ปทุมธานี วัดพระธรรมกายรวมน้ำใจชาวคลองหลวงถวายสังฆทานคณะสงฆ์ 323 วัดชายแดนใต้

กันยายน 22, 2024 08:11 โดย opwnews
0
8

ปทุมธานี วัดพระธรรมกายรวมน้ำใจชาวคลองหลวงถวายสังฆทานคณะสงฆ์ 323 วัดชายแดนใต้

390069_0 390068_0 390073_0 390072_0 390071_0 390070_0
วันที่ 22 กันยายน 2567 พระครูสมุห์สนิทวงศ์ วุฑฺฒิวํโส, ดร. ผู้อำนวยการสำนักสื่อสาร วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี เปิดเผยว่า วัดพระธรรมกายและมูลนิธิธรรมกาย รวมน้ำใจชาวคลองหลวงถวายสังฆทานคณะสงฆ์ 323 วัด ใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ครั้งที่ 173 เมื่อวันเสาร์ที่ 21 กันยายน 2567 ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมภาคใต้ อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา
บรรยากาศภายในพิธีมีพิธีตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่คณะสงฆ์ ได้รับเมตตาจาก พระมงคลวัชรปโชติ ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดสงขลา เจ้าอาวาสวัดนิคมเทพา พร้อมด้วยพระครูสุวัฒน์เขตตาภรณ์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอบางกล่ำ เจ้าอาวาสวัดท่าเมรุ เป็นประธานสงฆ์ พิธีถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ 323 วัด พิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่ผู้วายชนม์จากเหตุการณ์ความไม่สงบ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา) ปีที่ 20 ครั้งที่ 173 และพิธีมอบกองทุนหนุนแรงใจช่วยครูใต้ ปีที่ 17 ครั้งที่ 137 จำนวน 32 กองทุน โดยได้รับเกียรติจากนายปฏิวัติ ทองเพชรจันทร์ นายอำเภอบางกล่ำ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส โดยมีพุทธศาสนิกชนทั้งในและต่างประเทศร่วมกิจกรรมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ทาง www.zoom.com ,www.gbnus.com
พระภาวนาธรรมวิเทศ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายและผู้แทนกัลยาณมิตรทั่วทั้งโลก กล่าวความในใจ เปิดวีดีโอประมวลภาพทบทวนงานฟื้นฟูศีลธรรมโลก และมอบเครื่องอุปโภคบริโภคแก่ทหาร ตำรวจ นางสาวอภิสรา เกษอินทร์ นายอำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ถวายข้าวสารอาหารแห้ง แด่ผู้แทนคณะสงฆ์ 323 วัด 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้
ด้านนางสาวอภิสรา เกษอินทร์ นายอำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า เมื่อปี 2549 ได้บรรจุเป็นปลัดอำเภอ ในจังหวัดปัตตานี เลยได้มีโอกาสได้ไปทำบุญที่วัดต่างๆ แทบทุกอำเภอ ในจังหวัดปัตตานี ครั้งหนึ่งได้ไปวัดแห่งหนึ่ง ในอำเภอปะนาเระ ได้เข้าไปกราบเจ้าอาวาสซึ่งภายในวัดนั้นมีท่านอยู่เพียงรูปเดียว จึงสอบถามท่านว่า หลวงพ่ออยู่ได้ไหม รูปเดียว ท่านบอกอยู่ได้ และก็จะอยู่ด้วย ไม่ย้ายไปไหน และไม่ไปจำวัดที่ไหน จะอยู่ที่วัดนี้ ตอนนั้นรู้สึกว่าท่านเสียสละเพื่อดำรงรักษาพระพุทธศาสนา ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และอยู่ด้วยจิตใจที่เข้มแข็ง ตื้นตันใจ ประทับใจมาก ในโอกาสที่ปีนี้อำเภอคลองหลวงครบ 120 ปี จึงได้จัดกิจกรรมตักบาตร ร่วมกับพี่น้องข้าราชการ ประชาชน และก็อยากเป็นส่วนหนึ่งที่ได้ส่งกำลังใจ จากชาวพุทธอำเภอคลองหลวง และชาวพุทธทั่วประเทศไทย มายังคณะสงฆ์ภาคใต้ โดยผ่านกิจกรรมถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ 323 วัด
ทั้งนี้พิธีถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ 323 วัด 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดขึ้นโดยวัดพระธรรมกาย มูลนิธิธรรมกาย ร่วมกับพุทธบริษัท วัตถุประสงค์เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา รักษาแสงธรรมไม่ให้ดับสูญไปจากดินแดนภาคใต้ พร้อมกับสร้างขวัญและกำลังใจแก่พุทธศาสนิกชนในพื้นที่ให้เข้มแข็งขึ้น จัดครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2548 ณ วัดมุจลินทวาปีวิหาร จังหวัดปัตตานี ปัจจุบันจัดติดต่อกันเป็นปีที่ 20 ครั้งที่ 173 และจัดอย่างต่อเนื่องจนกว่าเหตุการณ์จะสงบ ส่วนกองทุนหนุนแรงใจช่วยครูใต้ มอบแล้ว 40,000 กว่ากองทุน ข้าวสารอาหารแห้งมอบช่วยเหลือพระสงฆ์เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ครู และประชาชน ในพื้นที่เสี่ยงภัยกว่า 6,000 ตัน
ส่วน ครูอมรทิพย์ พรหมไชย โรงเรียนบ้านปากบาง อ.จะนะ จ.สงขลา กล่าวความในใจว่า ดิฉันเป็นตัวแทนคณะครูชายแดนใต้ ได้ออกมาเปิดใจในวันนี้ ดิฉันกับคุณครูชายแดนใต้ทุกคนไปทำงานอยู่บนความเสี่ยง แต่ละครั้งที่ไปทำงานไม่รู้ว่าจะเกิดเหตุการณ์กับเราเมื่อไร ก็ได้แต่ภาวนาและอธิฐาน ขอว่าอย่าเกิดกับเราเลย อย่าเกิดกับพ่อแม่ อย่าเกิดกับพี่น้องของเราทุกคน แต่ว่าเราคือครูเป็นแม่พิมพ์ของชาติ มีภาระสำคัญที่จะต้องทำ ที่ต้องพัฒนาเยาวชนไทย เพื่อบ้านเกิดเมืองนอนของเรา จึงต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไป แต่อย่างน้อยเรายังโชคดีที่มีหลวงพ่อ และกัลยาณมิตรที่คอยโอบอุ้ม ที่คอยให้กำลังใจอย่างเช่นทุกวันนี้ ที่ดิฉันมาในวันนี้ไม่ใช่เงินกองทุนครู แต่ที่มาเพราะอยากจะแสดงให้เห็นว่าดิฉันคือหนึ่งดวงใจดวงหนึ่งที่อยากจะขอขอบพระคุณหลวงพ่อและกัลยาณมิตรทั่วโลกที่ยังเห็นความสำคัญ ยังเห็นคุณค่าของครูที่ยังคงปฏิบัติหน้าที่บนพื้นที่สีแดงทุกวันนี้ ขอกราบหลวงพ่อธัมมชโย กัลยาณมิตรวัดพระธรรมกายที่ยังให้กำลังใจเป็นแรงช่วยครูใต้ทุกวันนี้




--!>