ปทุมธานี กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลตำบลบางหลวงร่วมกับปศุสัตว์จังหวัดปทุมธานี จัดทำกิจกรรมทำหมันสุนัขและแมวให้กับวัดบางหลวง โรงเรียนปทุมธานี “นันทมุนีบำรุง”และสุนัขจรจัดบริเวณสามแยกจอดรถเทศบาล ณ วัดบางหลวง ตำบลบ้านฉาง อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี

มกราคม 10, 2019 06:46 โดย opwnews
0
666

1048502 1048503 1048504 1048505

ปทุมธานี กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลตำบลบางหลวงร่วมกับปศุสัตว์จังหวัดปทุมธานี จัดทำกิจกรรมทำหมันสุนัขและแมวให้กับวัดบางหลวง โรงเรียนปทุมธานี “นันทมุนีบำรุง”และสุนัขจรจัดบริเวณสามแยกจอดรถเทศบาล ณ วัดบางหลวง ตำบลบ้านฉาง อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี

1048511 1048508 1048507 1048506

วันที่ 10 มกราคม 2561 เมื่อเวลา 09.00 น.นายรามธนะ วิจิตรการ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบางหลวงให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมทำหมันสุนัขและแมว ร่วมกับปศุสัตว์จังหวัดปทุมธานี โดยมีเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลตำบลบางหลวง เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดปทุมธานี และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมงาน ต่อมาผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายรามธนะ วิจิตรการนายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลบางหลวงกล่าวเพิ่มเติมผู้สื่อข่าว ปัจจุบันแนวโน้มการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าทั้งในคนและสัตว์ได้ลดลงแต่ก็ยังไม่สามารถกำจัดโรคให้หมดไปจากประเทศไทยได้ส่วนหนึ่งเกิดจากปัญหาการเพิ่มประชากรสุนัขและแมวซึ่งเป็นสัตว์พาหนะนำโรคที่สำคัญเนื่องจากยังมีสุนัขและแมวที่ไม่มีเจ้าของเป็นจำนวนมากยากต่อการควบคุมรวมทั้งยังมีสัตว์ที่เจ้าของไม่ต้องการหรือไม่สามารถเลี้ยงต่อ ได้นำมาส่งทำให้มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นการลดจำนวนสัตว์ที่เป็นพาหะนำโรคทำให้มี จำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ๆดังนั้น การลดจำนวนสัตว์ที่เป็นพาหะนำโรคซึ่งเป็นอีกมาตรการหนึ่งที่จะช่วยลดโอกาสการแพร่เชื้อและลดอันตรายการ และลดอัตราการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าในคนและสัตว์ได้ซึ่งวิธีการลดจำนวนสัตว์พาหะนำโรคพิษสุนัขบ้าที่มีความยั่งยืนและได้ผลดีที่สุดคือการผ่าตัดทำหมันถาวรดังนั้นกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมจึงได้จัดกิจกรรมการทำหมันและแมว เพื่อแก้ไขปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าและลดจำนวนประชากรสุนัขและแมว ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายของแผนยุทธศาสตร์การกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปภายในปี 2563 วัตถุประสงค์ เพื่อ ลดอัตราการเกิดและควบคุมจำนวนประชากรสุนัขและแมวในเขตเทศบาล เพื่อต้องการลดการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อลดจำนวนโรคพิษสุนัขบ้าในประเทศไทย และเพื่อความปลอดภัยของประชาชนในการดำรงชีวิตอย่างสงบสุข และวันนี้ได้มีประชาชนในพื้นที่ และในเขตเทศบาลได้นำสุนัขจำนวน 38 ตัวแมว 20 ตัว มาทำหมันในวันนี้รวมทั้งสิ้นทั้งหมด 58 ตัว

1048532 1048512

ด้านนางสาวอุบล ผลละออ อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 18 หมู่ 4 ตำบลบ้านฉาง อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี ได้นำน้องหมาชื่อทองหยิบ ตัวเมีย อายุ 1 ปี มาทำหมันได้กล่าวเพิ่มเติมกับผู้สื่อข่าวว่า ก่อนอื่นต้องขอขอบพระคุณท่านนายกเทศมนตรีตำบลบางหลวงและปศุสัตว์จังหวัดปทุมธานี กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลตำบลบางหลวง งที่ได้จัดกิจกรรมทำหมันสุนัขและแมวในวันนี้ ซิ่งเป็นกิจกรรมที่ดีมาก จึงได้นำน้องหมาเจ้าทองหยิบมาทำหมันเพราะการทำหมันก็จะทำให้น้องหมาไม่สามารถมีลูกได้อีกจึงจะเป็นการลดภาวะในการที่จะมีลูกหมาเพิ่มขึ้นมา ทั้งนี้ดิฉันมีอะไรจะตอบแทนนอกจากคำว่าขอขอบพระคุณทุกท่านที่เกี่ยวข้องที่ได้จัดโครงการดีๆอย่างนี้และขออำนาจพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายจงปกปักรักษาทุกท่านที่เกี่ยวข้องขอให้ทุกท่านมีแต่ความสุขความเจริญคิดหวังสิ่งใดก็สมหวังปรารถนาทุกประการขอบคุณค่ะ
สหรัฐ แก้วตา ปทุมธานีรายงาน




--!>