น.ศ. ม.รังสิต ได้รับทุนคณะกฎหมายอิสลาม มหาวิทยาลัยกอซิมี่ยะห์ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ตุลาคม 17, 2018 22:22 โดย opwnews
0
817

นักศึกษาสาขาวิชาอิสลามศึกษาและภาษาอาหรับ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้รับทุนคณะกฎหมายอิสลาม มหาวิทยาลัยกอซิมี่ยะห์ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

02

นางสาวผาณิตา รอมาน หรือ วีด้าด นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาอิสลามศึกษาและภาษาอาหรับ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ทุนนี้เป็นทุนของมหาวิทยาลัยกอซิมี่ยะห์ เป็นหลักสูตรระยะเวลา 4 ปี ในตอนแรกที่ส่งเอกสารสมัครไปนั้นจะต้องรอการติดต่อกลับเพื่อนัดสัมภาษณ์ผ่านทาง Skype

03 (1)

“ในวันสัมภาษณ์นั้นเป็นอะไรที่ตื่นเต้นมากๆ เพราะจะต้องสัมภาษณ์เป็นภาษาอาหรับ สอบถามเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัวเบื้องต้น ชื่อ-สกุล สถานภาพต่างๆ เพื่อเป็นการทดสอบเราว่าสามารถสื่อสารได้หรือไม่ ฟังหรือพูดเป็นอย่างไรบ้าง หลังจากนั้นไม่นานก็ได้รับเมล์ตอบกลับว่าผ่านการทดสอบและให้เตรียมตัวเรื่องเอกสารไว้ วีด้าดคิดว่าการที่เราส่งเอกสารไปครบถ้วนสมบูรณ์บวกกับเราสามารถใช้ได้ทั้งภาษาอาหรับ ภาษาอังกฤษ และภาษามือในการพูดคุย อาจจะเป็นคะแนนที่ดีที่ทำให้เขาตัดสินใจเลือกเรา ความรู้สึกตอนที่ทราบผลนั้นตกใจมากกว่าดีใจค่ะ เรียกว่าตั้งตัวไม่ทันน่าจะได้ค่ะ จึงได้ปรึกษากับอาจารย์ที่สาขาวิชาฯ ว่าควรจะต้องทำอย่างไรต่อไป  ต้องเตรียมตัวตัวอย่างไร ภาษาในชีวิตประจำวัน คำศัพท์ต่างๆ รวมทั้งแนะนำเรื่องความเป็นอยู่ วัฒนธรรมเบื้องต้นที่คนที่นั่นเขาเป็นด้วย เพื่อจะได้เจอกับช่วงเวลา Culture Shock ให้สั้นที่สุด อาจารย์ยังบอกอีกว่า ช่วงเวลาเก็บเกี่ยวตรงนี้ 4 ปี เป็นระยะเวลาสั้นๆ อยากให้ตักตวงให้เต็มที่ แต่ก็ยังไม่วายค่ะแม้เตรียมตัวมาดีแค่ไหน ก็ยังเจอ Culture Shock เรื่องภาษา บรรยากาศการเรียนการสอนแตกต่างจากที่ไทยมากค่ะ นักศึกษาต่างชาติจะยกมือสอบถาม หรือตอบคำถามอาจารย์กันอย่างรวดเร็ว และรัฐที่วีด้าดมาเรียนนี้เป็นรัฐที่ใช้กฎหมายอิสลาม ค่อนข้างเคร่งเรื่องสถานะทางเพศ อย่างเพื่อนที่มาด้วยกันเป็นผู้ชายก็ยังไม่ได้เจอกันเลยค่ะ เพราะจะต้องเรียนแยกกัน อีกเรื่องที่ต้องปรับตัวเป็นเรื่องอาหารการกินค่ะ ต้องทำอาหารทานเองซึ่งตอนนี้ก็ปรับตัวได้มากขึ้น ในทุกๆ วันวีด้าดจะเดินไปเรียนเพราะว่าตื่นไม่ทันรถรับส่งค่ะ อากาศที่นี่ร้อนกว่า 40 องศา ดังนั้นในมหาวิทยาลัยจะมีแอร์ทุกจุดและเปิดแอร์เย็นมากๆ ค่ะพวกเราคนไทยทั้งสามคนที่อยู่ด้วยกันก็ช่วยเหลือกัน ที่หอจะนอนด้วยกันกับชาวต่างชาติอีก 3 คน รวมเป็น 6 คน และนี่ก็คือชีวิตของการปรับตัวที่มาเรียนต่างประเทศค่ะ หลังจากนี้ก็เป็นเรื่องของสิ่งที่คาดหวังแล้วว่าเราจะได้รับอะไรกลับไปมากแค่ไหน ประสบการณ์ที่วีด้าดได้รับจะสามารถนำกลับไปเผยแพร่ให้น้องๆ รุ่นต่อไปได้มากน้อยแค่ไหนเพื่อจะได้เป็นแรงบันดาลใจในการศึกษาต่อต่างประเทศได้”

IMG_0262

“ถามว่าทำไมวีด้าดจึงเลือกเรียนคณะกฎหมายอิสลาม ตอบอย่างไม่ลังเลเลยค่ะ วีด้าดชอบและอยากรู้ในเชิงลึกเกี่ยวกับเรื่องของศาสนาอิสลาม ภาษาอาหรับ อยากเรียนรู้เรื่องกฎหมายให้มากขึ้นด้วยค่ะ และการได้เดินทางมาเรียนรู้ยังประเทศของเขานั้น เราจะได้ประสบการณ์ที่ได้สัมผัสด้วยตัวเอง ได้ใช้ชีวิต และได้อยู่กับวัฒนธรรมของเขา สำหรับคนที่อยากหาความรู้เกี่ยวกับประเทศนี้ รัฐนี้ ภาษานี้ เราอาจจะเริ่มศึกษาจากความชอบก่อนได้ค่ะ จะดูหนัง ฟังเพลง เหล่านี้สามารถเริ่มต้นได้เช่นกัน หรือน้องๆ ที่สนใจอยากหาแหล่งศึกษาภาษาอาหรับ มหาวิทยาลัยรังสิตก็เป็นอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยที่อยากแนะนำค่ะ”

 




--!>