นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ตรวจราชการโครงการพัฒนาพื้นที่แก้มลิงเพิ่มรายได้ในพื้นที่เกษตรทุ่งรังสิต จังหวัดปทุมธานี

พฤศจิกายน 19, 2016 07:43 โดย opwnews
0
1333

นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ตรวจราชการโครงการพัฒนาพื้นที่แก้มลิงเพิ่มรายได้ในพื้นที่เกษตรทุ่งรังสิต จังหวัดปทุมธานี 1479541531703ยืนยันรัฐบาลเข้าใจปัญหาของเกษตรกร กำลังเร่งแก้ไขปัญหา พร้อมขอให้เกษตรกรน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้
วันนี้ (18 พ.ย.59) เวลา 08.50 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรักษาราชการอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เดินทางพร้อมด้วยคณะ ไปยัง ต.บึงชำอ้อ อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี เพื่อตรวจราชการโครงการพัฒนาพื้นที่แก้มลิงเพิ่มรายได้ในพื้นที่เกษตรทุ่งรังสิต จังหวัดปทุมธานี โดยมีนายสุรชัย ขันอาสาผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ และประชาชนให้การต้อนรับ
โดยนายกรัฐมนตรีได้เข้าตรวจเยี่ยมพื้นที่แก้มลิงเพื่อเพิ่มรายได้ในพื้นที่เกษตรทุ่งรังสิต 3 จุด ได้แก่ 1.คลองระพีพัฒน์แยกตก บริเวณประตูน้ำที่ 8 พร้อมรับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับข้อมูลการบริหารจัดการน้ำจากอธิบดีกรมชลประทาน 2.สวนปาล์มน้ำมันและเรือดูดตะกอนเลนในร่องสวน โดยมีนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบึงชำอ้อ รายงานข้อมูลต่างๆ และที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลบึงชำอ้อ พร้อมพบปะประชาชน
ในโอกาสนี้นายกรัฐมนตรีกล่าวกับประชาชนที่มาให้การต้อนรับว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับประชาชนทุกพื้นที่ แต่ขอให้ประชาชนมองที่ส่วนรวม หรือมองที่ประชาชนในพื้นที่อื่นด้วย ซึ่งประเทศไทยมีประมาณ 87,000 หมู่บ้าน มีการเพาะปลูก ทำการเกษตรแตกต่างกัน มีพื้นที่นอกเขตชลประทานด้วย แต่พื้นที่นี้โชคดีที่อยู่ในเขตชลประทาน อย่างไรก็ตามปีนี้น้ำมาก และต่างปล่อยน้ำลงมา พื้นที่ด้านล่างก็ต้องรับน้ำจากข้างบน ซึ่งบางพื้นที่อาจต้องยอมเสียสละเป็นแก้มลิงเพื่อรักษาพื้นที่ส่วนมาก การแก้ไขปัญหาแต่ละพื้นที่มีความแตกต่าง ขอให้ร่วมมือกันบริหารจัดการแก้ไขปัญหาให้ตรงจุด
ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้ฝากให้ข้าราชการท้องถิ่นดูแลชาวบ้านในพื้นที่ ช่วยกันแก้ไขปัญหาให้กำลังใจซึ่งกันและกันและขอให้ทุกคนช่วยกันทำความดีลดความขัดแย้งเพื่อร่วมกันเดินหน้าประเทศต่อไปข้างหน้า
ต่อจากนั้น นายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมสวนปาล์มน้ำมัน และเรือดูดตะกอนเลนในร่องสวน พร้อมเยี่ยมชมโครงการสระเก็บน้ำ พระราม 9 อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อแสดงให้เห็นถึงระบบแก้มลิงสระเก็บน้ำพระราม 9 ที่มีการเชื่อมโยง บริหารจัดการกับระบบน้ำอุปโภคและน้ำเพื่อการเกษตร บรรเทาปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง น้ำเค็มรุก และดินเปรี้ยว รวมทั้งตัวอย่างของชุมชนที่สามารถแก้ไขปัญหาในพื้นที่ได้ด้วยการนำแนวพระราชดำริด้านการบริหารจัดการน้ำการเกษตรมาประยุกต์ใช้จนประสบผลสำเร็จต่อไป

147954156015514795415802681479541568912




--!>