“เสาวนา หัวข้อเรียนฟรีมีจริงได้” นักวิชาการ พรรคการเมืองเสนอจัดสรรงบประมาณอย่างเหมาะสม คาดหวังรัฐบาลให้ความสำคัญผลักดันนโยบายเรียนฟรีให้เป็นจริงอย่างมีคุณภาพ อย่าปล่อยให้การศึกษาเป็นสินค้าราคาแพง ”

สิงหาคม 24, 2024 22:43 โดย opwnews
0
27

“เสาวนา หัวข้อเรียนฟรีมีจริงได้” นักวิชาการ พรรคการเมืองเสนอจัดสรรงบประมาณอย่างเหมาะสม คาดหวังรัฐบาลให้ความสำคัญผลักดันนโยบายเรียนฟรีให้เป็นจริงอย่างมีคุณภาพ อย่าปล่อยให้การศึกษาเป็นสินค้าราคาแพง ”

S__7815348_0 S__7815350_0

💬วันนี้ 24 สิงหาคม 2567 สภาผู้บริโภคจัดเวทีสาธารณะ ‘เรียนฟรีต้องมีอยู่จริง’ สิทธิที่นักเรียนทุกคนควรได้รับตามรัฐธรรมนูญ เพื่อรวบรวมความเห็นสำหรับจัดทำข้อเสนอแนะทางนโยบายคุ้มครองผู้บริโภค ประกอบการแก้ไขแนวปฏิบัติเรื่องการเก็บเงินบำรุงการศึกษาต่อไป
.
ด้าน รศ.ดร.ษัษฐรัมย์ อาจารย์ประจำวิทยาลัยสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ยืนยันว่า เรียนฟรีทำได้จริง หากภาครัฐมีความมุ่งมั่นผลักดันเหมือนนโยบายเงินดิจิทัล โดยเสนอให้สิทธิเรียนฟรีต้องเป็นสิทธิที่ติดตัวเด็กทุกคน เหมือนกับสิทธิการเข้าถึงบริการสุขภาพ ให้การศึกษาทุกระดับมีความสำคัญเท่ากัน และปรับโครงสร้างงบประมาณ
.
ขณะที่ ดร.เทอดชาติ พรรคเพื่อไทย ให้ความเห็นถึงการศึกษาเป็นเรื่องสำคัญที่ต้อง ที่จะทำให้เกิดการพัฒนาประเทศ แต่ทำไมการเรียนฟรีไม่มีจริง เกิดจาก “สามไม่” หนึ่งคือไม่เท่าเทียมด้านโอกาสทางการศึกษา สองคือไม่ทันสมัย กฎหมายที่ล้าหลังตั้งแต่กฎหมายแม่บททางการศึกษา กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา และไม่สุดท้ายคือ ไม่จริงจังที่จะเห็นว่าเด็กคือทรัพยากรของชาติที่จะสร้างประเทศในอนาคต
.
ด้าน นายภัทรพล แก้วสกุณี จากพรรครวมไทยสร้างชาติ มองว่าเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องจัดการปัญหาเรื่องการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายค่าแป๊ะเจี๊ยะ หรือเรียกเก็บค่าต่าง ๆ นอกเหนือจากที่รัฐบาลประกาศให้เรียนฟรีไว้เพื่อให้การศึกษาเกิดความเสมอภาค ไม่มีการคอรัปชั่นเกิดขึ้นภายในองค์กร เพราะเป็นจุดเริ่มต้นในการคอรัปชั่นระดับชาติในอนาคตและอยากให้รัฐบาลสนใจ และใส่ใจเรื่องระบบการศึกษาอย่างจริงจัง จัดสรรงบประมาณอย่างเพียงพอมีประสิทธิภาพ และช่วยกันประหยัดพลังงานในสถานศึกษาเพื่อนำงบประมาณมาพัฒนาด้านอื่นๆภายในระบบการศึกษาที่ทันสมัยต่อไป

ขณะที่ นายธีรศักดิ์ พรรคประชาชน กล่าวว่า เรื่องเจตทางการเมือง (Political will) เป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับการขับเคลื่อนงานเรื่องการศึกษา ไม่ใช่เฉพาะสำหรับรัฐบาลหรือพรรคการเมืองเท่านั้น แต่ข้าราชการ คุณครู และทุกคนที่อยู่ในระบบการศึกษาต้องมี
.
นอกจากนี้ ในเวทียังมีการสะท้อนปัญหาจากตัวแทนผู้ปกครอง และตัวแทนเด็กนักเรียน ถึงการศึกษาที่ควรเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน แต่กลายเป็นสินค้าที่ก่อให้เกิดความเหลื่อมล้ำทางสังคม รวมถึงมุมมองของคณะทำงานด้านการศึกษา
.
ชวนอ่านความเห็นจากเวทีเพิ่มเติ่ม ได้ที่คอมเมนต์
ขอขอบคุณ #พรรครวมไทยสร้างชาติ #พรรคเพื่อไทย #พรรคประชาชน #พรรคภูมิใจไทย
#ผู้บริโภค #สภาผู้บริโภค #สภาองค์กรของผู้บริโภค#การศึกษา #นักเรียน #การศึกษาไทย #สิทธิเรียนฟรี




--!>