ปทุมธานี ชาวบ้านตำบลบางเดื่อ อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี ร่วมทำบุญตักบาตร “ทางน้ำ” หน้าวัดบางเดื่อ ริมแม่น้ำเจ้าพระยาในเทศกาลวันออกพรรษา ประจำปี 2560 ณ วัดบางเดื่อ ตำบลบางเดื่อ อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี

ตุลาคม 5, 2017 10:09 โดย opwnews
0
1515

278225

ปทุมธานี ชาวบ้านตำบลบางเดื่อ อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี ร่วมทำบุญตักบาตร “ทางน้ำ” หน้าวัดบางเดื่อ ริมแม่น้ำเจ้าพระยาในเทศกาลวันออกพรรษา ประจำปี 2560 ณ วัดบางเดื่อ ตำบลบางเดื่อ อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าในวันที่ 5 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันออกพรรษาชาวบ้านตำบลบางเดื่อร่วมกันทำบุญตักบาตรทางเรือหรือทางน้ำเพื่อเป็นประเพณีในวันออกพรรษาจึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพบชาวบ้านจำนวนมากกำลังร่วมกันทำบุญตักบาตร ทางน้ำโดยมีพระภิกษุสงฆ์นั่งอยู่ภายในเรือและรับบิณฑบาตจากชาวบ้านริมแม่น้ำเจ้าพระยาหน้าวัดบางเดื่อ

278236 278237

จากการสอบถามนางสาวสุนีย์ สุขประเสริฐชัย ประธานกบุ่มพัฒนาอาขีพ ตำบลบางเดื่อให้รายละเอียดเกี่ยวกับการตักบาตรทางเรือหรือทางน้ำว่า การจัดงานประเพณีตักบาตรทางเรือหรือทางน้ำเทศกาลออกพรรษา เป็นประเพณีท้องถิ่นของชาวมอญที่ผสมผสานวิถีชีวิต ของชาวไทยและชาวมอญไว้ได้อย่างลงตัวเป็นช่วงเวลาที่ชาวพุทธจะได้ร่วมกันทำบุญในวันพระขึ้น 15 ค่ำเดือน 11 เป็นประจำทุกปี

278759 278832

ในอดีตชาวมอญจะตกแต่งเรือสำหรับพระภิกษุและลูกศิษย์พายเรือไปรับบิณฑบาตตามบ้านเรือน ที่อยู่สองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาตั้งแต่เช้าตรู่เป็นต้นมาแต่เรือแต่ละลำจะมีขนาดใหญ่จุลูกศิษย์ได้หลายคนเหล่าฝีพายจะร้องลำนำเพลงขับกล่อมดังไปทั่วทุ่งน้ำสนุกสนาน บางวัดอยู่ไกลลูกศิษย์ต้องพายเรือแข่งขันและร้องเพลงกันมา ตลอดทางพระจากวัดต่างๆลงเรือเพื่อไปรับบิณฑบาตตามตลาดลำน้ำจนครบทุกหมู่บ้านจึงกลับวัด

278839 278805

ปัจจุบันปทุมธานีได้สืบสานประเพณีตักบาตรทางน้ำหรือทางเรือและยังมีการประกวดตกแต่งเรือสวยงามจากฐานที่ทั้งสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา โดยให้ประชาชนใส่บาตรในช่วงเทศกาลออกพรรษาการแสดงวัฒนธรรมไทย การและการประกวดเรือบิณฑบาตเพื่อเป็นการส่งเสริมประเพณีท้องถิ่นชาวไทยมอญอันเก่าแก่และดีงามอนุรักษ์ให้ชนรุ่นหลังได้สืบสานประเพณีต่อ จากการสอบถามนายสมพร นิลพงษ์ ชาวบ้านตำบลบางเดื่อที่มาร่วมกันทำบุญตักบาตรทางน้ำในวันนี้ให้รายละเอียดว่าการตักบาตรทางน้ำ ที่หน้าวัดบางเดื่อในวันนี้เป็นการตักบาตร ในวันออกพรรษา ขึ้น 15 ค่ำเดือน 11 ชาวตำบลบางเดื่อ จะมีการตักบาตรทางน้ำขึ้นทุกปี เพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงาม ไว้ให้ลูกหลานได้ศึกษาวันนี้เลยได้พาครอบครัว และลูกสาวและลูกชาย มาร่วมทำบุญตักบาตรทางน้ำ เพื่อให้เขาได้ศึกษาเรียนรู้ประเพณีอันดีงามของชาวมอญและเขาจะได้อนุรักษ์สิ่งดีงามต่อไป
สหรัฐ แก้วตา ปทุมธานีรายงาน

278839 278956 278838




--!>