ม.รังสิต จัดโครงการ “ส่งต่อน้ำใจ ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้”

กุมภาพันธ์ 16, 2017 14:57 โดย opwnews
0
823

ม.รังสิต จัดโครงการ “ส่งต่อน้ำใจ ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้”received_734556110033268
“มากกว่าให้วิชาการ แต่ที่นี่สอนวิชาการให้” มหาวิทยาลัยรังสิต จัดโครงการ “ส่งต่อน้ำใจ ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้” โดยมีการดำเนินกิจกรรม อาทิ เปิดรับบริจาคสิ่งของอุปโภคบริโภคที่จำเป็น ทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งเพื่อนำของไปร่วมบริจาคในโครงการฯ การแข่งขันฟุตบอลนัดพิเศษ มินิคอนเสิร์ต เป็นต้น
นางสาววิภาณี ชีลั่น ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยรังสิต ในฐานะผู้ประสานงานโครงการฯ กล่าวว่า กิจกรรมในโครงการดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยตามพื้นที่จังหวัดภาคใต้ 10 จังหวัด และภาคกลาง 2 จังหวัด โดยแบ่งการช่วยเหลือออกเป็น 3 ระยะ คือ ช่วงแรก วิกฤต ได้เปิดศูนย์รับบริจาคสิ่งของข้าวสารอาหารแห้งรวมทั้งของใช้ที่จำเป็น รวมทั้งจัดกิจกรรมตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งเพิ่มเติมเพื่อนำของบริจาคไปช่วยเหลือ และช่วงที่สองคือ เยียวยา ส่วนนี้มาจากธารน้ำใจจากประชาชนและภาคส่วนต่างๆ โดยมหาวิทยาลัยรังสิตได้ดำเนินการจัดส่งเครื่องอุปโภคบริโภคไปที่ อำเภอบางสะพาน และอำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยนักศึกษาวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต ได้ลงพื้นที่ไปช่วยเหลือ และส่งต่อไปที่สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ด้วยความร่วมมือขนส่งของจาก กองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 7 และอีกครั้งส่งไปยังจังหวัดพัทลุงเพื่อแพคถุงยังชีพ ด้วยความอนุเคราะห์การขนส่งสิ่งของจากการรถไฟแห่งประเทศไทย นอกจากนี้ ทางมหาวิทยาลัยยังมีมาตรการช่วยเหลือนักศึกษาที่มีภูมิลำเนาในพื้นที่ประสบอุทกภัย ให้สามารถผ่อนผันการชำระการลงทะเบียนได้โดยไม่มีดอกเบี้ย และการช่วยเหลือ ช่วงที่สาม คือ ฟื้นฟู โดยการดำเนินกิจกรรมในช่วงนี้ได้มอบนโยบายให้สโมสรนักศึกษา และชมรมต่างๆ ในมหาวิทยาลัยรังสิตดำเนินกิจกรรมฟื้นฟูอาชีพในพื้นที่เป้าหมายที่ประสบภัยดังกล่าว โดยยึดตามแนวทางศาสตร์พระราชา
“ในการดำเนินโครงการดังกล่าว เราไม่ได้มองว่าการช่วยเหลือจะเป็นแค่เรื่องของเงินหรือสิ่งของแต่เรายังมองไปถึงจิตใจและวิถีชีวิตของผู้ประสบภัยในวันข้างหน้า บางพื้นที่สูญเสียที่ทำกิน และเราในฐานะสถาบันการศึกษามีหลักสูตรต่างๆ ที่พอจะช่วยเหลือเยียวยาได้ อาทิเช่น คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ ได้ลงพื้นที่ได้ช่วยเรื่อกูเครื่องมือแพทย์ที่อำเภอบางสะพาน เรามีคณะนวัตกรรมเกษตร ที่สามารถให้ความรู้เรื่องการทำเกษตร ยังมีอีกหลากหลายหลักสูตรที่สามารถช่วยตรงนี้ได้ เพราะสถาบันการศึกษาจะต้องไม่ใช่หอคอยงาช้าง แต่เราต้องเดินไปพร้อมกับสังคม ซึ่งนักศึกษาเข้ามามีบทบาทในทุกกิจกรรมด้วยจิตสาธารณะ เพื่อเปลี่ยนแปลงบทบาทตัวเองในการเป็นผู้นำสู่สังคมธรรมาธิปไตย สังคมแห่งการให้และการแบ่งปัน นับได้ว่าโครงการที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ในทุกภาคส่วนของกิจกรรมได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี”
นายสิรภพ ชอบประดิษฐ์ รักษาการนายกสโมสรนักศึกษา มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ในส่วนของกิจกรรมที่ทางสโมสรนักศึกษาและชมรมต่างๆ ได้จัดขึ้น ในภาพรวมถือว่าประสบความสำเร็จ เราทุกคนมีความภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้ครั้งนี้ ซึ่งกิจกรรมมีทั้งการเปิดรับบริจาคเงินและสิ่งของอุปโภคบริโภค การตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง การจัดแข่งขันฟุตบอลนัดพิเศษเกมส์นี้เพื่อชาวใต้ โดยได้รับความร่วมมือจากทีมสิงห์ออล์สตาร์ มีพี่ศิลปินมากมายมาร่วมช่วยเหลือ นอกจากนี้ ยังมีการจัดมินิคอนเสิร์ต เพื่อนำเงินไปสบทบร่วมกันอีกด้วย สิ่งเหล่านี้คือเรื่องราวที่พวกเรารวมใจกันทำ ไม่ได้ทำเพื่อใครคนใดคนหนึ่ง แต่เราทำเพื่อคนไทยด้วยกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกันในยามลำบาก เพราะที่นี่ไม่ได้สอนแค่วิชาการในห้องเรียน แต่ที่นี้ยังสอนวิชาการให้ ให้โดยไม่หวังผลตอบแทนอีกด้วย
received_734556500033229received_734556516699894




--!>