อดีตพนักงานออฟฟิศพลิกชีวิตมาขายกล้วยแขกมีรายได้เป็นกอบเป็นกำใช้กล้วยวันละกว่า 100 หวี

มกราคม 16, 2017 12:39 โดย opwnews
0
1459

 

 

 

16106265_1250269681729059_1937191076_o

นนทบุรี อดีตพนักงานออฟฟิศพลิกชีวิตมาขายกล้วยแขกมีรายได้เป็นกอบเป็นกำใช้กล้วยวันละกว่า 100 หวี
วันที่ 16 ม.ค.60 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังร้านขายกล้วยแขกร้านหนึ่งที่มีลูกค้าต่อคิวยืนรอซื้อกันเป็นจำนวนมากถึงขั้นจะต้องแจกบัตรคิวกันเลยทีเดียว พิกัดนั้นตั้งอยู่ริมถนนบางกรวย-ไทรน้อย ใกล้แยกบางสีทอง ต.บางสีทอง อ.บางกรวย ในพื้นที่ของ จ.นนทบุรี และยังทราบอีกว่าร้านนี้มีสูตรและส่วนผสมที่คิดค้นขึ้นมาเองทำให้อร่อยถูกปากกับลูกค้าขาประจำและขาจรทั่วไป จนทำให้มีรายได้ดีเลี้ยงสมาชิกในครอบครัวได้อย่างสบาย โดยใช้กล้วยวันละกว่า 100 หวี
ร้านนี้ชื่อร้าน กล้วยแขกพระราม 5 เป็นร้านเล็กๆริมทางมีป้ายชื่อร้านอย่างชัดเจน และทราบว่าคุณสุนทรี นันทวัฒกี หรือ ป้าติ่ง วัย 54 ปี เป็นเจ้าของร้าน ทางผู้สื่อข่าวไม่รอช้าจึงได้เข้าไปพูดคุยและสอบถามที่มาที่ไปของร้านว่ามีเค็ดลับอะไรถึงสามารถดึงดูดลูกค้าให้มาต่อคิวซื้อกันมากขนาดนี้

