ปทุมธานี โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาลเมืองปทุมธานี จัดทำ “พิธีไหว้ครู ” ประจำปี 2561 ณ อาคารเอนกประสงค์ โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาลเมืองปทุมธานี ตำบลบางปรอก อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี

มิถุนายน 14, 2018 08:31 โดย opwnews
0
1178

677860

ปทุมธานี โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาลเมืองปทุมธานี จัดทำ “พิธีไหว้ครู ” ประจำปี 2561 ณ อาคารเอนกประสงค์ โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาลเมืองปทุมธานี ตำบลบางปรอก อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี

677864 677862 677869677873
วันที่ 14 มิถุนายน 2561 เมื่อเวลา 09.00 น. นางสุดา ไทยเกิด รองผู้อำนวยการสถานศึกษารักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันการศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาลเมืองปทุมธานีเป็นประธานในพิธีไหว้ครู ประจำปีการศึกษา 2561โดยมีคณะผู้บริหาร ครู-อาจารย์และนักเรียนเข้าร่วมงาน คำว่าครูมีความหมายว่า ผู้สั่งสอนศิษย์ หรือ ผู้ถ่ายทอดความรู้ให้แก่ศิษย์ ซึ่งมีผู้กล่าวว่ามาจากคำว่า ครุ (คะ-รุ) ที่แปลว่า “หนัก” อันหมายถึงความรับผิดชอบในการอบรมสั่งสอนของครูนั้น นับเป็นภาระหน้าที่ที่หนักหนาสาหัสไม่น้อย กว่าคนๆหนึ่งจะเติบโตผู้มีวิชา ความรู้ และเป็นคนดีของสังคม ผู้เป็น จะต้องทุ่มเทแรงกายและแรงใจไม่น้อยไปกว่าพ่อแม่ผู้ให้กำเนิดเลยในชีวิตของ คนๆหนึ่งนอกเหนือไปจากพ่อแม่ซึ่งเปรียบเสมือน ครูคนแรก ของเราแล้ว การที่เด็กๆจะดำรงชีพต่อไปได้ในสังคม จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมี ครู ที่จะประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ เพื่อปูพื้นฐานไปสู่หนทางทำมาหากินในภายภาคหน้าด้วย ดังนั้น ครู จึงเป็นบุคคลสำคัญเป็นที่สอง รองไปจากบิดามารดาที่เราทุกคนควรจะได้แสดงความกตัญญูกตเวทิตาต่อท่าน เพราะหากโลกนี้ ไม่มีผู้ที่ทำหน้าที่เป็น ครู แล้ว สรรพวิชาต่างๆก็คงสูญหายไปจากพิภพ แม้แต่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเอง ก็ทรงเป็น ครูของโลก พระองค์หนึ่ง ด้วยเหตุนี้เอง การบูชาครู การไหว้ครู จึงเป็นประเพณีสำคัญที่มีมา?แต่โบราณ ถือเป็นพิธีกรรมที่แสดงความเคารพ และระลึกถึงพระคุณของบูรพาจารย์ ครูอาจารย์ผู้ประสิทธิ์วิชาความรู้ให้ ทำให้เราสามารถนำไปประกอบวิชาชีพ สร้างความเจริญรุ่งเรืองให้แก่ตนเองและครอบครัวได้ในอนาค และบรรยากาศภายในพิธีไหว้ครูมีจำนวนนักเรียนเข้าร่วมพิธีไหว้ครูจำนวน 666 คนและ มีการประกวดทำพานไหว้ครู ประเภทสวยงามและสร้างสรรค์นอกจากนี้ยังมีการมอบเกียรติบัตรให้กับครูดีในดวงใจ

677938 677924 677917 677914

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้สอบถามนางสุดา ไทยเกิด รองผู้อำนวยการสถานศึกษารักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการ สถาบันการศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาลเมืองปทุมธานีกล่าวเพิ่มเติมกับผู้สื่อข่าวว่าทาง คณะครูและนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาลเมืองปทุมธานีจัดพิธีไหว้ครูเป็นพิธีกราบไหว้บูชาระลึกถึงพระคุณครูบาอาจารย์ของบุคคลที่เป็นศิษย์ต่อบุคคลที่เป็นครูบาอาจารย์เพื่อระลึกถึงพระคุณของครูอาจารย์และเพื่อเป็นสิริมงคลวันนี้ นักเรียนทั้งศิษย์ปัจจุบันและศิษย์เก่าได้นำธูปเทียนเข้าตอกดอกเข็มอันเป็นสัญลักษณ์แห่งภูมิปัญญาที่เฉียบแหลมและหญ้าแพรกอันเป็นสัญลักษณ์แห่งความเจริญงอกงามและดอกมะเขืออันเป็นสัญลักษณ์ของความอ่อนน้อมถ่อมตนมากราบไหว้บุคคลที่เป็นครูอาจารย์ของนักเรียนครูขอชมเชยการแสดงของความเป็นผู้กตัญญูคือรู้คุณและกตเวทิตา คือการตอบแทนคุณอันเป็นธรรมะแห่งความเจริญและความสำเร็จของบุคคลทุกส่วนของสังคมขอให้นักเรียนทั้งศิษย์เก่าศิษย์ใหม่ปัจจุบันได้ยึดถือธรรมะเรื่องกตัญญูกตเวทีไปตลอดนักเรียนจะมีความเจริญก้าวหน้าตลอดไปท่านได้กล่าวทิ้งท้ายไว้
สหรัฐ แก้วตา ปทุมธานีรายงาน




--!>