ดร.หิมาลัย ผิวพรรณ ผอ.พรรครวมไทยสร้างชาติพร้อมคณะทำงาน ร่วมเป็นประธานเปิดงาน งานเสวนา ” มายาธิปไตย 2475 เทสที่สร้าง-ร่างที่เป็น” ณ.มหาวิทยาลัยรามคำแหง

สิงหาคม 6, 2024 09:21 โดย opwnews
0
31

ดร.หิมาลัย ผิวพรรณ ผอ.พรรครวมไทยสร้างชาติพร้อมคณะทำงาน ร่วมเป็นประธานเปิดงาน  งานเสวนา ” มายาธิปไตย 2475 เทสที่สร้าง-ร่างที่เป็น” ณ.มหาวิทยาลัยรามคำแหง

S__5112000_0 S__5112004_0 S__5112003_0 S__5112002_0 S__5111900_0

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 6 สิงหาคม 2567 ณ.มหาวิทยาลัยรามคำแหง ที่ห้องประชุมชั้น 12 อาคารศรีศรัทธา คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สืบพงษ์  ปราบใหญ่ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง
กล่าวต้อนรับ ประธาน ดร.หิมาลัย ผิวพรรณ ผู้อำนวยการพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นประธาน กล่าวเปิดงานนำเข้าสู่การเสวนา มายาธิปไตย 2475 เทสที่สร้าง-ร่างที่เป็นพร้อมด้วยคณะ ว่าที่ ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ รองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ นายภัทรพล แก้วสกุณี อดีตผู้สมัคร สส.เขต6 จ.ปทุมธานี พรรครวมไทยสร้างชาติ น.ส.พัชรนันท์ โกศลสมบัตินนท์ อดีตผู้สมัคร สส.กทม.พรรครวมไทยสร้างชาติ นาย อิทธิพัทธ์ เศรษฐยุกานนท์ อดีตผู้สมัคร สส.กทม.พรรครวมไทยสร้างชาติ คณะอาจารย์ วิทยากร นักศึกษา และผู้เข้าร่วมการเสวนา
นาย ปาณวัฒน์ มุสิกะพงศ์ นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ ประธานชมรมรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดงานเสวนานี้ก็คือ 1. เพื่อเผยเเพร่ความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการของประชาธิปไตยไทย ตั้งแต่รัชกาลที่ 4 ถึงการเปลี่ยนแปลงการปกครองในปี 2475 จนถึงปัจจุบัน 2. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนนิสิตนักศึกษาเยาวชนและประชาชนที่สนใจในการเมืองการปกครองของไทยได้เข้าใจเนื้อหาอย่างรอบด้าน 3. เพื่อต่อยอดความรู้ความเข้าใจการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการทำหน้าที่พลเมืองอันจะเป็นกำลังสำคัญของประเทศต่อไป ในเวลาต่อมาพิธีกรได้เชิญ คร.หิมาลัย ผิวพรรณ ผู้อำนวยการพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นประธาน กล่าวเปิดงานนำเข้าสู่การเสวนา มายาธิปไตย 2475 เทสที่สร้าง-ร่างที่เป็น ภายในงานได้รับเกียรติจาก นาย วิวัธน์ จิโรจน์กูล หรือพี่ซังผู้กำกับภาพยนตร์ แอนิเมชัน ๒๔๙๕ รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ 5 นาที ร่วมเป็นวิทยากรบรรยายผ่านการเล่าประวัติศาสตร์แนวใหม่เจตนารมณ์ของแอนิเมชันเรื่องนี้ ลำดับถัดไปได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.เพิ่มศักดิ์ จะเรียมพันธ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์กลุ่มวิชาการปกครองมหาวิทยาลัยรามคำแหง รอง ผอ.ศูนย์การเมือง สังคม และอาณาบริเวณศึกษาคณะรัฐศาสตร์ ม.รามคำแหง บรรยายในหัวข้อ 2475:การเปลี่ยนแปลงการเรียนรู้และการให้อภัย พี่โอ๊ต จิตรากร ตันโห ร่วมบรรยายในหัวข้อ “สู่สถาบันนิยม” รัฐธรรมนูญทั้ง 3 ฉบับก่อนการเปลี่ยนแปลงการปกครอง และ พี่หมู ปัณฑา ศิริกุล นักเขียนบทสารคดี, ผู้ผลิตสารคดี และเป็นผู้ศึกษาแนวคิดการทำงานของในหลวงรัชกาลที่ 9 มากว่า 30 ปี ร่วมบรรยายในหัวข้อ ” รัฐประหาร : มรดก 2475 ”  และแมน ฤกษ์อารี นานา ร่วมบรรยายในหัวข้อ ” การปฏิวัติฝรั่งเศส สู่ ปฏิวัติสยาม”
หลังจากวิทยากรทั้ง5ท่านได้จบการบรรยายการเสวนาก็เปิดให้ผู้ร่วมงานได้ถามและตอบคำถามพร้อมกันบนเวที และในช่วงเวลา13.00 น. เป็นช่วงเวลาฉายหนัง 2475 ทั้งนี้ ในบทสัมภาษณ์หนึ่งที่มีการกล่าวถึงทีมเขียนบท คุณปัณฑา ได้ยอมรับว่า กว่าภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวจะออกสู่สายตาประชาชนได้ จำเป็นต้องได้ข้อมูลที่มีที่มาที่ไปชัดเจน ไม่ใช่การมโนหรือปั้นแต่งขึ้นเอง เหตุการณ์ที่อยู่ในเรื่องทั้งหมด ล้วนเป็นเรื่องราวที่มีการถูกบันทึกทางประวัติศาสตร์ โดยเธอต้องใช้หนังสืออ้างอิงประมาณ 4-5 ลัง เพื่อเรียบเรียงข้อมูลทางประวัติศาสตร์ และเขียนบทดังกล่าวขึ้นมา “สำหรับภาพยนตร์เรื่อง 2475 Dawn of Revolution เป็นการกล่าวถึงเหตุการณ์ของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าคณะราษฎร นำโดยพระยาพหลพลพยุหเสนายึดพระราชอำนาจจากพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๗ และเปลี่ยนแปลงการปกครองไปสู่ระบอบกษัตริย์ใต้รัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2475 ก่อนจะนำไปสู่เหตุการณ์ต่าง ๆ ในกลุ่มคณะราษฎรตามมา” คุณปัณฑา กล่าวเสริมว่า  “โดยภาพยนตร์ดังกล่าวเป็นการเผยแพร่ และสร้างการรับรู้ ประวัติศาสตร์ชาติไทย ในเหตุการณ์ ห้วงปี พ.ศ. 2475 ที่ถูกต้อง เพื่อเป็นการเสริมสร้าง และปลูกฝังอุดมการณ์ความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ให้กับกำลังพล ครอบครัว และเยาวชนต่อไป ทั้งนี้ทางมหาวิทยาลัยรามคำแหงต้องขอขอบคุณผู้เข้าร่วมเสวนาทุกท่าน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการเสวนาในวันนี้จะก่อประโยชน์ให้ช่วยเผยแพร่ความรู้พัฒนาการของประชาธิปไตย การเปลี่ยนแปลงการปกครองและส่งเสริมให้ นิสิต นักศึกษา เยาวชน และประชาชนเข้าใจเนื้อหาอย่างรอบด้านต่อยอดความรู้ความเข้าใจการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการทำหน้าที่พลเมืองอันจะเป็นกำลังสำคัญของประเทศต่อไป




--!>