นักออกแบบรุ่นใหม่สไตล์ ‘ถาปัตย์รังสิต กับรางวัลชนะเลิศ & รางวัล Popular Vote แคมเปญ “The PHENOMENON”

ตุลาคม 5, 2018 10:07 โดย opwnews
0
957

SarnrangsitOnline_Photo-Head_Template (1)

เมื่อการรวมตัวของเหล่าเด็กถาปัตย์ ม.รังสิต ที่พึ่งจบการศึกษากันไปไม่นานมากนัก แต่พวกเขาที่มีสมาชิกประกอบด้วย จา-ชัยมนู ชัยงาม, อั๋น-ดุลยวัตน์ ตรีทศเดช, ก้อง-ปกร จันทร์ตรี, กอล์ฟ-ธนวัตน์ สุขสมนาค, เชนทร์-ราเชนทร์ จันทร์เจือศิริ, จ๋า-วรกานต์ ก้อนนาค, ที-นัทฐี พจน์สุข, หมู-กรินภ์ พราหมณี ศิษย์เก่าจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ รุ่นที่ 25 และรุ่นที่ 26 ก็รวมตัวกันแสดงพลังความสามารถให้ได้เห็นว่า “เด็กรังสิตก็ทำได้ไม่แพ้ใคร” โดยคว้ารางวัลชนะเลิศ และรางวัล Popular Vote จากการประกวดออกแบบบ้านมาอวดชาวรังสิตกันได้สำเร็จ

ตกลงปลงใจมารวมตัวสร้างงานสไตล์ RSU ARCH

ARCH (3)

ด้วยความที่ทั้ง 8 ชีวิตเป็นเด็กถาปัตย์ที่เรียนรุ่นๆ เดียวกันเกือบทั้งหมดจะมีผู้หญิงคนเดียวของกลุ่มที่รุ่นน้องถูกดึงเข้ามารวมตัวด้วย  แต่พวกเขามีความสนิทสนมกันตั้งแต่สมัยเรียนที่คณะฯ เนื่องจากช่วงเรียนได้ผ่านเรื่องราว ประสบการณ์ชีวิต การทำกิจกรรม เรียกได้ว่ากินนอนทำงานอยู่ด้วยกันตลอด ประกอบกับวัฒนธรรมของคณะที่มีความเป็นพี่เป็นน้อง อยู่กันแบบครอบครัว คอยช่วยเหลือซึ่งกันและกันตลอด ทำให้เราเมื่อเรียนจบกัน ความคุ้นเคยไม่ได้หายไปไหน ยังคงติดต่อไปมาหาสู่กันเรื่อยๆ อีกอย่างพวกเขามีทัศนคติ แนวความคิด และความคล้ายคลึง ไลฟสไตล์ ที่ไม่ต่างกันมาก ทำให้เขาคิดว่า อยากจะทำอะไรสักอย่างที่ยังสามารถมาเจอกัน ทำงานร่วมกัน อยู่บ่อยๆ จึงพยายามรวมตัวกันทำกิจกรรมยามว่างร่วมกัน ไม่ว่าจะทำเพจสนุกๆ ทำคลิปขำขันต่างๆ และสุดท้ายได้มีโอกาสเข้าร่วมประกวดออกแบบบ้าน เพราะเป็นการนำเอาความรู้ ความถนัดในสายวิชาชีพมาชาเลนจ์ร่วมกัน และสิ่งสำคัญคือเราอยากสร้างงานเพื่อแสดงให้คนอื่นๆเห็นว่า “เด็กรังสิตก็ทำได้ไม่แพ้ใคร”

รางวัลชนะเลิศ & รางวัล Popular Vote ที่โคตรภูมิใจ

ARCH (8)

