รพ.มหาราชนครราชสีมาพร้อมบริการรักษาพยาบาลประชาชนช่วงวันหยุดส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2562

ธันวาคม 18, 2018 10:55 โดย opwnews
0
1283

DSC1102

นายแพทย์ชุติเดช ตาบ-องครักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา  เปิดเผยว่า ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2562 นี้ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาพร้อมบริการประชาชน กรณีเจ็บป่วยอุบัติเหตุฉุกเฉิน ได้จัดทีมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ ยา เครื่องมืออุปกรณ์การแพทย์ เวชภัณฑ์การแพทย์ ห้องผ่าตัด และหอผู้ป่วย สำรองโลหิต ศูนย์กู้ชีพ จัดระบบส่งต่อผู้ป่วย โดยทุกระบบงานสามารถเชื่อมโยงกับเครือข่ายสาธารณสุขและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ทั้งในจังหวัดนครราชสีมาและทั่วประเทศ เพื่อให้การบริหารจัดการร่วมกันดูแลรักษาพยาบาลได้รวดเร็วมีประสิทธิภาพ ขณะนี้ทุกระบบพร้อมบริการต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง ติดต่อศูนย์กู้ชีพ โทร.1669 พร้อมนี้ ขอความร่วมมือประชาชนใช้บริการรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เฉพาะกรณีอุบัติเหตุและเจ็บป่วยฉุกเฉิน และขอเน้นย้ำขอความร่วมมือประชาชนไม่ก่อกวนการปฏิบัติหน้าที่ของศูนย์สั่งการระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ในการโทรแจ้ง 1669 ในเรื่องที่ไม่จริง ซึ่งการกระทำดังกล่าวจะทำให้ผู้ป่วยบาดเจ็บจากอุบัติเหตุจริง เสียโอกาสรอดชีวิตได้ สำหรับกรณีเจ็บป่วยทั่วไป มีบริการตรวจรักษาโรคทั่วไป ที่ชั้น 1 อาคารผู้ป่วยนอกและอำนวยการ ให้บริการตั้งแต่ เวลา 08.00-16.00 น.

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมากล่าวว่า เทศกาลปีใหม่ 2562 มีวันหยุดต่อเนื่อง 4 วัน คือ 29 ธันวาคม 2561 – 1 มกราคม 2562 คาดว่าประชาชนจำนวนมากจะใช้เส้นทางผ่านนครราชสีมาเหมือนทุกปี โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาเตรียมสำรองโลหิตไว้เพียงพอต่อการให้บริการ แต่หากประชาชนประสงค์จะทำบุญบริจาคโลหิต ติดต่อได้ที่ห้องรับบริจาคโลหิต โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เปิดบริการทุกวัน ไม่พักเที่ยง โทรศัพท์ 044-235915 หรือที่ห้องรับ  บริจาคโลหิต ชั้น 2 ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์นครราชสีมา เปิดบริการทุกวัน ไม่พักเที่ยง โทรศัพท์ 044-231555 การบริจาคโลหิตได้ช่วยเหลือชีวิตเพื่อนมนุษย์ “ 1 คนให้ 3 คนรับ” และยังได้ทำบุญด้วย

นายแพทย์ชุติเดช ตาบ-องครักษ์ กล่าวฝากถึงประชาชนให้ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร จะเดินทางเพื่อกลับภูมิลำเนาหรือไปเที่ยวสถานที่ต่างๆ ผู้ขับขี่รถทุกชนิดต้องเตรียมร่างกายพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ดื่มสุราหรือใช้สารเสพติด มีสติ               ไม่ประมาท ไม่หุนหันใจร้อน ทะเลาะวิวาทต่อกัน หากผู้ขับขี่ง่วงเพลียให้หยุดรถ เพื่อพักผ่อนให้ร่างกายพร้อมที่จุดพักรถที่ปลอดภัยไม่จอดรถนอนริมข้างทาง ตรวจสอบสภาพยานพาหนะก่อนใช้งาน ศึกษาเส้นทางเดินทางให้ดี หากทั้งผู้ใช้รถและ ผู้ใช้ถนน ประชาชน ร่วมมือกันก็จะมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมากล่าวเสริมว่า สถิติผู้บาดเจ็บที่มารับบริการที่หน่วยบริการอุบัติเหตุและฉุกเฉิน ระหว่าง  28 ธันวาคม 2560 ถึง 3 มกราคม 2561 มี ดังนี้ จำนวนผู้มารับบริการรวมทั้งหมด ๒๑๘๘ ราย จำแนกเป็นผู้ป่วยฉุกเฉินทั่วไป 1527 ราย ผู้ป่วยบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ 661 ราย ทั้งนี้ ผู้ป่วยบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ จำแนกเป็น 1. ผู้ป่วยอุบัติเหตุขนส่ง รวม 290 ราย ส่วนใหญ่เป็นเหตุที่เกิดจากรถจักรยานยนต์ รถปิกอัพ รถเก๋ง รถบรรทุก และรถโดยสาร ตามลำดับ สำหรับผู้ป่วยบาดเจ็บจากอุบัติเหตุขนส่ง ที่เกิดเหตุในอำเภอเมือง มี 102 ราย รับไว้รักษา  25 ราย เสียชีวิต 1 ราย  2. ผู้ป่วยอุบัติเหตุอื่นๆ รวม 371 ราย ส่วนใหญ่เป็นเหตุที่เกิดจากทำร้ายตนเองและถูกทำร้าย

 

พิสิษฐ์  เขื่อนเพ็ชรต์ / ศูนย์ข่าวนครราชสีมา

 




--!>