ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานประกอบพิธีวางพานพุ่ม ดอกไม้สดถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เนื่องในวันยุทธหัตถีสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ประจำปี 2560

มกราคม 18, 2017 04:16 โดย opwnews
0
1236

อย1
(18ม.ค.60)นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานประกอบพิธีวางพานพุ่ม
ดอกไม้สดถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทุ่งภูเขาทอง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เนื่องในวันยุทธหัตถีสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ประจำปี 2560 โดยมีราชการ ทุกภาคส่วน ทหาร ตำรวจ ประชาชนเข้าร่วมกว่า1,000 คน วันนี้ถือเป็นวันสำคัญทางประวัติศาสตร์ชาติไทยซึ่งจังหวัดพระนครศรีอยุธยาจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเนื่องจากเป็น
วันคล้ายวันยุทธหัตถีสมเด็จพระนเรศวรมหาราชหรือวันกองทัพไทยเกิดขึ้นจากสงครามยุทธหัตถีในสมัยสมเด็จ
พระนเรศวรมหาราช เมื่อปี 2135 ในครั้งนั้นพระเจ้านันทบุเรงได้ให้
พระมหาอุปราชายกทัพใหญ่มาตีกรุงศรีอยุธยาสมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงทราบข่าวจึงยกทัพหลวงไปตั้งรับ
ที่หนองสาหร่ายซึ่งระหว่างที่การรบกำลังดำเนินอยู่นั้นช้างพระที่นั่งของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชและพระเอกาทศรถก็ได้ไล่ล่าศัตรูไปจนออกนอกเขตแดนจนทำให้ทั้งสองพระองค์ตกไปอยู่ในวงล้อมของศัตรูโดยไม่รู้ตัว
แต่ถึงแม้จะอยู่ในสภาวะเสียเปรียบ พระองค์ก็มีพระสติ ไม่หวั่นไหว และทรงแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว คิดว่าทางที่จะรอดได้มีเพียงทางเดียวเท่านั้นคือเชิญพระมหาอุปราชาเสด็จมาทำยุทธหัตถีท้ายที่สุดพระองค์สามารถกระทำยุทธหัตถีได้รับชัยชนะอย่างสมพระเกียรติและนับตั้งแต่นั้นมาก็ไม่มีกองทัพใดกล้ายกทัพมาตีกรุงศรีอยุธยาอีกเลยทำให้ในสมัยนั้นไทยได้ขยายอาณาเขตไปอย่างกว้างขวางกว่าสมัยใด ๆ ซึ่งการทำยุทธหัตถีในครั้งนั้น ถือว่าเป็นการทำยุทธหัตถีที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทย
อย2

อย3




--!>