จากที่พวกเราได้ทราบข่าวว่า บริษัท ดิ เอ็มเพอเร่อร์ เฮ้าส์ จำกัด ได้จัดประกวดออกแบบบ้านในโอกาสฉลองครบรอบ 30 ปี ภายใต้แคมเปญ The PHENOMENON “เราไม่ใช่แค่สร้างบ้าน เราสร้างสิ่งมหัศจรรย์” พวกเราก็ระดมสมอง ความคิด ไอเดียต่างๆ สร้างงานออกแบบเพื่อส่งเข้าประกวดในนาม นายกรินภ์ พราหมณี และทีม ซึ่งต้องบอกว่างานนี้มีผลงานจากนิสิตนักศึกษาและนักออกแบบส่งผลงานเข้าประกวดกว่า 100 ผลงาน จากโจทย์การออกแบบที่ว่า The Phenomenon เป็นการออกแบบบ้านสไตล์ “ลักซัวรี่ในมิติใหม่” พวกเล่าว่าพวกเขาทั้งคิด ทั้งถกเถียงกันหลายต่อหลายครั้ง กว่าจะหาจุดร่วมตรงกลางที่ทั้ง 8 คนยอมรับงานออกแบบร่วมกันก็ไม่ง่ายเลยทีเดียว การออกแบบครั้งนี้พวกเขาสร้างความโดดเด่นที่แตกต่าง คือการเอาความชอบความเป็นตัวตนเราใส่เข้าไปในงานดีไซน์ โดยเน้นผู้ใช้งานของกลุ่มลูกค้าเอ็มเพอเร่อร์ ตีโจทย์ความต้องการให้แตกก่อน คิดมุมกลับเสมือนเป็นบ้านของเรา จากนั้นเพิ่มดีเทลความหรูหราลักซัวรี่ในแบบใหม่ๆ ทันสมัยตามยุค มีความ Tropical Modern แบบเหมาะสมไม่โมเดินจ๋า หรือมินิมอลจ๋าจนเกินไป ที่สำคัญไม่ทำตามแบบใคร แต่ตอบรับโจทย์ที่กำหนดมาและนำไปต่อยอดจากความต้องการของลูกค้าเพิ่มเติมให้งานสมบูรณ์ยิ่งขึ้น งานสถาปัตยกรรมของพวกเขาเรียกว่าเป็นการหาคำตอบที่ใช่ที่สุดนั่นเอง และนี่เป็นรางวัลของพวกเขากับงานแรกที่ทำร่วมกันจนได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดฯ และรางวัล Popular Vote มาครอง

ความเป็นตัวตนอยากส่งต่อเป็นแรงบันดาลใจ

ARCH (23) ARCH (22) ARCH (21) ARCH (20)

“พวกเราคิดว่า พวกเราที่จบจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เรามีวิชาชีพที่เรียกว่าสถาปนิก พวกเราไม่ได้เก่งเพราะความเก่งไม่ได้มีใครมาตัดสิน แต่พวกเราคิดว่าการที่พวกเราทุกคนตัดสินใจเลือกเรียนถาปัตย์แล้วนั้น เราต้องคิดว่าเราเลือกถูกและต่อไปพวกเราก็จะเป็นพลเมืองกลุ่มหนึ่งที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับสังคม ฉะนั้นเราจะทำอย่างไรให้เราหาตัวตนและบทบาทของเราเจอ นั่นคือ การลดทิฐิ การหัดฟัง และปรับตัวกับคนหมู่มากให้ได้ ผลจาการเรียนรู้ในช่วงวัยเรียนที่พวกเราได้รับ หลักๆคือการทำงานร่วมกัน ทีมเวิร์คสำคัญมาก เพราะเป็นรากฐานนำไปสู่พื้นฐานการทำงานในชีวิตจริงได้”

ARCH (19) ARCH (18) ARCH (17) ARCH (16)

และนี้เป็นพียงประสบการณ์ แค่จุดเริ่มต้นเล็กๆ เท่านั้น พวกเขาเชื่อว่าพวกเขาสามารถพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นเรื่อยๆ และสร้างสรรค์งานใหม่ๆ ในวงการสถาปนิกประเทศไทยได้

 




--!>