เปิดศาลากลางจังหวัดปทุมธานี ให้ นายวัลลพ สาลี ประธานเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ ในมูลนิธิเมาไม่ขับจังหวัดปทุมธานี นำเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากกรณีเมาแล้วขับ เข้าพบ เพื่อยื่นหนังสือข้อเสนอมาตรการลดปัญหาและส่งเสริมการลดปัจจัยเสี่ยงทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 โดยเฉพาะกรณีเมาแล้วขับ จำนวน 3 ข้อ ณ บริเวณหน้าโถงทางเดิน ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดปทุมธานี โดยมี นางสาวสุพีพร โมรา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปทุมธานี ร่วมรับข้อเสนอ ดังนี้
1. เครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับขอเสนอให้ทางจังหวัดมีนโยบายที่จะปกป้องเด็กเยาวชนจากผู้ประกอบการสถานบันเทิง ร้านค้า กลุ่มบุคคลที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนโดยไม่คำนึงถึงศีลธรรมอันดีและอนาคตของชาติ ทั้งนี้ หากปรากฏพบว่ามีเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน และปรากฏพบมีแอลกอฮอล์ในร่างกาย ขอให้ทางจังหวัดกำหนดเป็นนโยบายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สืบสวนเอาตัว ผู้จำหน่าย ผู้ให้การสนับสนุนให้เด็กเยาวชนเสียชีวิตนั้นมาลงโทษตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก และ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างกับผู้ประกอบการสถานบันเทิง ร้านค้า กลุ่มบุคคลรายอื่นๆ ต่อไป
2. กรณีที่เกิดอุบัติเหตุมีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ ขอให้ทางจังหวัดกำหนดเป็นนโยบายสำคัญต้องมีการตรวจแอลกอฮอล์ในทันที โดยไม่มีข้อยกเวันเพื่อลดข้อครหาการเลือกปฏิบัติ การแสวงหาผลประโยชน์ ของเจ้าหน้าที่ ฯลฯ ส่งผลต่อภาพพจน์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ดีโดยรวม
3. ขอให้จังหวัดมีนโยบายสนับสนุนให้ประชาชนมอบหมวกนิรภัย (หมวกกันน็อก) เป็นของขวัญ เป็นตัวแทนความห่วงใย เป็นตัวแทนความปลอดภัยในเทศกาลปีใหม่ 2567 โดยขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานในการเชิญชวน ส่งเสริมประชาชนในจังหวัด สวมหมวกนิรภัย 100% ตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย

โอกาสนี้ ผู้ว่าราขการจังหวัดปทุมธานี ได้ให้กำลังใจแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุเมาแล้วขับทุกคน พร้อมกล่าวว่า จังหวัดปทุมธานี มีมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ทั้งในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 และ ช่วงเวลาปกติ อยู่แล้วอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะการบังคับใช้กฎหมายตามมาตรการ “ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์” อย่างเข้มข้น ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุแล้วทำให้มีผู้บาดเจ็บรุนแรงหรือเสียชีวิต มีการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตามกฎหมายสุรา และกฎหมายสถานบริการ โดยควบคุม ดูแลการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเวลาตามที่กฎหมายกำหนด และไม่จำหน่ายให้กับ กลุ่มเด็กและเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี รวมทั้งการเปิด – ปิด สถานบริการตามเวลาที่กฎหมายกำหนดด้วย นอกจากนี้ ก็พร้อมจะดูแลในเรื่องการจ้างงานแก่ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส ที่ต้องการความช่วยเหลือด้วย
สหรัฐ แก้วตา หน.ข่าว ปทุมธานีรายงาน




--!>