คุณสุนทรี นันทวัฒกี หรือ ป้าติ่ง เล่าให้ฟังว่า ส่วนตัวเป็นคนชอบกินกล้วยทอด แต่เวลาไปซื้อร้านไหนก็มัน อมน้ำมันเยอะ บ้างก็เหม็นหืน ซึ่งตนเองไม่ชอบที่มีน้ำมันเยอะโดยก่อนหน้าเป็นพนักงานออฟฟิศของบริษัทแห่งหนึ่ง หลังจากมีครอบครัว จึงตัดสินใจลาออกจากงาน และได้หาอาชีพอิสระทำเพื่อสร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัวประกอบเป็นคนชอบกินกล้วยแขก จึงตัดสินใจเปิดร้านขายกล้วยแขกขึ้นมา โดยดั่งเดิมแล้วตนเองเป็นคน จ.นนทบุรี และทราบดีว่า จ.นนทบุรีนั้นมีการปลูกผลไม้หลายชนิดรวมถึงกล้วยเช่นกัน โดยก่อนที่จะตัดสินใจขายกล้วยแขกนั้น ตนเองไปได้สูตรมาจากน้าสาว ซึ่งตัวน้าสาวก็มีอาชีพขายกล้วยแขกเช่นกัน จึงได้ไปขอสูตรมาและมาเช่าที่บริเวณริมทางใกล้สี่แยกบางสีทอง ซึ่งเป็นร้านในปัจจุบันนี้ร่วม 8 ปีแล้ว
ป้าติ่ง ยังเล่าต่ออีกว่าในช่วงที่เริ่มต้นขายใหม่ๆรายได้ได้เพียงวันละ 100-200 บาท จึงมีการปรับปรุงสูตรแป้ง เนื่องจากประสบการณ์ที่ขายมาอย่างต่อเนื่องจึงทำให้รู้ว่าลูกค้าแต่ละพื้นที่ชอบกินกล้วยแขกรสชาติที่ไม่เหมือนกัน ตนจึงได้ปรับสูตรเพื่อให้ได้รสชาติเข้ากับคนในพื้นที่ จึงเป็นที่มาของการพัฒนาสูตร จนกระทั่งปัจจุบัน พูดได้อย่างเต็มปากว่า แป้งทอดกล้วยของร้านเรา เป็นสูตรที่คิดขึ้นมาเอง สามารถทอดได้ทั้งกล้วย ,มันและเผือก จึงทำให้เป็นจุดขายให้กับร้านกล้วยแขกพระราม 5 และที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือเครื่องสลัดน้ำมัน ป้าติ่ง บอกว่า โดยส่วนตัวเป็นคนที่ไม่ชอบกินกล้วยแขกแบบมีน้ำมันเยอะ จึงพยายามหาวิธีที่ไล่น้ำมันในกล้วยแขกออก จึงไปได้เครื่องสลัดน้ำมันมาใช้ ซึ่งคาดว่าน่าจะมีร้านกล้วยแขกพระราม 5 ร้านเดียวที่นำเอาเครื่องสลัดน้ำมันนี้มาใช้งาน ตอนที่นำเครื่องนี้มาใช้แรกๆก็กังวลว่าซื้อเครื่องสลัดน้ำมันมาใช้แล้ว จะได้ผลดีหรือเปล่า และที่สำคัญคือ กังวลเรื่องการหักของ ของทอดไม่ว่าจะเป็นกล้วย มัน หรือเผือกเนื่องจากของทอดเหล่านี้ถูกชุบด้วยแป้ง แต่ก็ตัดสินใจซื้อมาใช้ เพราะไม่อยากให้มีการอมน้ำมัน เกรงว่าลูกค้าต้องกินน้ำมันเยอะ เหมือนที่เราไม่ชอบเช่นกัน แต่ผลปรากฏว่า ได้ผลดีเกินคาด นอกจากของที่ทอดจะไม่แตกหักแล้ว อีกทั้งไม่อมน้ำมันด้วย ยังได้น้ำมันกลับมาใช้อีก 1 ครั้ง เป็นที่มาของสโลแกนทางร้านว่า กรอบนอก นุ่มใน ไม่อมน้ำมัน
และอีกจุดเด่นหนึ่งที่ทางลูกค้าชื่นชอบมากคือ น้ำจิ้ม ซึ่งเป็นสูตรน้ำจิ้มที่คิคและปรับสูตรทำขึ้นมาเองเป็นของทางร้านโดยเฉพาะ ป้าติ่ง บอกว่า เป็นน้ำจิ้ม สำหรับจิ้มเวลากินมันและเผือกทอด ซึ่งลูกค้าชอบมาก คนที่เคยลิ้มลองมาแล้วจะต้องเป็นขอเพิ่มทุกครั้ง มีลูกค้าบางคนขอไปชิม และจะต้องกลับมาซื้ออีกเนื่องจากรสชาติที่เข้ากันเวลากิน
ส่วนของการทอดกล้วย ต่อวันใช้กล้วยจำนวนกว่า 100 หวี, มัน ประมาณ 20-30กิโลกรัม และเผือกอีกกว่า 30 กิโลกรัม ใช้น้ำมันพืช ต่อวัน 20 กิโลกรัม แป้งที่ใช้ทอดกว่า 30 กิโลกรัม ขายในราคาตั้งแต่ 10 บาทเป็นต้นไป และด้วยความเป็นคนที่มีนิสัยซื่อสัตย์และอยากทำตามกฎระเบียบ ป้าติ่ง จึงเข้าไปขอยื่นเสียภาษีด้วย ซึ่งทำต่อเนื่องมาแล้ว 3 ปี
ปัจจุบันนี้ ร้านกล้วยแขกพระราม 5 เป็นที่รู้จักกันดีจากขาประจำและขาจร เนื่องจากมีลูกค้ามาซื้อและบอกต่ออีกทั้งโพสในโซเชี่ยลต่างๆ ทำให้ลูกค้าเยอะมากขึ้นทุกวัน จึงมีการทำบัตรคิวแจกให้กับลูกค้าที่มาต่อคิวซื้อ ขณะที่ป้าติ่ง เห็นใจลูกค้าที่มายืนต่อคิวซื้อนานๆ จึงติดตั้งพัดลมเพื่อให้บริการสำหรับลูกค้าที่เข้าคิว ร่วมถึงแจกน้ำให้ดื่มอีกด้วย
แม้ปัจจุบันนี้ ราคาสินค้าหลายอย่างจะขึ้น แต่ทางร้านก็จะยังขายในจำนวนชิ้นและราคาเท่าเดิม ไม่อยากขึ้นราคา อย่างเช่นกล้วยที่ขายดีมาก จนขาดตลาด ราคาจึงพุ่งสูงถึงหวีละ 50 บาท แต่ทางร้านก็ยังจะพยายามหามาทอดขายให้ได้ เพราะไม่อยากให้ลูกค้าที่มาเข้าคิวเสียความรู้สึก กลัวลูกค้ามารอต่อคิวแล้วไม่มีให้ลูกค้ากิน ป้าติ่ง ยังบอกอีกว่า เคยมีลูกค้ามาเข้าคิวซื้อมากถึง 30 ถุง ต่อ 1 คน ซื้อไปแจกเพื่อนบ้าง ให้ผู้หลักผู้ใหญ่บ้าง
สำหรับใครที่อยากไปลองชิมกล้วย-มัน-เผือก ทอด แวะกันไปได้ที่ร้านกล้วยแขกพระราม 5 ตั้งอยู่ที่แยกบางสีทอง ริมถนนบางกรวย-ไทรน้อย ตรงข้ามกับทางเข้า-ออกห้างโลตัสพระราม 5 หรือใครมาทางด้านแยกแคลายต่อเนื่องใช้ถนนนครอินทร์ข้ามสะพานพระราม 5 ลงสะพานแล้วเจอแยกบางสีทอง ให้เลี้ยวซ้ายไป 50 เมตรก็จะเจอทันทีด้านขวามือ
16106943_1250269675062393_1353796161_o

16129332_1250269678395726_1308836594_o

บุญชู พวงมาลา /นนทบุรี/รายงานข่าว-ภาพ




--!>