พระนครศรีอยุธยา เร่งทำประชาคม 4 ทุ่งสำคัญเป็นแก้มลิงสำรองกักเก็บน้ำ

ตุลาคม 11, 2016 15:23 โดย opwnews
0
1443

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เร่งทำประชาคม 4 ทุ่งสำคัญเป็นแก้มลิงสำรองกักเก็บน้ำ ให้แล้วเสร็จภายใน 1-2 วันนี้

1476199723397
วันนี้ (11 ต.ค.59) ที่ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายเรวัต ประสงค์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แบบเบ็ดเสร็จ หรือ Single Command เพื่อเตรียมลดผลกระทบปัญหาอุทกภัย ในการบริหารจัดการน้ำในทุ่งที่สำคัญของจังหวัดฯ ประกอบด้วย ทุ่งเจ้าเจ็ด ทุ่งป่าโมก ทุ่งผักไห่ และทุ่งบางบาล ซึ่งทุ่งป่าโมกได้ดำเนินการไปเรียบร้อยแล้วก่อนหน้านี้ ส่วน 3 ทุ่งที่เหลือจะทำประชาคมให้แล้วเสร็จภายใน 1-2 วันนี้ เพื่อให้มีความพร้อมในการกระจายน้ำเข้าทุ่งเป็นแก้มลิงกักเก็บน้ำ โดยนายเรวัต ประสงค์ กล่าวว่า ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวนาในทุกเรื่อง โดยเฉพาะการกระจายน้ำเข้านา และการจ่ายเงินชดเชยเยียวยา
“ โดยทุ่งบางบาลและทุ่งผักไห่ให้แล้วเสร็จในวันพรุ่งนี้ พร้อมรายงานเสนอไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อจะได้แจ้งไปยังกรมชลประทานให้กรมชลประทานพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ส่วนในทุ่งเจ้าเจ็ดซึ่งจะมีนาข้าวอีกประมาณกว่า 8 หมื่นไร่ ตรงนี้เราก็จะไม่ให้เกิดผลกระทบกับเกษตรกรที่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยวข้าว ซึ่งได้มีการทำประชาคมไปส่วนหนึ่งแล้ว ว่าจะเกี่ยวข้าวในอำเภอเสนา 23, 000 ไร่ ในวันที่ 20 ตุลาคมนี้ และอำเภอลาดบัวหลวง อำเภอบางไทร จะเกี่ยวปลายเดือนตุลาคม เราให้ไปทำประชาคมให้เสร็จภายในวันพฤหัสบดีนี้”
นายเรวัต ประสงค์ กล่าวอีกว่า วันนี้ได้เชิญอำเภอบางปลาม้า และอำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี เข้าร่วมหารือด้วย เนื่องจากได้รับผลกระทบจากคลองลาดชะโด คลองเจ้าเจ็ด-บางยี่หน และคลองพระยาบันลือ มาทำความเข้าใจ เพื่อให้พี่น้องประชาชนพึงพอใจและได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ล่าสุด น้ำที่ไหลเข้าเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ลดลง แต่ที่ยังรักษาระดับปล่อยน้ำอยู่ที่ 700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และเจ้าพระยา 2,297 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อรองรับน้ำในทุ่งที่ยังค้างอยู่ หากฝนตกลงมาอีกระหว่างวันที่ 14-15 ตุลาคมนี้ จะได้มีพื้นที่รับน้ำ

1476199728674




--!>