‘บิ๊กฉัตร’ประเมินการทำงานขรก. ระบุหลายคนยังไม่เข้าใจนโยบาย

เมษายน 5, 2016 17:30 โดย opwnews
0
1366

4 เม.ย.59 ที่สำนักงานถ่ายทอดเทคโนโลยี กรมส่งเสริมสหกรณ์ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวในการประชุมขับเคลื่อนนโยบายของคณะทำงานแบบเบ็ดเสร็จ หรือซิงเกิลคอมมานด์ ระดับภูมิภาคและระดับจังหวัด กว่า 300 คน โดย รมว.เกษตรฯ กล่าวเน้นย้ำถึงแนวทางนโยบายขับเคลื่อนปฎิรูปภาคเกษตรตามโรดแมปรัฐบาล ผ่านศูนย์การเรียนรู้เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต 882 ศูนย์ทั่วประเทศ การทำเกษตรแปลงใหญ่ และนโยบายประชารัฐ ต้องทำให้เกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

ทั้งนี้ อุปสรรคสำคัญ คือ การแปลงนโยบายสู่การปฎิบัติ บางทีแปลงผิดแปลงถูก แม้แต่ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ที่ต้องเชื่อมโยงกับมาตรการอื่น กับภาคเอกชนด้วย เชื่อว่าหลายคนยังไม่เข้าใจนโยบาย มันยากมากไปสู่การปฎิบัติ ผมพูดให้ฟังเพื่อจุดประกายให้ลงไปทำ เช่น มาตรการลดต้นทุนเพื่มโอกาสการแข่งขัน การหาตลาด เป้าหมายครัวไทยไปครัวโลก ไม่งั้นสินค้าเกษตรไทยแข่งกับใครไม่ได้ เพราะค่าแรงงานเราแพงกว่าเพื่อนบ้านหลายเท่า ดังนั้น หัวใจคือการบูรณาการทุกหน่วยงาน เท่าที่ประเมินภาพรวมผมยังพอใจการทำงาน 50 – 60% วันนี้ครบ 6 เดือน ของปีงบประมาณ

อย่างไรก็ตาม จากนี้กระบวนการทำงานให้เกิดจริงคนในกระทรวง อธิบดีไม่มีทางทำได้ เพราะงานทั้งหมดไปอยู่จังหวัด ถ้ายีงปล่อยแบบเดิมต่างคนต่างทำ ก็ทำงานไม่ได้ ผมพูดชัดเจน อีก 6 เดือนจากนี้ จะเห็นอะไรมากกว่าที่ผ่านมา โดยเฉพาะตัวเกษตรกรต้องเป็นศูนย์กลาง ทำให้คุณภาพชีวิต มั่นคง อย่างยั่งยืนให้ได้ การทำเกษตรผสมสาน ลดการพึ่งพาสินค้าเชิงเดี่ยวเท่านั้นที่ปัญหาราคาผันผวนจากปัจจัยภายนอกมีสูง การทำเกษตรทษฎีใหม่ ช่วยเกษตรสามารถยืนได้ด้วยตัวเองลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนได้แน่นอน นี่คือการปฎิรูปภาคเกษตรอย่างยั่งยืน โดยซิงเกิลคอมมานด์ทั้ง 77 จังหวัด ยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตรปลอดภัยทั้งประเทศให้ได้” รมว.เกษตรฯ กล่าว

 




--!>