บิ๊กป้อมมอบโฉนดที่ดินคืนให้กับประชาชนในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค3 มูลค่าเกือบ4ล้านบาท

มกราคม 30, 2019 10:41 โดย opwnews
0
1237

DSC_0391

วันนี้ (30 ม.ค. 62) เวลา 10.30 น. ที่หอประชุมโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย จังหวัดนครราชสีมา พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีมอบคืนโฉนดที่ดินให้แก่ประชาชน ครั้งที่ 7  โดยมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ปลัดกระทรวงกลาโหม ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงยุติธรรม ปลัดกระทรวงการคลัง รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้แทนผู้บัญชาการเหล่าทัพ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และ รักษาราชการเลขาธิการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และเลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ  กำลังพลจากกองทัพภาคที่ 2 หัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดนครราชสีมา หัวหน้าสถานีตำรวจจากจังหวัดต่าง ๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึงผู้นำองค์กรปกครองท้องถิ่น และประชาชนที่จะเข้ารับคืนโฉนดร่วมในพิธี

DSC_0457

DSC_0444

 

สำหรับพิธีมอบคืนโฉนดที่ดินให้กับประชาชนเพื่อลดความเหลื่อมล้ําของสังคม ครั้งที่ 7 นี้ สืบเนื่องจาก พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กําหนดให้ “ปัญหาหนี้นอกระบบ” เป็นปัญหาสําคัญของประเทศและเป็นวาระแห่งชาติ ที่จะต้องเร่งรัด แก้ไขโดยเน้นย้ําให้มีการบริหารจัดการปัญหาดังกล่าวอย่างเป็นระบบ มีความต่อเนื่องและ ต้องดําเนินการอย่างจริงจัง กับเจ้าหนี้นอกระบบที่ผิดกฎหมาย ซึ่งต่อมา พลเอก ประวิตร   วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้สํานักงาน ตํารวจแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บูรณาการร่วมกันในการขับเคลื่อนตามนโยบายของ รัฐบาลอย่างจริงจัง ต่อมา สํานักงานตํารวจแห่งชาติ จึงได้จัดตั้ง “ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการ ฉ้อโกงทรัพย์สินของประชาชน สํานักงานตํารวจแห่งชาติ” (ศปฉช.ตร.) ขึ้นเพื่อให้การปฏิบัติปรากฏผลเป็นรูปธรรมโดยเร็วตามนโยบายของรัฐบาล โดยให้ตํารวจภูธรภาคต่างๆดําเนินการภายใต้ยุทธการ “ขุดรากถอนโคนอาชญากรรม ทําบ้านเมืองให้น่าอยู่”ซึ่งได้ปฎิบัติการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการเร่งรัดปราบปรามผู้มีอิทธิพล โดยเฉพาะ บุคคล กลุ่มบุคคล ที่มีพฤติการณ์ฉ้อโกงทรัพย์สินของประชาชน  ทําการปิดล้อมตรวจค้นและ จับกุมกลุ่มนายทุนเงินกู้นอกระบบที่เอารัดเอาเปรียบประชาชน ดําเนินคดีตามกฎหมาย อีกทั้ง ให้มีกลไกในการเจรจา ไกล่เกลี่ยประนอมหนี้ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั้งกับเจ้าหนี้ และ ลูกหนี้อย่างเหมาะสมและเป็นธรรม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและการแก้ไขปัญหาให้แก่ ประชาชนที่ถูกเอารัดเอาเปรียบ รวมถึงการกระทําความผิดทางอาญาอื่นใด ซึ่งเป็นนโยบาย ของรัฐบาลและสํานักงานตํารวจแห่งชาติ

DSC_0460 DSC_0464

DSC_0299 DSC_0393

ทั้งนี้รัฐบาลได้มีการคืนโฉนดที่ดินสู่มือประชาชนลดความเหลื่อมล้ำอย่างจับต้องได้ ไปแล้ว เป็น จํานวนโฉนดที่ดินเกือบ 15,000 ฉบับ จํานวนเนื้อที่ 45,000 กว่าไร่ มูลค่าทรัพย์สินถึง เกือบสองหมื่นล้านบาท พร้อมนี้ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้บูรณาการขับเคลื่อนทุกภาคส่วน โดยการบังคับใช้กฎหมาย นําการเจรจาประนีประนอมมาใช้ โดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางและจะคืนโฉนดที่ดินให้ถึงมือประชาชนคนสุดท้าย โดยจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง พร้อมกับได้ริเริ่มในการที่จะแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน โดยการจัดให้ มีการขึ้นทะเบียนนายทุนในพื้นถิ่น จังหวัด ตําบล อําเภอ หมู่บ้าน โดยการนํากระทรวงการคลัง ลงพื้นที่เชิงรุก ผ่านรูปแบบสินเชื่อของรัฐฟูโกไฟแนนเชี่ยน และนาโนไฟแนนเชี่ยน เพื่อให้ ที่ดินของประชาชนเหล่านี้ไม่ต้องย้อนกลับไปตกในมือของนายทุนอีกครั้ง และในวันนี้ สามารถดําเนินการไกล่เกลี่ยคืนโฉนดในส่วนรับผิดชอบตำรวจภูธรภาค จํานวน 1,158 ราย โฉนดที่ดิน จํานวน 1,256 ฉบับ เนื้อที่ 3,420 ไร่ 19 ตารางวา มูลค่าทรัพย์สิน 3,591,108, 228 บาท

 

DSC_0408

DSC_0357

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสํานักงานตรวจคนเข้าเมือง กล่าวว่า พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันอย่างแน่วแน่ในการที่จะแก้ไขปัญหาให้เป็นไปอย่างยั่งยืน ลบภาพความทุกข์จากการเป็นหนี้ที่ไม่เป็นธรรมเหมือนในอดีตที่ผ่านมา สำหรับการมอบคืนโฉนดที่ดินทั้งประเทศรวม 7 ครั้ง ไกล่กลี่ยได้ 17,018 ราย รวมโฉนดจำนวน 13,700 ฉบับ เนื้อที่ 42,076 ไร่ 1 งาน 94 ตารางวา รวมราคาซื้อขายที่ดิน 19,148,905,897 บาท ทั้งนี้ รัฐบาลมีความตั้งใจที่จะนำคนยากจนเข้าสู่ระบบแหล่งการเงินมากขึ้น โดยไม่ต้องพึ่งแหล่งเงินกู้นอกระบบ และสนับสนุนระบบฟิโกไฟแนนซ์เยอะ ๆ ทำให้นายทุนเข้าสู่ระบบมากที่สุด เพื่อไม่ให้ประชาชนมีหนี้สิน ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

DSC_0483 DSC_0495

โดยในการคืนโฉนดที่ดินและทรัพย์สินให้แก่ประชาชนครั้งนี้ ได้มีการบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนในการเข้าดำเนินการอย่างต่อเนื่องและเด็ดขาดกับนายทุนเงินกู้ที่มีพฤติการณ์กระทำผิดกฎหมาย

 

พิสิษฐ์  เขื่อนเพ็ชรต์ / ศูนย์ข่าวนครราชสีมา




--!>