ปทุมธานี เตรียม”สระพระราม9” ทำแก้มลิงรับน้ำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ โดยผันน้ำ 7 ล้านลูกบาศก์เมตรเข้ามาเก็บป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่

ตุลาคม 3, 2016 11:49 โดย opwnews
0
1625

ผู้ว่าฯปทุมธานี เตรียม”สระพระราม9” ทำแก้มลิงรับน้ำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ โดยผันน้ำ 7 ล้านลูกบาศก์เมตรเข้ามาเก็บป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่1475495647562
เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 3 ต.ค. 59 ที่สำนักงาน สระเก็บน้ำพระราม 9 อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี นายสุรชัย ขันอาสา ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายเฉลิมพล มั่งคั่ง ปลัดจังหวัดปทุมธานี นายธวัชชัยศรีทอง หัวหน้าสำนักงานจังหวัดปทุมธานี นายประทีป บริบูรณ์รัตน์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปทุมธานี นายพิสิษฐ์ พิบูลย์ศิริ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตเหนือ และเจ้าหน้าที่กรมชลประทาน ได้เข้าประชุมหารือ มาตรการป้องกันน้ำท่วมในจังหวัดปทุมธานี โดยจากการสำรวจสภาพน้ำที่ไหลผ่านจังหวัดปทุมธานี ทุกเส้นทาง และจุดเสียงที่คาดว่าน้ำจะเข้าท่วม แล้วยังวางแผนเพื่อป้องกันน้ำไม่ให้เข้าท่วมพื้นที่เกษตรและบ้านเรือนประชาชน
นายสุรชัย ขันอาสา ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่าโครงการสระเก็บน้ำพระราม 9 เป็นโครงการพระราชดำริ เพื่อใช้เป็นแก้มลิงขนาดใหญ่ สำหรับกักเก็บน้ำไว้ในยามที่มีภัยพิบัติ และไม่มีภัยพิบัติ ด้วยการจัดเตรียมพื้นที่กักน้ำไว้ โดยในยามที่มีน้ำมาก ก็เก็บกักน้ำไว้ ไม่ให้น้ำไปท่วมในพื้นที่อื่นๆ โดยสระพระราม9 สามารถผันน้ำเข้าได้สองทางคือทางคลอง 5 และคลอง 6 โดนสถานการณ์ ขณะนี้ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ได้เพิ่มการระบายน้ำมาทางท้ายเขื่อน ทำให้ระดับน้ำในคลองระพีพัฒน์และคลอง 13 ซึ่งเป็นคลองระบายน้ำหลัก มีระดับน้ำสูงขึ้นมาก หากมีฝนตกลงมาเพิ่มติดต่อกัน ปริมาณน้ำในคลองที่ระบายก็จะเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นเพื่อเป็นการรองรับน้ำที่อาจจะเพิ่มขึ้นนี้ จึงจำเป็นต้องมีสถานที่กักเก็บและรองรับน้ำ โดยจะผันน้ำมาเก็บไว้ที่สระน้ำพระราม 9
นายสุรชัยกล่าวต่ออีกว่าได้เดินทางมาประชุมวางแผนและดูสระเก็บน้ำพระราม9 ว่ายังคงสามารถผันน้ำมาเก็บไว้ในนี้ได้อีกเท่าไร ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า สระน้ำพระราม 9 ยังสามารถรองรับน้ำได้ถึง 31 ล้านลูกบาศก์เมตรโดยช่วงนี้จะผันน้ำเข้ามาเก็บอีกประมาณ7 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งหากผันน้ำมาเต็มความจุของสระแล้ว ยังสามารถใช้เครื่องสูบน้ำสูบเข้าสระได้อีก2 ล้านลูกบาศก์เมตรรวมมีความจุได้ถึง 33ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นเพื่อช่วยเกษตรกร และชาวบ้านในพื้นที่เขต อ.คลองหลวง และหนองเสือ เพื่อไม่ให้น้ำที่ถูกระบายมาจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ผ่านคลองระพีพัฒน์และคลอง 13 เข้าท่วมพื้นที่ทำการเกษตรและบ้านเรือนประชาชนในช่วงที่มีน้ำมาก

พงศ์พัทธ์ วงศ์ยะลา ปทุมธานี

1475495659017




--!>