หลวงตานักประดิษฐ์รีไซเคิลของเหลือใช้ทำของใช้ในวัดประหยัดเงิน

มกราคม 3, 2018 06:23 โดย opwnews
0
983

หลวงตานักประดิษฐ์รีไซเคิลของเหลือใช้ทำของใช้ในวัดประหยัดเงิน

IMG_1380

ภิกษุสงฆ์นักพัฒนาทำเก้าอี้ไม้แทนพลาสติกให้ญาติโยมใช้ตลอด6ปีทำแล้วกว่า100ตัวและยังมีความสามารถพิเศษหลายด้าน
วันนี้ 3 มกราคม2561 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีพระภิกษุนักพัฒนา สร้างเก้าอี้นั่งไม้ไว้ใช้เพื่อให้ญาติโยมที่มาประกอบพิธีต่างๆกับทางวัดได้ใช้แทนเก้าอี้พลาสติกที่มีราคาแพงและไม่คงทนเป็นอันตรายต่อธรรมชาติ โดยเป็นพระวัดบางขัน ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี หลังทราบเรื่องจึงเดินทางไปตรวจสอบ
ที่บริเวณหน้าเมรุวัดบางขัน พบพระอำพัน กุชุจาโร อายุ60ปี พระลูกวัดซึ่งบวชมาแล้วกว่า41พรรษา ดูแลเรื่องคลังสิ่งของของวัด กำลังสร้างโต๊ะไม้ขนาดใหญ่อยู่ โดยการใช้สว่านเจาะไม้ตอกตะปูเพื่อประกอบไม้เข้าด้วยกันอย่างขมักเขม้นเพียงองค์เดียวอย่างชำนาญ นอกจากนี้แล้วข้างกันยังพบเก้าอี้ไม้ตัวใหญ่กว่า100ตัวตั้งหน้าเมรุที่พระอำพันทำไว้ให้ประชาชนมานั่งรอในการประกอบพิธีงานฌาปนกิจศพ ขนาดเท่าๆกันเรียงอยู่อย่างเป็นระเบียบและให้สีที่สดใส
พระอำพัน กุชุจาโร เปิดเผยว่า เข้าสู่ปีที่6แล้วที่อาตมาสร้างเก้าอี้นั่งและโต๊ะไม้มา เพื่อให้ญาติโยมได้มีเก้าอี้นั่งที่แข็งแรง มีโต๊ะใช้ในการทำโรงครัวในงานต่างๆแทนเก้าอี้พลาสติกและโต๊ะไม้อันที่ไม่มีความคงทน อายุการใช้งานสั้น มีราคาแพงไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเริ่มแรกเดิมทีก็นำไม้ที่ทางวัดมีมาสร้างเก้าอี้นั่งแทนเก้าอี้พลาสติกแต่ก็ไม่พอใช้สอย จึงนำเงินไปซื้อไม้ตามโรงเลื่อยมาสร้างเก้าอี้เพิ่มจนปัจจุบันมีเก้าอี้ไม้ไว้ให้ญาติโยมนั่งกว่า100ตัว และอยู่ระหว่างประกอบไม้เป็นโต๊ะขนาดใหญ่อีก6ตัวเพื่อใช้ในการทำโรงครัว ซึ่งที่ผ่านมาอาตมาทำเพียงองค์เดียวเพราะมีความเข้าใจในงานไม้ ซึ่งต้องปราณีตและใจเย็นสิ่งที่ทำจึงจะออกมาดูดี
ผู้สื่อข่าวรายงานต่อไปอีกว่า นอกจากนี้แล้วพระอำพัน กุชุจาโร ยังมีความสามารถหลายอย่างเช่นปั้นพระพุทธรูปปางต่างๆด้วยปูน ล่าสุดปั้นรูปงูขนาดใหญ่เพื่อให้ลำตัวงูที่เป็นเนินเป็นแนวกั้นน้ำไม่ให้น้ำด้านนอกไหลเข้ามาในศาลาสวดศพ แทนการทำเนินปูนที่จะดูเกะกะสายตา
แสงกฤช ประสิทธิ์-จิตสว่าง

IMG_1436 IMG_1438




--!>