ปทุทธานี ผู้ว่าฯปทุมธานี ร่วมพิธีบวงสรวงศาลหลักเมืองปทุมธานี เพื่อความเป็นสิริมงคลของบ้านเมือง และเป็นการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมอันเก่าแก่ดีงามของชาวปทุมธานี

สิงหาคม 23, 2017 08:06 โดย opwnews
0
809

225255

ปทุทธานี ผู้ว่าฯปทุมธานี ร่วมพิธีบวงสรวงศาลหลักเมืองปทุมธานี เพื่อความเป็นสิริมงคลของบ้านเมือง และเป็นการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมอันเก่าแก่ดีงามของชาวปทุมธานี
วันที่ 23 สิวหาคม 2560 เมื่อเวลา 09.00 น. นายสุรชัย ขันอาสา ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานพิธีบวงสรวงสักการะเสาหลักเมืองจังหวัดปทุมธานี โดยมี นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นางสุรางค์ เจียรณ์มงคล ชนินทรลีลา ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดปทุมธานี พล.ต.ต.ถาวร ขาวสอาด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี และหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พ่อค้า ประชาชน ชาวจังหวัดปทุมธานี ร่วมกันประกอบพิธีบูชามเหศักดิ์หลักเมือง ที่บริเวณศาลหลักเมืองปทุมธานี โดยมีพิธีสงฆ์ก่อนประกอบพิธีบวงสรวง พร้อมทั้งทำพิธีพราหมณ์ ถวายเครื่องสังเวย เพื่ออัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์และดวงวิญญาณของบรรพบุรุษ ผู้ปกปักษ์คุ้มครองเมืองปทุมธานี ให้มารับเครื่องสังเวย พร้อมกับโปรยข้าวตอก ดอกไม้ ตั้งจิตอธิษฐานขอพร และทำพิธีผูกผ้าแพรสามสี และคล้องมาลัยหลักเมือง ซึ่งพิธีบวงสรวงศาลหลักเมืองปทุมธานีครั้งนี้ครบรอบ 202 ปี ถือเป็นประเพณีปฏิบัติที่สืบทอดต่อเนื่องมาเป็นประจำทุกปี เพื่อความเป็นสิริมงคลของบ้านเมืองและเป็นการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันเก่าแก่และดีงามของชาวปทุมธานี ให้สืบทอดแก่อนุชนรุ่นหลัง เป็นมรดกทางวัฒนธรรมสืบไป สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2358 พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยทรงโปรดเกล้าฯให้เปลี่ยนชื่อเมืองสามโคกเป็นเมืองประทุมธานี และเมื่อ พ.ศ.2461 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงโปรดเกล้าฯ ให้ใช้คำว่า “จังหวัด” แทน “เมือง” และให้เปลี่ยนการสะกดชื่อใหม่จาก “ประทุมธานี” เป็น “ปทุมธานี” กลายเป็น จังหวัดปทุมธานี ต่อมาเมื่อ พ.ศ. 2475 ในสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงโปรดเกล้าฯให้ยุบจังหวัดธัญบุรีมาขึ้นกับจังหวัดปทุมธานีจึงได้แบ่งการปกครองเป็น7อำเภอในปัจจุบัน
สหรัฐ แก้วตา  ปทุมธานีรายงาน

225260

225278225347

225345




--!>