นายกเทศมนตรีนครรังสิตจัดพิธีมอบเทียนจำนำพรรษา และกิจกรรมแห่เทียนวันเข้าพรรษา ประจำปี  2560

กรกฎาคม 19, 2017 02:14 โดย opwnews
0
820

นายกเทศมนตรีนครรังสิตจัดพิธีมอบเทียนจำนำพรรษา และกิจกรรมแห่เทียนวันเข้าพรรษา ประจำปี  2560

นายกเทศมนตรีนครรังสิตจัดพิธีมอบเทียนจำนำพรรษา และกิจกรรมแห่เทียนวันเข้าพรรษา ประจำปี  2560

นายกเทศมนตรีนครรังสิตจัดพิธีมอบเทียนจำนำพรรษา และกิจกรรมแห่เทียนวันเข้าพรรษา ประจำปี  2560

นายธีรวุฒิ   กลิ่นกุสุม  นายกเทศมนตรีนครรังสิต  พร้อมคณะผู้บริหารฯ สมาชิกสภาฯ  และหัวหน้าส่วนราชการเทศบาลนครรังสิต  ร่วมกิจกรรมสืบสานพระพุทธศาสนา  “วันเข้าพรรษา ประจำปี  2560  และพิธีมอบต้นเทียนจำนำพรรษาแก่ชุมชนต่างๆ ในเขตเทศบาล ที่มีความประสงค์ของรับต้นเทียนฯ เพื่อร่วมขบวนแห่เทียนจำนำพรรษา ประจำปี  2560  ณ  สำนักงานเทศบาลนครรังสิต  เมื่อวันที่  9  ก.ค.  2560  (อ่านต่อหน้า  2)
ประเพณีแห่เทียนพรรษา  เป็นประเพณีปฏิบัติของชาวพุทธ ที่ได้กระทำมาตั้งแต่ครั้งพุทธกาล  เหตุที่ทำให้เกิดประเพณีเพราะสมัยก่อน มีภิกษุได้เดินทางเผยแผ่พระธรรม  ได้เหยียบย่ำข้าว  พืชกล้าในไร่นาของชาวบ้านเสียหายทำให้ได้รับความเดือนร้อน ด้วยเหตุผลนี้จึงทำให้ สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า             จึงได้บัญญัติเป็นพระวินัยให้พระภิกษุสงฆ์สามเณรสาวกของพระพุทธองค์  ต้องอยู่จำนำพรรษาที่วัดเป็นเวลา ๓ เดือน คือในช่วงฤดูฝนตั้งแต่แรม ๑ ค่ำ เดือน ๘ จนถึง  ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๑ ซึ่งเป็นช่วงสิ้นสุดการเก็บเกี่ยวของชาวบ้านพอดี และสมัยนั้นยังไม่มีไฟฟ้าใช้  ชาวบ้านที่ศรัทธาเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา จึงได้ร่วมกันหล่อเทียนถวายพระสงฆ์เพื่อใช้จุดให้แสงสว่างในยามค่ำคืนและใช้ในการปฏิบัติกิจต่างๆ ของพระสงฆ์  ซึ่งในช่วงเข้าพรรษานี้ประชาชนจะนำเทียนไปถวายพระภิกษุเพราะเชื่อว่าจะทำให้ตนเฉลียวฉลาดมีไหวพริบ ปฏิภาณประดุจขี้ผึ้ง   ที่ใช้ทำเทียนที่ได้จากจากรังผึ้ง  และพุทธศาสนิกชนจึงได้มีการปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นเวลานาน     จนกลายเป็นประเพณี ถวายเทียนจำนำพรรษาขึ้น  ทั้งนี้แม้ในปัจจุบันจะมีไฟฟ้าใช้ก็ตาม เพื่อเป็นการสืบทอดรักษาประเพณีอันดีงามของพุทธศาสนิกชน

สำหรับเทศบาลนครรังสิต  ถือว่ากิจกรรมการแห่เทียนจำนำพรรษาเป็นประเพณีทางศาสนา วัฒนธรรม และประเพณีมาเป็นเวลายาวนาน เป็นการแสดงออกถึงการยึดมั่นสืบสานงานบุญทางพุทธศาสนาอย่างเคร่งครัด ส่งเสริม ทำนุบำรุงศาสนาและอนุรักษ์ศิลปะ วัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่นเพราะเป็นหน่วยงานราชการที่ใกล้ชิดกับประชาชนในท้องถิ่น แสดงถึงวิถีชีวิตของชุมชน การมีส่วนร่วมของชุมชน แสดงให้เห็นถึงความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และความสามัคคีของคนในชุมชนสืบต่อไป จึงได้จัดทำโครงการจัดงานแห่เทียนวันเข้าพรรษาขึ้น
ทั้งนี้เทศบาลนครรังสิตได้ตั้งจุดบริการให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมทำบุญหล่อเทียนจำนำพรรษาขึ้น ระหว่างวันที่  28  มิถุนายน  จนถึงวันที่  4   กรกฎาคม 2560 ณ บริเวณท่ารถฝั่งขาเข้าหน้าเมเจอร์รังสิต ตลอด  24 ชั่วโมง   บริเวณริมเขื่อนสะพานแดง   บริเวณท่ารถต่างจังหวัด (ขาออก)  บริเวณหน้าหมู่บ้านรัตนโกสินทร์  200  และบริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลนครรังสิต ตั้งแต่เวลา  08.00 น. จนถึงเวลา  20.00 น. เพื่อให้ประชาชนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในพิธีหล่อเทียนจำนำพรรษาในครั้งนี้
และในวันที่  9   ก.ค.  2560   เทศบาลนครรังสิตได้จัดพิธีแห่เทียนจำนำพรรษาไปถวายยังวัดต่างๆ  ในเขตเทศบาลนครรังสิต โดยขบวนจะเคลื่อนออกจากบริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลนครรังสิต เวลา  08.30 น.  ไปถวายยังวัดแสงสรรค์  วัดจันทรสุข    วัดคลองหนึ่ง (แก้วนิมิต)  และวัดซอยสามัคคี (ธรรมสุขใจ)  ตามลำดับ   สรุปยอดเงินที่พุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา พร้อมถวายวัดดังต่อไปนี้  ยอดผู้ร่วมทำบุญรวม  133,344  บาท  (หนึ่งแสนสามหมื่นสามพันสามร้อยสี่สิบสี่บาท)  ถวายวัดแสงสรรค์   จำนวนเงิน  64,871  บาท  (หกหมื่นสี่พันแปดร้อยเจ็ดสิบเอ็ดบาท)    /  วัดจันทรสุข  จำนวนเงิน   16,541  บาท   ( หนึ่งหมื่นหกพันห้าร้อยสี่สิบเอ็ดบาท)  / วัดคลองหนึ่ง (แก้วนิมิต)   จำนวนเงิน   35,121  บาท  ( สามหมื่นห้าพันหนึ่งร้อนยี่สิบเอ็ดบาท)   /  และวัดธรรมสุขใจ   16,811  บาท   ( หนึ่งหมื่นหกพันแปดร้อยสิบเอ็ดบาท)   เทศบาลนครรังสิตจึงขออนุโมทนาบุญมา ณ โอกาสนี้

S__4981237 S__4981242 S__4981243S__4981236 S__4981234




--!>