ปทุมธานีสร้างผลิตภัณฑ์ เรือจำลองแปลงค่าจากเศษไม้เป็นเงินแสนเพิ่มรายได้

กุมภาพันธ์ 12, 2017 15:25 โดย opwnews
0
1222

ปทุมธานี
เรือจำลองแปลงค่าจากเศษไม้เป็นเงินแสนสร้างรายได้
IMG_2485
พิพัฒน์ รื่นสาดอายุ 35 ปีอยู่บ้านเลขที่ 34 หมู่ 7 ต.บึงชำอ้อ จ.ปทุมธานีแม้ไม่เคยเรียนทางด้านศิลปะมาเลยแต่เพราะรักในการประดิษฐ์เรือจำลองจึงมีแรงบันดาลใจมุ่งมั่นฝึกฝนฝีมือด้วยตนเองมาอย่างต่อเนื่องและยาวนานกว่า 10 ปีจนปัจจุบันผลงานเป็นที่ยอมรับและชื่นชอบของแทบทุกคนที่ได้พบเห็นด้วยจุดเด่นสวยงามประณีตบรรจงพร้อมทั้งเสริมสร้างมงคลแก่ผู้ครอบครองมีการสั่งซื้อต่อคิวยาวนานจนทำไม่ทัน
พิพัฒน์ฯเจ้าของผลงานเล่าว่าในระหว่างศึกษาปริญญาตรีคือเรียนเสาร์-อาทิตย์ จันทร์ถึงศุกร์ก็ไปทำงานพิพิธภัณฑ์เรือไทยทำอยู่ที่นั่นประมาณ 2 ปีก็จบปริญญาพอดีขณะที่ส่วนตัวชอบนำเศษไม้มาประดิษฐ์เป็นสิ่งของต่างๆเป็นงานอดิเรกจนเห็นงานเรือไม้จำลองเกิดประทับใจจึงพยายามฝึกฝนทำด้วนตนเองมีอุปกรณ์เริ่มต้นแค่ไปเก็บเศษไม้ที่เขาทิ้งตามข้างถนนโดยการนำมาเจียรมาขัดซึ่งเครื่องมือมีเพียงหินเจียรและคัดเตอร์ ตะไบและในช่วงนั้นได้เข้าร่วม 1ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ที่เมืองทองธานีและเริ่มทำขายมาจนเริ่มมีทุนก็เริ่มซื้อเครื่องมือเข้ามาจัดตั้งโรงงานผลิตอยู่ที่บ้านเลขที่ 74 หมู่ที่ 4 ต.ข้าวงาม อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยาซึ่งติดต่อกับฝั่งจังหวัดปทุมธานีโดยมีคลองระพีพัฒน์คั้นกลางหลังจากนั้นก็ได้จัดส่งชิ้นงานเข้าประกวดตามหลายหน่วยงานโดยได้รางวัลที่ 1 ของระดับจังหวัดและจากการประกวด otop ครั้งแรกคัดสรรได้ระดับสามดาวและต่อมาก็พัฒนาชิ้นงานต่างๆมากขึ้นคือสร้างเรือจำลองอย่างหลายรูปแบบและส่งเข้าประกวดก็ได้ otop ได้ระดับ 5 ดาว
เจ้าของผลงานฯยังเล่าต่ออีกว่ากว่าจะทำเรือออกมาสวยงามจนน่าพอใจเวลาฝึกฝนนานนับปีโดยอาศัยดูแบบจากหนังสือเกี่ยวกับเรือต่างๆแล้วมาลองผิดลองถูกด้วยตนเองจากนั้นเริ่มมีความชำนาญมากขึ้นจึงต่อยยอดเพิ่มประเภทเรือที่มีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น คือทั้งเรือขนส่ง เรือสำเภาของฝั่งยุโรปและฝั่งจีนพร้อมทั้งเพิ่มขนาดเรือจำลองให้ใหญ่ขึ้นอาชีพนี้ช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ กลับยิ่งขายดี เพราะลูกค้าต้องการเสริมฮวงจุ้ย ให้กิจการเจริญรุดหน้านอกจากนี้แล้วยังมีเรือพระราชพิธีต่างๆพายที่ทำเสนอลูกค้าอยู่ตอน 36 แบบทั้งเรือพายเรือแจวและก็มีเรือสำเภาที่มาเสริมฮวงจุ้ยแต่งบ้านโดยราคาต่ำสุดตกอยู่ที่ลำละ 300 บาทสูงสุดคือลำละ 500,00 บาทคืองานแกะสลักแต่ถ้าเป็นงานนำเรซิ่นมาหล่อทำเป็นเรือตามที่ลูกค้าสั่งทำเพาะราคาจะถูกกว่างานไม้และงานจะรวดเร็วกว่างานไม้เพราะงานไม้แต่ละลำใช้เวลาเป็นครึ่งเดือนแต่ถ้าเป็นงานเรซิ่นอาทิตย์เดียวก็แล้วเสร็จหรือวันเดียวเสร็จคือสามารถตอบสนองของลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและราคาก็ถูกลงอีกด้วยในส่วนของวัสดุที่ทำนั้นมีเพียงไม้กับกาวเท่านั้นที่เหลือก็อาศัยฝีมือประณีตล้วนๆขั้นตอนในการทำเรือจำลองนั้น จะทำกันตรงที่ท้องเรือก่อน เริ่มตั้งแต่วางกงเรือเป็นขั้นตอนแรกแล้วตอกตะปูหรือใช้ลวดขึงไม้5แผ่น พยายามให้โค้งเข้าไปตามรูปทรงของเรือ จากนั้นก็ตัดหัวและท้ายออกบางส่วนแล้วต่อด้วยการขึ้นหัวเรือ ซึ่งขึ้นอยู่กับเรือในแต่ละประเภท ต่อด้วยการทำกระทงเรือ ทำหลังคา ทำกาบ ทำมอบ ทำใบเรือ ใช้ระยะเวลาในการทำ 3-4 วันขึ้นไป สำหรับในระหว่างที่รอบางขั้นตอนอย่างช่วงที่ต้องรอกาวแห้ง หรือช่วงที่ต้องใช้เวลาตัดไม้ก็หันไปทำขั้นตอนบางอย่างที่ง่ายๆกันก่อนรูปแบบของเรือจำลองประเภทต่างๆได้จากการที่เห็นเรือพายหรือสัญจรกันตามลำคลองต้องมีความรู้เรื่องเรือเป็นประการแรกหรือส่วนประกอบของเรือมีอะไรบ้างทำเรือจำลองทั้งหมดอาทิเรือเอี้ยมจุ๊น เรือชะล่า เรือมาด เรือมาดไม่มีประทุน เรือข้างกระดาน เรือหมู เรือพายม้า เรือบด เรือบดดำเนิน เรือบดอยุธยา เรืออีแปะ เรืออีโปง เรือเข็ม เรือมาดสวนประทุน เรือสำปั้นสวนประทุน เรือสำปั้นจ้าง เรือสำปั้นสวนประทุนเต็ม เรือสำปั้นพาย เรือสำปั้นแจว เรือผีหลอก เรือเมล์ เรือฉลอม เรือฉลอมท้ายญวน เรือต่อ เรือยนต์ เรือกระแชง เรือหางแมงป่อง เรือมาดเก๋งเป็นต้นนอกจากนี้แล้วทางโรงงานเรายังเปิดสอนเรียนฟรีให้กับบุคคลทั่วไปให้การประดิษฐ์เรือจำลองเพียงแต่เสียค่าวัสดุในการเรียนเท่านั้นเอง
สมยศ แสงมณี / ปทุมธานี
IMG_2478

IMG_2481




--!>